Coi người già như người thân

.

Sự ra đời của dịch vụ chăm sóc người già như một “vị cứu tinh” trong những gia đình không có điều kiện để chăm sóc cụ ông, cụ bà; nhờ đó các cụ có người chăm sóc khi ốm đau hay khi không tự phục vụ bản thân, lại luôn có người trò chuyện khi con cháu không thể thường xuyên ở cạnh.

Nhân viên Công ty Nhân Ái chăm sóc người già tại nhà. (Ảnh do Công ty Nhân Ái cung cấp)
Nhân viên Công ty Nhân Ái chăm sóc người già tại nhà. (Ảnh do Công ty Nhân Ái cung cấp)

Bà Nguyễn Thị H. (sinh năm 1957, quê ở huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) chăm người già đã được 12 năm nay. Với công việc đầu tiên là làm giúp việc trong một gia đình ở Tam Kỳ từ năm 25 tuổi, bà H. dần trở thành một người phụ nữ đảm đang, chịu thương chịu khó. 20 năm sau, gia đình chủ đi Mỹ định cư nên bà ra Đà Nẵng kiếm việc.

Qua sự giới thiệu của nhiều người, bà tìm đến Công ty TNHH Dịch vụ Nhân Ái Đà Nẵng để xin việc và bén duyên với cái nghề chăm người già từ đó đến nay. 12 năm là 12 cụ bà đã được bà chăm sóc, có cụ qua đời nên bà đi chăm chỗ khác, có trường hợp vì phải về quê có việc nên bà phải để người khác thay thế.

Chúng tôi gặp bà H. lúc bà đang nhận chăm cụ bà Trần Thị S. (sinh năm 1940, ngụ tại phường Tân An, thành phố Hội An, Quảng Nam), “khách hàng” thứ 12 của cô.

Bà H. chia sẻ: “Ban đầu thì tôi hơi sợ khi thấy họ dơ nhưng chỉ 2, 3 ngày là quen. Cứ xem họ như mẹ mình thì sẽ thấy bình thường thôi”. Hằng ngày, bà thức dậy từ lúc 4 giờ sáng, cho cụ S. uống sữa, ăn sáng, làm vệ sinh cá nhân cho cụ rồi ngồi xem tivi, trò chuyện cùng cụ.

Bà H. bảo: “Với người già thì cần phải nói chuyện nhiều cho họ vui”. Đến giờ trưa thì bà lại phụ con gái của cụ chuẩn bị bữa trưa, tối cũng vậy. Cứ lúc nào thấy nhà cửa bừa bộn thì bà cũng phụ dọn dẹp.

Anh Phùng Thế Luân, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Nhân Ái Đà Nẵng (3 Bình Thái 3, quận Cẩm Lệ) tốt nghiệp chuyên ngành Đồ họa vi tính, năm 2008 lại quyết định khởi nghiệp với một loại hình dịch vụ khá “xa lạ” ở Đà Nẵng lúc bấy giờ là dịch vụ chăm sóc người già sau khi nhận thấy nhu cầu khá lớn của khách hàng.

Và đây cũng chính là công ty đầu tiên ở Đà Nẵng cung cấp dịch vụ này. Đến nay, công ty có khoảng 300 nhân viên ở độ tuổi từ 25 đến 65 tuổi, chủ yếu là người Đà Nẵng, Quảng Nam và Huế. Thu nhập của nhân viên dao động 4-6 triệu đồng/tháng tùy vào thể trạng của người già.

Anh Luân cho hay: “Nhân viên của công ty được đào tạo trước khi nhận chăm người già. Trong lúc chờ việc, nhân viên sẽ được công ty sắp xếp chỗ ăn, chỗ ở vì đa phần họ đều đến từ các tỉnh, thành phố khác.

Nếu trong thời gian chăm người già, gia chủ phản hồi không tốt về nhân viên thì công ty sẽ cho nhân viên khác thay thế. Trước đây, công ty có điều dưỡng nhưng hiện tại nhân viên chủ yếu là người lao động phổ thông trong chăm sóc người già”.

Suốt 10 năm qua, Công ty TNHH Dịch vụ Nhân Ái Đà Nẵng hoạt động với phương châm “Coi người già như thân nhân” nên chỉ những nhân viên thực sự yêu cái nghề này, chịu thương chịu khó, đặc biệt là coi người già như chính cha mẹ của mình thì mới có thể theo nghề.

