Nhịp sống trẻ

Khi "giá trị sống" là đam mê

.

Thật tuyệt khi cùng một thời gian sống, cùng một giá trị cống hiến nhưng sẽ giúp được nhiều con người hơn. Khi đó, “giá trị sống” của bạn sẽ được nhân lên và trở thành đam mê, động lực, niềm cảm hứng bất tận để bạn tiếp tục theo đuổi, tận hiến.

Ngô Bích Hà tại một lớp huấn luyện nhân sự.(Ảnh nhân vật cung cấp)
Ngô Bích Hà tại một lớp huấn luyện nhân sự.(Ảnh nhân vật cung cấp)

Ước mơ thôi, chưa đủ

Khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng), với việc mở trung tâm gia sư, cùng 15 năm đứng trên giảng đường với vai trò là thạc sĩ ngôn ngữ, giảng viên tiếng Anh truyền cảm hứng và tạo động lực học tập cho hàng vạn sinh viên, học viên, có thể nói, Ngô Bích Hà đã phần nào hiện thực hóa giấc mơ trở thành cô giáo  ngày trẻ của mình.

Sau trung tâm gia sư, chị tiếp tục thành lập chuỗi cửa hàng băng đĩa, rồi trung tâm tiếng Anh… Mỗi công việc kinh qua đều đem lại cho người phụ nữ không ngừng học hỏi này những trải nghiệm quý báu về thị trường, về tài chính, về điều hành nhân sự…

Đặc biệt, năm 2010, khi thành lập công ty về nguồn điện dự phòng DNP Power thì câu chuyện điều hành doanh nghiệp hoàn toàn khác. Chị cho biết: “Doanh nghiệp thường xuyên nhận những dự án xa (12 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên), tính chất công việc di chuyển nhiều (ứng cứu sự cố máy phát điện, trụ trạm BTS), nặng nhọc (có khi phải di chuyển máy vài trăm ký đến cả tấn lên những ngọn đồi cao)…

Song, tất cả đều có thể vượt qua, chỉ duy “nhân sự” luôn là vấn đề đau đầu nhất. Tuyển dụng và đào tạo liên tục. Làm được thì họ nghỉ rồi lại đi tuyển, đào tạo… Chúng tôi luôn trong trạng thái nơm nớp lo lắng về nhân sự”.

Có nhiều giai đoạn công ty có những “nỗi sợ hãi” thực sự khi chấp nhận tốn tiền tuyển người giỏi vẫn không được, tuyển người không biết gì hoặc biết ít để dễ dạy, dễ điều hành, nhưng đào tạo mãi cũng chỉ ra những sản phẩm méo mó. Khi tập trung tuyển người dựa vào kỹ năng, thái độ làm việc, khi dựa vào kinh nghiệm... nhưng tất cả đều không ổn.

Nữ giám đốc Ngô Bích Hà khi đó đã quyết định dừng lại và bắt đầu đi sâu nghiên cứu về: Tâm lý, hành vi nhân sự; nhu cầu, thói quen, tư duy của nhân sự Việt Nam; ngôn ngữ cơ thể của nhân sự phản ánh suy nghĩ bên trong của họ như thế nào; cách điều hành nhân sự của các tập đoàn lớn trên thế giới; các mô hình tuyển dụng tiềm thức để phát hiện ra ứng cử viên; ngân hàng câu hỏi, tình huống để nắm bắt được suy nghĩ thật của ứng cử viên; cách tạo động lực, giao tiếp và ứng xử với nhân viên...

Học trong sách vở chưa đủ, nữ giám đốc trẻ bôn ba khắp các chương trình đào tạo trong và ngoài nước, hễ ở đâu có câu chuyện nhân sự, chị đều sẵn sàng lắng nghe. Kết quả tất yếu của việc áp dụng phù hợp những kiến thức về nhân sự, doanh nghiệp của Ngô Bích Hà hoàn toàn chuyển sang một trang mới:

Nhân viên gắn bó, công việc kinh doanh suôn sẻ, hiệu quả hơn. Công ty Tư vấn và Đào tạo Edutainment Vietnam được chị thành lập năm 2016 chính là sự chuyên nghiệp hóa công việc mà chị đang theo đuổi.

Khi tham gia các hiệp hội doanh nhân, doanh nghiệp, Ngô Bích Hà nhận ra bản thân không là trường hợp cá biệt, dường như các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ đều có chung “nỗi đau” nhân sự như thế. Họ cũng đau đáu đi tìm giải pháp.

Nữ doanh nhân liền không ngần ngại chia sẻ bài học, “bí kíp” giúp họ gỡ rối, nâng cao hiệu quả bộ máy nhân sự. Tiếng lành đồn xa, chị tiếp tục chia sẻ với những nhóm lớn hơn. Rồi Ngô Bích Hà là diễn giả của những buổi hội thảo vài trăm người, chị lên đường đi chia sẻ theo lời mời từ các tỉnh, thành. Ngô Bích Hà say sưa tiếp cận nhiều đối tượng học viên khác nhau, từ CEO, đến các cấp  quản lý, đến người đi làm, sinh viên…

Sức hút trong các bài giảng của Ngô Bích Hà xuất phát từ câu chuyện điều hành nhân sự của chính bản thân, những thách thức, tổn thương và lăn lộn, từ những nghiên cứu chuyên sâu, và từ thực trạng những doanh nghiệp phải trả giá đắt khi điều hành nhân sự theo kiểu bản năng, cảm tính.

