"Solo" gây lo ngại cho thương hiệu tỷ USD

.

Sau khởi đầu không như ý tại phòng vé, Solo: A Star Wars Story (tạm dịch: Solo: Star Wars ngoại truyện, gọi tắt “Solo”) tiếp tục có tuần thứ hai thất vọng khi doanh thu chỉ đạt 29,3 triệu USD. Dù doanh thu này vẫn đủ để bộ phim khoa học viễn tưởng đứng đầu phòng vé nhưng thực tế đã giảm tới 65% so với tuần đầu tiên.

Các nhân vật trong phim Solo: A Star Wars Story. Ảnh: NME.com
Các nhân vật trong phim Solo: A Star Wars Story. Ảnh: NME.com

Trong tuần đầu ra rạp, bộ phim ngoại truyện “Solo” chỉ thu về 83,3 triệu USD tại khu vực Bắc Mỹ, dù trước đó từng được kỳ vọng sẽ mang về cho Disney từ 130 tới 150 triệu USD. Đây là phần phim ăn theo của một trong những thương hiệu điện ảnh “đỉnh” nhất thế giới là “Star Wars”, song từ khi chưa ra mắt đến khi công chiếu chính thức, “Solo” liên tục vấp phải những ý kiến trái chiều. Với kinh phí lên tới 250 triệu USD và việc các bộ phim “Star Wars” gần đây như “The Force Awakens”, “Rogue One” hay “The Last Jedi” đều đạt doanh thu trên 1 tỷ USD, Disney và Lucasfilm từng kỳ vọng “Solo” sẽ thành công về mặt thương mại. Tuy nhiên, bộ phim chỉ thu về 83,3 triệu USD tại Mỹ và 65 triệu USD từ các thị trường quốc tế trong tuần đầu ra rạp. Như vậy, tổng doanh thu phim trên toàn cầu trong một tuần mới chỉ tương đương với mức kỳ vọng ban đầu của Disney đối với thị trường Mỹ. Tiêu biểu cho sự thất vọng là việc phim chỉ đạt doanh thu 10,1 triệu USD tại Trung Quốc và xếp sau cả “Avengers: Infinity War”. Đây cũng là doanh số thấp đáng ngạc nhiên của một phim Hollywood tại thị trường đông dân nhất thế giới. Chuyên gia Paul Dergarabedian nhận định: “Việc “Solo” ra mắt chỉ nửa năm sau “The Last Jedi” là quá ngắn. Cũng may là tập phim “Star Wars” tiếp theo phải đến tháng 12-2019 mới ra rạp và khán giả sẽ háo hức hơn. Tôi tin rằng một phần thành công của thương hiệu “Star Wars” tới từ việc người hâm mộ thường phải chờ đợi lâu để được xem phim”.

Nội dung phim “Solo” kể về quá khứ của nhân vật huyền thoại Han Solo. Vai Solo thời trẻ được giao cho diễn viên Alden Ehrenreich - người đã vượt qua hàng ngàn ứng cử viên khác để được tham gia dự án trị giá 250 triệu USD này. Ngoài Ehrenreich, dàn diễn viên của “Solo” còn có những cái tên như Donald Glover, Emilia Clarke, Woody Harrelson, Thandie Newton, Paul Bettany hay Joonas Suotamo. Dù vậy, trước khi ra rạp, bộ phim không ngừng bị chỉ trích vì cốt truyện rời rạc, khó hiểu, cộng thêm việc không được đầu tư kỹ xảo như các phần phim khác khiến cho bộ phim trở nên “khó chấp nhận”. Sau khi công chiếu, nhiều khán giả nhận xét rằng, bộ phim khá kịch tính nhưng nhịp phim chậm chạp, những cảnh hành động quá bình thường. Bên cạnh đó, bộ phim có rất nhiều tình tiết vô nghĩa, diễn xuất không nổi bật.

Sau khi mua lại Lucasfilm với giá 4 tỷ USD vào năm 2012, thương hiệu Star Wars bắt đầu hồi sinh sau nhiều năm vắng bóng trên màn ảnh rộng nhờ công lao lớn của Disney. Nhưng rồi hãng phim bắt đầu tham lam hơn với kế hoạch sản xuất hàng loạt phần phim ăn theo. Tuy nhiên, những phần phim này dần trở nên đuối sức và khó có thể chạm ngưỡng thành công như lúc đầu. Trước đó, cũng với lo ngại về sự sa sút doanh thu, giám đốc Lucasfilm Kathleen Kennedy đã đuổi hai đạo diễn Phil Lord và Christopher Miller ra khỏi dự án chỉ với lý do đơn giản là “khác biệt trong tư tưởng sáng tạo” dù họ đã đi được nửa chặng đường.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

;
.
.
.
.
.
.