Cũng nắm bắt được nhu cầu của khách hằng ngày càng tăng, Công ty TNHH MTV Giúp việc Đà Nẵng (được thành lập từ năm 2014) bên cạnh cung cấp dịch vụ giúp việc nhà, chăm bệnh, chăm sóc mẹ và bé, công ty còn cung cấp dịch vụ chăm người già.

Bà Dương Thị Bích Tuyên, nhân viên điều phối của công ty cho hay: “Khi khách hàng gọi đến công ty thì chúng tôi sẽ hỏi thông tin của người cần được chăm sóc như: tuổi, cân nặng, nằm một chỗ hay có thể đi lại được… để có thể chọn người chăm phù hợp và tư vấn cách chăm phù hợp cho nhân viên.

Ví dụ như trường hợp chăm người già nằm một chỗ thì công ty sẽ tư vấn cho nhân viên cách vệ sinh cho người già như thế nào để bảo đảm sạch sẽ, không bị lở loét, rồi cách xoay người như thế nào. Sau khi tiếp nhận khách hàng, công ty sẽ gửi hình ảnh kèm thông tin cá nhân các nhân viên qua zalo để khách hàng lựa chọn.

Tiếp đó, khách hàng sẽ gặp trực tiếp hoặc qua điện thoại để trao đổi trước với nhân viên về những yêu cầu riêng của họ”. Với mỗi khách hàng, hợp đồng thường có thời hạn 3 tháng. Tuy nhiên, nếu sau 2 tháng, khách hàng có phản hồi không tốt về nhân viên thì công ty sẽ cho nhân viên khác thay thế trong tháng thứ 3, không tính phí dịch vụ.

Thời điểm nhu cầu cần người chăm người già tăng cao là vào những lúc giao mùa, bởi đây là lúc nhiều cụ đau ốm, cần có người túc trực chăm sóc.

Nhân viên chăm sóc người già của công ty có độ tuổi dao động từ 40 đến 55 tuổi. Giá chăm sóc người già tại bệnh viện nếu tính theo ngày thì mức phí là 350.000 đồng/ngày, nếu chăm người già tại nhà thì khoảng 6 triệu đồng/tháng, có thể tăng hoặc giảm tùy vào thể trạng của người già.

Nhân viên của Công ty TNHH MTV Giúp việc Đà Nẵng chủ yếu đến từ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thừa Thiên Huế. Bà Bích Tuyên chia sẻ: “Làm nghề này đòi hỏi người chăm phải có cái tâm, phải coi người già như cha mẹ của mình thì mới có thể làm tốt được.

Chính vì vậy mà trong lúc phỏng vấn nhân viên, nêú nhận thấy họ không thực sự có tâm, chỉ làm vì kiếm tiền thì công ty sẽ từ chối nhận”. Thường thì khách hàng sẽ yêu cầu người chăm phải khỏe, sạch sẽ, nhanh nhẹn và thật thà.

Từng 2 năm chăm một cụ bà 81 tuổi, chị Nguyễn Thị Ch. (sinh năm 1964, quê ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) chia sẻ: “Chăm người già cực và đôi lúc tủi lắm”. Chị Ch. kể, cụ bà lúc trước chị nhận chăm vẫn còn minh mẫn nhưng khó tính. Nhiều lần chị tủi thân lắm. Con cháu của bà cụ tâm lý nên an ủi, cuối tháng bồi dưỡng thêm cho chị vài chục ngàn.

Tháng chị về thăm nhà một lần, những dịp lễ, Tết cũng được về. Bà khó tính là vậy nhưng cũng có lúc dễ gần. Bà vẫn hay kể chị nghe về chuyện của ngày xưa, về những cực khổ mà bà đã trải qua. Có vậy mới thấy, chăm người già cần lắm cái tâm, chịu thương chịu khó.

So với TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, dịch vụ chăm sóc người già tại Đà Nẵng vẫn còn khá ít, tuy nhiên đang có xu hướng phát triển với sự xuất hiện ngày càng nhiều những nơi có cung cấp dịch vụ này. Ngoài Công ty TNHH Dịch vụ Nhân Ái, Công ty TNHH MTV Giúp việc Đà Nẵng thì ở Đà Nẵng còn có các địa chỉ khác như: Công ty TNHH MTV Giúp việc nhà Ngọc Trâm (kiệt 384/25 Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê), Công ty Giúp việc và Làm sạch Novoking (54 Lê Cơ, quận Hải Châu), Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng (64 Cách mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ)…

MAI HIỀN
 

;
.
.
.
.
.
.