Những trải nghiệm của "năm nhất"

.

Một năm học đã trôi qua, thời gian này, nhiều bạn chuẩn bị hành trang cho một mùa tựu trường mới - một mùa “Đón tân sinh viên”. Tôi đang nói đến những bạn sắp bước vào một con đường mới trong sự nghiệp học tập của mình, đó là cánh cửa các trường đại học, cao đẳng, trường nghề. Tôi muốn chia sẻ với các bạn về cái năm đầu tiên đầy háo hức, mong chờ, đầy những sự trải nghiệm thú vị mà tôi và nhiều bạn đã trải qua.

Học kỳ quân sự là một trải nghiệm đáng nhớ của các bạn sinh viên năm nhất ở Đà Nẵng Ảnh:T.C
Học kỳ quân sự là một trải nghiệm đáng nhớ của các bạn sinh viên năm nhất ở Đà Nẵng Ảnh:T.C

Nhớ lại một năm về trước, quãng thời gian này tôi cũng đang hồi hộp chờ nhận điểm của các trường để biết được nơi mà tôi sẽ gắn bó trong suốt bốn năm sắp đến sẽ là ở đâu, những người bạn mới mình gặp sẽ như thế nào…

Cũng quãng thời gian này, tôi được trải nghiệm công việc làm thêm đầu tiên của mình, công việc mà tôi đã gắn bó suốt 8 tháng sau đó. Nhiều người hỏi: Tại sao em lại đi làm sớm như vậy, chưa vào đại học mà đã đi làm, sao không tự thưởng cho mình một vài tháng để đi đây đi đó đi? Nhưng với riêng bản thân tôi, những trải nghiệm đầu tiên đó chính là chuyến đi bổ ích nhất.

Tôi đã gặp những con người mới, họ có tên là “nhà đầu tư”, là “quản lý”, là “đồng nghiệp”, là “khách hàng”, những cái tên mà trong những năm tháng còn là học sinh tôi chưa bao giờ được tiếp xúc hay nghe nhắc đến.

Trở thành một tân sinh viên, điều tôi ấn tượng đầu tiên là ở trong một tập thể mà mỗi bạn, mỗi cá nhân đều đến từ một nơi khác nhau trên khắp cả nước. Các bạn nói chuyện với nhau bằng chất giọng địa phương, gây ra những trường hợp dở khóc dở cười, ví dụ như một bạn người Huế khi nói chuyện với một bạn ở Tam Kỳ qua điện thoại thì cần phải có một người để phiên dịch thì mới có thể hiểu được hết những gì người kia nói.  

Điều tôi thích nhất có lẽ là từ học kỳ hai trở đi, lịch học tại trường sẽ được mình tự tay sắp xếp qua những đợt đăng ký tín chỉ. Sinh viên sẽ phải tự xếp một lịch học phù hợp cho mình, giảng viên thích hợp với mình để gắn bó trong suốt một học kỳ.

Nhờ đó, các bạn sẽ có thời gian rảnh cho chính bản thân để có thể phát triển những kỹ năng mà mình còn đang thiếu sót, tham gia vào những câu lạc bộ, đọc sách, tập thể dục,  trở thành tình nguyện viên của sự kiện nào đó hay làm một nhân viên bán thời gian... Tất cả những trải nghiệm đó bạn chỉ có thể có được trong bốn năm của đại học mà thôi, nên đừng phí hoài thời gian đó cho những giấc ngủ nướng, những buổi cà-phê nói chuyện tầm phào, gặp gỡ những con người có thể không giúp ta phát triển bản thân.

Khi được hỏi rằng bạn đã trải qua năm nhất như thế nào, bạn Quỳnh Tiên (sinh viên khoa Kinh doanh quốc tế, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng) chia sẻ: “Năm nhất đại học của mình trôi qua một cách nhẹ nhàng nhưng rất đáng nhớ.

Ngày đầu gặp nhau ở lớp, nhìn những khuôn mặt mới, điều đầu tiên mình thấy thú vị đó là mỗi người đều có một sự tự tin, chững chạc nhất định. Mọi người nhìn nhau như những “người lớn” thu nhỏ nhìn nhau, có vài bạn còn nở nụ cười thiệt tươi chào mình. Có lẽ đáng nhớ nhất là kỳ học quân sự.

Một tháng sinh hoạt cùng nhau là quãng thời gian mọi người gắn kết với nhau và tìm hiểu rõ về nhau hơn là những câu chào xã giao trên lớp. Ai nấy đều cảm thấy mình được hòa vào tập thể, được là một phần của tập thể và yêu tập thể này hơn rất nhiều”.  

Ở bất cứ đâu cũng vậy, trở thành tân sinh viên, năm đầu tiên luôn mang lại cho mỗi người những trải nghiệm và cảm xúc vô cùng đáng nhớ. Bạn Bảo Châu (du học sinh ở ĐH Houston, bang Texas, Mỹ) cũng chia sẻ: “Là một du học sinh, nhưng cũng như những bạn khác, hành trình làm sinh viên năm nhất của mình cũng khó khăn chẳng kém ai.

Vào đại học, mình phải trở nên độc lập hơn, tự tin hơn, và phải tự đưa ra quyết định cho mình thường xuyên hơn, những quyết định sẽ ảnh hưởng dài lâu đến cả cuộc đời mình sau này. Mình đã học được cách cân bằng thời gian, cách nghỉ ngơi, cách tạo mối quan hệ, và sau một năm thì bây giờ mình đã tự tin hơn rất nhiều”.

Tôi đã từng nghe rất nhiều bạn than vãn, rằng bốn năm đại học rất vô ích và tốn thời gian, rằng chúng ta sẽ chẳng làm được gì cả. Thật vậy, nó sẽ đúng nếu bốn năm đó bạn chỉ cắm mặt vào sách vở, hay tệ hơn là chẳng học và chẳng làm gì cả.

Bạn hãy tận dụng thật tốt và phát huy tối đa năng lượng của tuổi trẻ cho những tháng năm này, những tháng năm cuối cùng bạn còn ngồi trên ghế nhà trường, và chuẩn bị thật vững vàng và chắc chắn trước khi thật sự được hòa đồng với xã hội ngoài kia.

THẢO CHUYÊN

;
.
.
.
.
.
.