Đối với chị, đi dạy không chỉ để kiếm tiền, đó còn là môi trường giúp chị hoàn thiện bản thân và chia sẻ các giá trị. “Thật tuyệt khi cùng một thời gian sống, cùng một giá trị cống hiến nhưng sẽ giúp được nhiều con người hơn. Khi đó, “giá trị sống” của bạn sẽ được nhân lên và trở thành đam mê, động lực, niềm cảm hứng bất tận để bạn tiếp tục theo đuổi, tận hiến”, Ngô Bích Hà trải lòng.

Cống hiến và chia sẻ

Tiếp tục những câu chuyện dường như không có hồi kết về nhân sự, Ngô Bích Hà thừa nhận thực tế, đối với vấn đề này, dường như không có ranh giới đúng - sai rạch ròi, mà chỉ có sự “phù hợp” hay không phù hợp! Không phải cứ áp dụng máy móc các kiến thức, kinh nghiệm nhân sự của những chuyên gia đình đám, cao siêu, bài học thành công của những tập đoàn khổng lồ, thì sẽ thu được quả ngọt.

Đối với doanh nghiệp Việt Nam nói chung, đặc biệt là miền Trung và Đà Nẵng nói riêng, doanh nghiệp chủ yếu quy mô vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ nên rất cần những bóc tách, vận dụng “trúng” trong xây dựng bộ máy nhân sự.

Một thực tế nữa, trong rất nhiều vấn đề của kinh doanh, câu chuyện nhân sự mặc dù luôn được các chủ doanh nghiệp quan tâm, song, không phải khi nào cũng ưu tiên hàng đầu, dốc hết lòng hết sức đầu tư.

Bởi “nhân sự” không khiến doanh nghiệp “chết ngay” mà hoặc “chết từ từ”, hoặc hoạt động cầm chừng, tà tà, và người kinh doanh vẫn sống rất thoải mái. Đây là kiểu tư duy rất phổ biến của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ đang rất phổ biến tại Đà Nẵng.

“Tất nhiên, bản thân tôi không tham vọng mình có thể thay đổi, nhưng mà việc gì cũng vậy, dù đúng dù sai, có làm mới có kết quả”, chị tâm sự. Và chuyện “làm” của Ngô Bích Hà là không ngừng nghỉ. Ngoài những bài giảng, những chia sẻ tâm huyết, mới đây Ngô Bích Hà đã ra mắt tập sách điện tử (eBook) “Nhân sự thực chiến”, với kỳ vọng sẽ cung cấp đầy đủ về tư duy người làm nhân sự, công cụ ứng dụng vào thực tế trong việc Tuyển, Dùng, Giữ, Dạy, Phát triển bộ máy nhân sự trong công ty vừa và nhỏ.

Bộ sách sẽ là cẩm nang giúp các CEO, nhà quản lý, chuyên viên nhân sự tìm thấy giải pháp hữu hiệu, công cụ thực tế để hiểu hơn về đặc tính, văn hóa, tâm lý nhân sự, giúp họ có được đội ngũ nhân sự vững mạnh, hiệu quả.

Bộ sách cũng là hành động để hiện thực hóa khát khao của người phụ nữ luôn lấy việc cống hiến, chia sẻ để nâng cao giá trị sống bản thân như Ngô Bích Hà là đưa năng suất làm việc của nhân sự Việt ngang bằng và cạnh tranh được với năng suất làm việc của nguồn lao động khu vực, xa hơn là thế giới.

“Có nhiều lúc ngồi nghĩ: Nếu hôm nay là ngày cuối cùng được sống thì có điều gì để hối tiếc hay không? Thật vui vì bản thân đã có thể nhoẻn cười vì đã có một tuổi thơ hào hứng, một tuổi trẻ đầy năng động, trách nhiệm, đã nỗ lực hết mình.

Nỗ lực cho mỗi phút giây sống tích cực, sống có ích, có giá trị. Không có gì hối tiếc, nhưng nếu được quay ngược thời gian, sẽ sống tích cực hơn, không phán xét, học nhiều hơn, năng động hơn, sẵn sàng cho người khác “bóc lột” nhiều hơn”, Ngô Bích Hà hóm hỉnh nói, khi chia tay chúng tôi.

Từ năm 2016 đến nay, Ngô Bích Hà đã giúp cho hơn 6.000 CEO và quản lý các phòng, ban có cái nhìn toàn diện, hiểu sâu hơn tâm lý nhân sự, giúp họ biết cách giảm thiểu chi phí xây dựng bộ máy nhân sự, bộ máy gọn mà làm việc hiệu quả hơn.

Đến nay, các chương trình huấn luyện nhân sự của Ngô Bích Hà đã được chào đón trên nhiều tỉnh, thành trên cả nước như: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Gia Lai, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Nha Trang, Huế, Vinh, Quảng Nam… cũng như ở nhiều tập đoàn, doanh nghiệp như MobiFone, Viettel, FPT, đến Trường Sinh, Noble House, Văn Lang, Coopmart…

Thanh Tân

;
.
.
.
.
.
.