Trào lưu trẻ chơi xe thăng bằng ở Đà Nẵng

.

Ban đầu chỉ là một nhóm khoảng 10 ông bố, bà mẹ có con cùng chung sở thích chơi xe và đến nay đã lên đến hơn 1.000 người lập thành Hội Xe thăng bằng Đà Nẵng. Cho bé chơi xe thăng bằng đang thực sự trở thành một trào lưu tại thành phố Đà Nẵng, giúp trẻ rèn luyện sức khỏe.

Chơi xe thăng bằng giúp trẻ rèn luyện thể lực.
Chơi xe thăng bằng giúp trẻ rèn luyện thể lực.

Mua xe đạp chỉ với ý định cho con chơi nhằm rèn luyện sức khỏe, anh Võ Hà (34 tuổi, cán bộ ở quận Hải Châu) cho biết bé Võ Tuệ (3 tuổi), con trai anh tỏ ra khá mê xe và tối nào cũng đòi ba dẫn đi tập xe thì mới chịu… ăn cơm.

“Từ khi bé đi xe thăng bằng thì thấy con khỏe hơn, ăn uống tốt hơn và dẻo dai hơn. Đặc biệt là bé có tính tự lập, tự làm được một số việc cá nhân và ít mè nheo hơn”, anh Hà chia sẻ. Đêm nào cũng vậy, cứ khoảng 19 giờ 30, anh Hà lại cho bé ra tập xe ở trước Trung tâm hành chính thành phố.

Tại đây, bé Tuệ không chỉ tập một mình mà có hàng trăm bạn (tầm khoảng từ 2-6 tuổi) cũng được ba mẹ cho ra đây tập đi xe thăng bằng. Hào hứng cùng con luyện tập xe thăng bằng, chị Lê Thị Phương Bình (32 tuổi, công tác tại Ngân hàng nông nghiệp Đà Nẵng) cho biết chị tham gia Hội Xe thăng bằng Đà Nẵng được hơn 1 năm nay.

Cứ tranh thủ giờ rảnh là chị dẫn con trai là bé Trần Công Bảo Phúc (4 tuổi) đi tập xe ở Công viên 29-3 hoặc Trung tâm hành chính thành phố. “Khi tham gia chơi xe thăng bằng, thấy bé trở nên nhanh nhẹn hơn trước và mạnh dạn hơn. Đồng thời, sức khỏe của bé tốt hơn nhiều, không còn hay đau ốm vặt như trước”, chị Bình nói.

Xe tập thăng bằng là loại xe hai bánh được tối giản trong thiết kế, loại bỏ các chi tiết như bàn đạp, xích líp, hạ thấp khung xe, yên xe để giúp bé có thể luyện tập kỹ năng quan trọng nhất trong đi xe đạp, đó là tập giữ thăng bằng trên xe.

Với trẻ em tại các nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Nhật, châu Âu hay ở Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan thì loại xe này rất phổ biến, nhưng mới được ưa chuộng ở Việt Nam vài năm gần đây. Tại thành phố Đà Nẵng, trào lưu cho trẻ chơi xe thăng bằng dù mới chỉ có khoảng 2 năm trở lại đây nhưng đang phát triển mạnh mẽ.

Với chiếc xe này, bé 1 tuổi cũng đã có thể tập luyện. Ở Đà Nẵng, đã có hẳn một cuộc đua xe đạp thăng bằng dành cho các bé từ 1 đến 6 tuổi do Hội Xe thăng bằng Đà Nẵng tổ chức với sự tham gia của hàng chục “tay đua” nhí đến từ các địa phương trên toàn thành phố.

Chị Nguyễn Phúc Tiên, Chủ tịch Hội Xe thăng bằng Đà Nẵng cho biết, từ một nhóm ban đầu khoảng 10 người, bây giờ Hội Xe thăng bằng Đà Nẵng đã có hơn 1.000 hội viên là các cô bé cậu bé yêu thích xe thăng bằng.

“Chúng tôi lập ra hội này nhằm tạo nhiều sân chơi cho các con ở lứa tuổi mầm non. Đồng thời, gia nhập hội thì các bậc phụ huynh cũng có thể chia sẻ những kinh nghiệm luyện tập xe cho con hoặc cùng hẹn nhau đến địa điểm tập thích hợp để con vận động được tốt nhất.

Ngoài ra, lồng ghép vào đó là các buổi trau dồi về kỹ năng sống, cho các con được trải nghiệm nhiều hơn về cuộc sống xung quanh”, chị Tiên chia sẻ. Con trai của chị Tiên đã có hơn 2 năm chơi xe thăng bằng và hiện cậu bé 6 tuổi này vẫn chưa muốn từ bỏ đam mê này dù đã khá lớn.

Các bé chơi xe thăng bằng có sự phát triển thể chất lành mạnh vì yêu thích vận động, không tiếp xúc nhiều và phụ thuộc vào ti-vi, các thiết bị điện tử. Đồng thời, các bé cũng rèn luyện được tính tự lập, sự tự tin, tăng cường khả năng giao tiếp ứng xử… Qua việc chơi xe, cũng giúp các bé thích chơi thể thao và sau này có thể chọn cho mình một môn thể thao yêu thích.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.
.