Tuổi trẻ phát huy giá trị độc lập

.

73 mùa thu đã trôi qua kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay sinh ra và lớn lên trong thời bình và họ luôn ý thức được 4 chữ “độc lập, tự do” để từng ngày khẳng định mình, mang sức trẻ dựng xây đất nước.

Tuổi trẻ thành phố ra sức xây dựng, bảo vệ những giá trị của độc lập, tự do bằng những việc làm thiết thực. Trong ảnh: Các bạn trẻ tình nguyện dạy học cho trẻ em vùng sâu, vùng xa. Ảnh: THANH TÌNH
Tuổi trẻ thành phố ra sức xây dựng, bảo vệ những giá trị của độc lập, tự do bằng những việc làm thiết thực. Trong ảnh: Các bạn trẻ tình nguyện dạy học cho trẻ em vùng sâu, vùng xa. Ảnh: THANH TÌNH

Chị Phạm Thị Hồng Linh, Bí thư Đoàn khối Các cơ quan thành phố Đà Nẵng cho biết: “Đã là người con Việt Nam, ai cũng nhớ thời khắc ngày 2-9-1945, bởi đó là một dấu son, mốc lịch sử quan trọng mở ra trang sử mới, khẳng định sức mạnh và ý chí của người dân Việt Nam trong quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Có thể mỗi người cảm nhận khác nhau về giá trị của độc lập, tự do; tuy vậy, tôi tin chắc rằng, mỗi người trẻ trên đất nước Việt Nam sẽ không bao giờ quên sự hy sinh xương máu của cha ông để chúng ta có được cuộc sống hòa bình như ngày hôm nay. Vì vậy, thế hệ trẻ hôm nay phải sống, làm việc, cống hiến hết sức mình vì sự phát triển của đất nước nói chung và của thành phố nói riêng”, chị Linh nói.

Anh Võ Duy Rin, Phó Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê chia sẻ: “Cứ đến Ngày Quốc khánh 2-9 tôi lại bồi hồi, xúc động và biết ơn các thế hệ cha anh đã hy sinh để đất nước được độc lập, tự do. Là một đoàn viên thanh niên (ĐVTN), tôi đã và đang nỗ lực góp phần nhỏ công sức vào việc xây dựng thành phố bằng những việc thiết thực, đó là luôn trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác; tích cực tuyên truyền cho ĐVTN về truyền thống hào hùng của ông cha ta. Bản thân là cán bộ Đoàn, tôi đã cùng các ĐVTN tổ chức nhiều chuyến hành trình về biển, đảo quê hương; thăm, trao quà cho cán bộ, chiến sĩ, học sinh vùng sâu, vùng xa; dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử trên địa bàn thành phố”.

Chị Hoàng Trân Châu, Bí thư Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn cho biết: “Tôi may mắn là một cán bộ Đoàn sinh ra trong thời bình, được giáo dục, rèn luyện qua hoạt động thanh niên. Với bản thân, cách hiệu quả nhất thể hiện sự trân trọng giá trị của độc lập, tự do là tôi làm việc hăng say, tổ chức nhiều chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, tìm các phương pháp khơi dậy lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc trong mỗi đoàn viên”.

Chị Châu cũng khẳng định, trong công cuộc xây dựng đất nước, thanh niên với vai trò là lực lượng tiên phong xung kích phải ý thức, trân trọng nền độc lập, tự do mà mình đang hưởng thụ. Muốn có được điều đó, thanh niên phải thường xuyên trau dồi lý tưởng cách mạng, nhận diện rõ sự ưu việt của chế độ. Bên cạnh đó, thanh niên cũng cần tỉnh táo, sáng suốt trong việc tiếp cận thông tin, phản biện trên tinh thần xây dựng.

Cùng quan điểm, chị Hồng Linh cho biết thêm: “Đoàn khối Các cơ quan thành phố hơn 30 năm qua đã đóng góp rất nhiều công trình, phần việc thiết thực xây dựng và phát triển thành phố như: công trình hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên các địa bàn khó khăn; hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, hộ nghèo, gia đình có công cách mạng; khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người nghèo; tham gia công tác cải cách hành chính; tiên phong trong phong trào “3 trách nhiệm”, “3 hơn”...  Tôi cho đó là những việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, thể hiện sự trân quý với những giá trị mà độc lập mang lại”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng bày tỏ: “Tôi rất hạnh phúc được sinh ra khi đất nước chấm dứt tiếng bom và thấm thía câu nói của Bác Hồ “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Trong chiến tranh, thanh niên cầm súng ra trận theo tiếng gọi của Tổ quốc để thể hiện lòng yêu nước.

Hôm nay, các bạn trẻ cũng thể hiện điều đó bằng cách ra sức học tập, lao động, trau dồi kiến thức, rèn luyện bản thân thật tốt, không ngại gian khổ, hăng hái thi đua tăng gia sản xuất và xung phong đi đầu trong sự nghiệp cách mạng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng nền tảng vững chắc, trở thành thế hệ thanh niên vừa hồng vừa chuyên đúng như mong muốn của Bác Hồ. Theo tôi, đó là cách thiết thực thanh niên đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước hiện nay”.

THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.