Hành trình tuổi trẻ

.

Những chương trình hướng về biển, đảo Tổ quốc dành cho đoàn viên thanh niên như “Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương”, “Hành trình tuổi trẻ Đà Nẵng với biển, đảo Tổ quốc” luôn gợi những cảm xúc khó tả trong mỗi thanh niên từng tham gia chuyến hành trình những khi nhớ về.

Đoàn Thanh niên Công an thành phố Đà Nẵng chụp hình lưu niệm tại Nhà trưng bày Đội Hoàng Sa Bắc Hải trong “Hành trình tuổi trẻ Đà Nẵng với biển, đảo Tổ quốc” năm 2017. Ảnh: ĐÌNH TRÍ
Đoàn Thanh niên Công an thành phố Đà Nẵng chụp hình lưu niệm tại Nhà trưng bày Đội Hoàng Sa Bắc Hải trong “Hành trình tuổi trẻ Đà Nẵng với biển, đảo Tổ quốc” năm 2017. Ảnh: ĐÌNH TRÍ

Sau 10 năm từ lần đầu tiên được tham gia “Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” vào năm 2009 do Trung ương Đoàn tổ chức, những kỷ niệm, cảm xúc khi được đặt chân lên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của Đại úy Hồ Đình Trí, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố Đà Nẵng.

Lúc đó, Đình Trí là học viên Trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân nên khi hay tin được trở thành một trong những đại biểu trong chuyến hành trình, anh cảm thấy rất vinh dự. Anh bồi hồi nhớ lại: “Trên đảo có những chiến sĩ bằng tuổi mình và họ luôn lạc quan, yêu đời. Trong những lời chia sẻ, những chiến sĩ trẻ ấy không bao giờ kể về những khó khăn”. Có lẽ điều kiện sống, công tác của những người lính trên đảo Trường Sa năm ấy tác động lên Đình Trí rất nhiều, giúp anh cố gắng hơn trong học tập, rèn luyện cũng như khi ra công tác.  

Năm 2017, trong “Hành trình tuổi trẻ Đà Nẵng với biển, đảo Tổ quốc” ở huyện đảo Lý Sơn do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức, Đình Trí kết hợp cùng làm một chuyến hành trình cho đoàn viên thanh niên Công an thành phố. Với những sự kiện diễn ra cùng lúc thì anh chia đoàn viên thanh niên ra để tham gia. Theo Đình Trí, chương trình giúp các bạn đoàn viên thanh niên Công an thành phố hiểu rõ hơn về công việc của những người đồng nghiệp trên huyện đảo cũng như  vai trò của quốc phòng với biển, đảo”.

Chuyến đi ấy đã để lại trong anh rất nhiều những nốt trầm trong cảm xúc mỗi khi gợi nhắc về mưu sinh của bà con những hộ nghèo, sự thiếu thốn về nhu cầu vui chơi, học tập của các em nhỏ. Và có cả sự ngưỡng mộ về sự hy sinh của những chiến sĩ trẻ chấp nhận xa gia đình để ngày đêm âm thầm canh giữ bình yên cho một phần “máu thịt” của Tổ quốc.

Đến hẹn lại lên, “Hành trình tuổi trẻ Đà Nẵng với biển, đảo Tổ quốc” năm 2018 vừa được “khởi động” với dự án “Con đường bích họa” tại huyện đảo Lý Sơn của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Đại học Đà Nẵng.

Anh Dương Minh Quân, Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Đà Nẵng cho hay: “Từ ngày 5 đến ngày 12-7, 35 sinh viên khoa Kiến trúc, Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Đà Nẵng) thực hiện vẽ trang trí bờ kè chắn sóng ở huyện đảo Lý Sơn với chiều dài khoảng 300m. Chủ đề của những bức tranh xoay quanh vấn đề về bảo vệ môi trường, bảo vệ biển đảo, bảo tồn sự đa dạng sinh học, các lễ hội lớn của huyện đảo Lý Sơn”.

Bạn Nguyễn Văn Lệnh, sinh viên lớp 15KT1 khoa Kiến trúc, Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ: “Trước khi ra huyện đảo, cả nhóm đã tích cực xây dựng ý tưởng. Và để con đường bích họa được chỉn chu hơn, trong lúc vẽ, những thành viên vẫn luôn cùng nhau đề xuất thêm ý tưởng vì việc thể hiện các bức tranh rất phức tạp do cần sự kết nối với nhau giữa các bức tranh trong một tổng thể dài”.

Liên tiếp nhiều ngày phải đội cái nắng gắt ngày hè ở nơi huyện đảo, không hiếm những lúc gặp vấn đề với sức khỏe, nhưng 35 bạn sinh viên ấy đã cố gắng vượt qua tất cả để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Những bạn trẻ ấy đã dùng sức trẻ của chính mình chỉ với một mong muốn nhỏ nhoi là dùng chính năng khiếu, chuyên môn của các bạn để làm đẹp hơn cho một phần “máu thịt” của Tổ quốc, những hình ảnh với sức tuyên truyền mạnh mẽ sẽ góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

“Hành trình tuổi trẻ Đà Nẵng với biển, đảo Tổ quốc” năm 2018 sẽ tiếp tục vào ngày 27-7 và kết thúc ngày 29-7. Đoàn sẽ tặng dụng cụ học tập cho hai trường học; làm 300m2 sân bê-tông, trang bị bàn ghế cho học sinh tại một trường học; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân trên đảo; tặng học bổng cho học sinh là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn và giao lưu văn nghệ.

Mai Hiền

;
.
.
.
.
.
.