Điền kinh thế giới buồn tẻ thời hậu Usain Bolt

.

Người chạy nhanh nhất thế giới Usain Bolt đã giã từ sự nghiệp thi đấu điền kinh gần một năm. Huyền thoại người Jamaica không thành công trong nỗ lực tìm một suất thi đấu bóng đá ở Borussia Dortmund thì cái tin Bolt sang Úc để tìm cơ hội thứ hai chơi bóng cũng thu hút sự quan tâm của người hâm mộ thể thao. Tốc độ kỷ lục 9 giây 58 cho cự ly 100m không đủ giúp cho Bolt vượt qua thử thách mới trên sân bóng.

Arthur đứng thứ hạng 23 ở nước Anh nhưng lại là người tiên phong cho chủ nhà ở cự ly 100m tại World Cup điền kinh lần đầu tiên.
Arthur đứng thứ hạng 23 ở nước Anh nhưng lại là người tiên phong cho chủ nhà ở cự ly 100m tại World Cup điền kinh lần đầu tiên.

Usain Bolt! Cái tên gắn liền với hàng loạt kỷ lục điền kinh thế giới khiến cho chính môn thể thao hấp dẫn bậc nhất này chìm vào sự buồn tẻ ngay sau khi Bolt không còn thi đấu nữa. Có tới 10 triệu lượt người đã tới London chứng kiến Bolt thi đấu lần cuối vào năm 2017. Đấy cũng là năm một tên tuổi khác của điền kinh là Mo Farah người Anh thi đấu cự ly đường dài cũng nói lời chia tay.

Không Bolt, không Farah. Tờ báo Guardian (Anh) hình dung World Cup điền kinh lần đầu tiên 2018 sẽ là World Cup bóng đá mà không có Cristiano Ronaldo, Lionel Messi hay Neymar. Hệ quả từ việc thiếu vắng Bolt và Farah đã dẫn tới có quá ít các vận động viên danh tiếng góp mặt. Chẳng hạn như người chạy nhanh nhất thế giới năm 2018 là Noah Lyles người Mỹ không tham dự (9 giây 88 ở cự ly 100m nam). Top 10 vận động viên chạy 100m nhanh nhất nước Anh hiện tại đều không góp mặt ở giải đấu ngay tại sân nhà. VĐV có thành tích tốt nhất của Anh góp mặt tại World Cup ở Luân Đôn là Reuben Arthur – người đứng thứ hạng 23 của xứ sở sương mù. Ngoài ra, tên tuổi lớn khác là vận động viên nữ người Nam Phi Caster Semenya cũng không góp mặt.

Không hẳn người hâm mộ thể thao đổ xô vào World Cup bóng đá ở Nga hay giải quần vợt Grand Slam ở Wimbledon mà đơn giản thành tích ở World Cup điền kinh tại Luân Đôn cũng kém ấn tượng. Chẳng hạn, không có Noah Lyles thi đấu thì người đoạt HCV 100m nam là Tyquendo Tracey (Jamaica) chỉ có thành tích 10 giây 03. Hay nhà vô địch 200m người Trung Quốc Zhenye Xie mất tới 20 giây 25, kết quả đạt được quá xa so với thành tích tốt nhất gần nhất là 19 giây 81 chứ đừng nói tới kỷ lục 19 giây 19 của Bolt.

Kết quả khảo sát sơ bộ do Hiệp hội điền kinh thế giới thực hiện cho thấy 75% số người được hỏi chọn hướng đi phải cải tổ thì điền kinh mới thu hút được người xem. Những nét cần cải tổ là sân vận động, truyền hình và cả truyền thông trực tuyến. Nếu điền kinh thế giới không có cú hích đủ mạnh thời kỳ hậu Bolt thì có thể điền kinh chỉ thực sự được chú ý 4 năm một lần, tức là kỳ Olympic. Trung Quốc đang muốn đăng cai World Cup điền kinh lần thứ hai 2020 nhưng có những dự báo ảm đạm rằng đấy cũng là năm diễn ra Olympic Tokyo nên càng có ít vận động viên danh tiếng góp mặt.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.