Cảm hứng Dina Asher Smith cho điền kinh thế giới

.

Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) thở phào nhẹ nhõm sau giải vô địch điền kinh châu Âu 2018 diễn ra tại Berlin, Đức. Quá nhiều người lo lắng điền kinh thế giới sẽ rơi vào khủng hoảng sau hơn một năm Usain Bolt và Mo Farah giải nghệ.

Tại Berlin cũng đã có những cuộc đua hấp dẫn giữa hai nữ vận động viên 7 môn phối hợp Nafissatou Thiam (Bỉ) và Katarina Johnson-Thompson (Anh) hay sự tỏa sáng của chàng trai tuổi teen Jakob Ingebrigtsen. Vận động viên 17 tuổi người Na Uy này đã vượt qua anh trai ruột của mình là Henrik để vô địch hai cự ly 1.500m và 5.000m. IAAF cũng như những người hâm mộ điền kinh chỉ vỡ òa trước Dina Asher Smith với cú ăn ba vàng: 100m, 200, và tiếp sức 4x100m nữ.

Dina Asher Smith
Dina Asher Smith

Chủ tịch IAAF là Sebastian Coe nhận định Dina Asher Smith trở thành nguồn cảm hứng mới cho điền kinh châu Âu và cả thế giới thời kỳ hậu Bolt và Farah. Cô gái 22 tuổi đã xô ngã kỷ lục 100m nữ Anh, vượt qua nhà vô địch thế giới Dafne Schippers để vô địch 200m. Dina Asher Smith là người phụ nữ chạy nhanh nhất thế giới trong năm 2018. Giám đốc về hiệu suất thi đấu của Điền kinh Anh là Neil Black cho rằng suốt 26 năm theo dõi điền kinh nước nhà thì ông chưa bao giờ thấy vận động viên nào có khả năng hoạt động tốt như Smith. Nếu như ông Coe đánh giá Smith sẽ là ngôi sao ở Olympic Tokyo vào năm 2020 thì các nhà cái đã giảm tỷ lệ cược cho Dina Asher Smith về khả năng thắng danh hiệu Nhân vật thể thao trong năm 2018 của BBC từ 1 ăn 50 xuống còn 1 ăn 9, sau Harry Kane, Geraint Thomas và Anthony Joshua.

Trước mắt Dina Asher Smith là giải vô địch thế giới ở Doha, Qatar vào năm tới và Olympic Tokyo năm 2020. Cựu ngôi sao từng 8 lần vô địch thế giới và 4 lần vô địch Olympic là Michael Johnson tin rằng Asher Smith sẽ có vàng tại Tokyo 2 năm nữa. Ông Johnson cho rằng Smith mạnh hơn ở cự ly 100m; 200m không phải là nội dung  có đẳng cấp ngang bằng nhưng cũng không nên bỏ đi mà chỉ tập trung vào 1 nội dung. Lý do là để trở thành nhà vô địch thế giới và Olympic thì phải chiến đấu cùng lúc cả hai cự ly để bổ trợ cho nhau.

Trong khi đó, Toni Minichiello từng huấn luyện Jess Ennis-Hill đem về cho Anh HCV điền kinh nữ ở Olympic 2002 trên sân nhà nhận định rằng Smith hãy bình tĩnh nhìn về phía trước, đừng nghĩ gì quá cao siêu để rồi phải thay đổi nhiều cho giải vô địch thế giới vào năm tới và Olympic Tokyo. “Cô ấy đã có thành tích rất ấn tượng và có khả năng sẽ trở thành ngôi sao thế giới. Đôi lúc mọi người cứ nghĩ khi muốn bước lên tầm cao mới thì phải luyện tập nhiều hơn và làm những điều khác biệt. Nhưng không cần, bạn chỉ gắng sức thêm một tý và hãy để phát triển tự nhiên thôi”, Minichiello nói. Đối thủ lớn nhất mà Smith cần vượt qua là Elaine Thompson người Jamaica khi họ sẽ gặp nhau tại Doha vào năm tới.

THỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.