Nước mắt người mẹ

.

Cửa hàng của câu lạc bộ Chelsea trong khuôn viên sân bóng Stamford Bridge một ngày đầu tháng 8-2018, một phụ nữ có dáng cục mịch, chất phác đứng hồi lâu trong gian bày bán áo đấu cầu thủ trước mùa giải mới. Mắt bà dán chặt vào chiếc áo màu vàng số 5 có in tên Jorginho. Lúc bà quay mặt trở ra sau một hồi đưa tay vân vê chiếc trôn áo, nhiều người nhận ra gương mặt bà nhòa lệ. Cái mím môi nhẹ nhàng và ánh mắt tinh anh trên gương mặt người phụ nữ nói với mọi người rằng bà đang hạnh phúc.

Jorginho và mẹ tại phòng bán hàng của CLB Chelsea. Ảnh: Internet
Jorginho và mẹ tại phòng bán hàng của CLB Chelsea. Ảnh: Internet

Đó là bà Maria Tereza Freita, mẹ của Jorginho, cầu thủ vừa từ Napoli chuyển đến Chelsea bằng bản hợp đồng trị giá 60 triệu bảng Anh. Một bước ngoặt trọng đại vừa mở ra với tuyển thủ Ý gốc Brazil này khi anh gia nhập làng bóng xứ sở sương mù, nơi có giải vô địch quốc gia được tiếng sôi động và giàu chất cạnh tranh nhất.

Người mẹ hiền từng dạy anh chơi bóng trên các bãi biển ở Brazil thuở nhỏ cũng hiểu con mình đang đứng trước cơ hội lớn để đi xa với sự nghiệp. Bà đã khóc khi biết tin con trai mình đến với một trong những câu lạc bộ hàng đầu của Anh, được rèn luyện và đọ sức trong môi trường bóng đá đỉnh cao, khóc khi nhìn thấy ảnh con trên các trang báo mới nhất đưa tin về cuộc chuyển nhượng và bây giờ, khóc trước chiếc áo đấu mà con mình sẽ khoác lên hàng tuần qua các sân bóng.

Nước mắt ấm nồng hạnh phúc và niềm tự hào của người mẹ hẳn sẽ còn chảy nhiều hơn khi bà Freita sau này theo chân con trai qua các giải đấu, chứng kiến và san sẻ với con mình bao buồn vui sân cỏ.

Sân cỏ châu Âu bước vào mùa giải mới với biến động về lực lượng và đội hình ở nhiều câu lạc bộ. Những dịch chuyển đến và đi luôn kéo theo nhiều bước ngoặt ấp ủ hy vọng từ phía các tập thể, đồng thời mở ra nhiều trang mới trong sự nghiệp của nhiều cầu thủ và cả trong đời sống người thân của họ.

Trong các tính toán thiệt hơn khi chia tay Real Madrid để đến với Juventus, Ronaldo thừa nhận có một phần tâm nguyện của người mẹ từng dõi theo từng bước buồn vui của đời mình. Ngày đến Turin để tiến hành các thủ tục trước lúc ký hợp đồng, anh cũng rước mẹ đi cùng.

Một người mẹ từng hạnh phúc trước các thành quả rực rỡ cũng như luôn thao thức vì các vấp ngã của đứa con cầu thủ, người mẹ ấy không thể vắng mặt trong các sự kiện mang tính cột mốc đánh dấu một đoạn đời mới sắp sửa mở ra với khúc ruột của mình.

Mẹ của Messi từng kể rằng bà chứng kiến con trai mình khóc nhiều đêm vì sức ép kỳ vọng và gánh nặng trách nhiệm ở đội tuyển quốc gia. Nếu không nhạy cảm với các thao thức của con trai, không hòa quyện và gắn chặt với từng bước đi của con, người mẹ ấy không thể rung cảm để lau từng giọt nước mắt của con mình, dù đứa con ấy bây giờ đã là người nổi tiếng nhất nhì trên sân cỏ thế giới.

Như Ronaldo, như Messi với lòng mẹ dạt dào dõi theo từng bước trưởng thành, Jorginho có niềm hạnh phúc sống và chơi bóng trong tình yêu và sự chăm sóc của người rứt ruột sinh ra mình. “Mẹ tôi từng chơi bóng và am hiểu từng ngóc ngách của sân cỏ.

Tôi may mắn học được nhiều điều quý giá từ Người”, tân binh của Chelsea tâm sự. Anh bảo rằng thế nào rồi hai mẹ con cũng lại kéo nhau ra bãi biển quê nhà để được bà chỉ vẽ cho mình từng bài học vỡ lòng ngày xưa.

Đó là ao ước trở về tuổi thơ để Jorginho nhận ra mình lớn lên không thể thiếu bóng dáng mẹ hiền. Còn bây giờ thì chàng trai này hiểu mình sẽ làm hết sức cho màu áo mới Chelsea, cho niềm vui và lòng tự hào của mẹ.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.
.