Ác mộng đêm hè

.

Đừng bảo các trận giao hữu tập huấn trước lúc chính thức bước vào mùa giải mới thì không quan trọng, có thua cũng chẳng hề hấn gì! Phải chăng không ai dựa vào kết quả các giải đấu giao lưu hữu hảo để đánh giá tài nghệ, chất lượng một nhà cầm quân? Real Madrid và vị thuyền trưởng của mình- cựu danh thủ Zidane- vừa trải qua vài tuần đáng quên trên đất Mỹ và Đức với loạt trận chông chênh cùng các rối rắm nội tình chưa thấy lối ra.

Đặc biệt, sau trận thua tan tác với tỉ số không tưởng 3-7 trước kình địch Atletico Madrid, hình ảnh Zidane trong mắt cổ động viên đã nhạt nhòa đến tệ hại. Có đến 64% trong số 180.000 người tham gia cuộc thăm dò do một nhật báo Tây Ban Nha thực hiện trả lời rằng họ không tin vào năng lực của Zidane trong chiếc ghế dẫn dắt ở Bernabeu nữa.

Buổi tối thứ bảy ấy ở thành phố New Jersey trên đất Mỹ vì thế được ví như đêm gặp ác mộng của nhà cầm quân người Pháp. Zidane bước vào phòng họp báo để khiên cưỡng trả lời dăm câu hỏi trước lúc lặng lẽ lên xe về khách sạn. Người ta thấy ông chẳng nói chẳng rằng với các học trò một câu an ủi hay trách móc nào. Đó là điều lạ lẫm với một người thầy vốn được tiếng luôn sẻ chia, gần gũi với cầu thủ sau mỗi thành công, thất bại.

Nỗi chán chường nào đó vừa xuất hiện trong Zidane, đến độ khiến ông không còn tự tin với chính mình hoặc ít ra cũng biết cách giữ lấy nét điềm tĩnh bề ngoài nhằm tính toán cho các quyết định hệ trọng trên chiếc ghế nóng vốn thường xuyên bị dòm ngó? Có nhiều chuyện khiến Zidane không hài lòng- thậm chí bực bội- vì nằm ngoài tầm tay: Bale, James Rodriguez và Mariano Diaz cứ hãy còn đó nhởn nhơ trên sân tập dù ông không ít lần thúc giục phải bán gấp họ để có đủ tiền tậu cho được Paul Pogba. Lời hứa của ai đó sớm mang về tuyển thủ Pháp này có vẻ trôi tuột như gió ngoài đồng trống dù ai cũng biết Zidane nôn nóng như thế nào với việc củng cố tuyến giữa đã già đi thấy rõ với Kroos, Casemiro, Modric không còn sung sức. Thất bại của Real Madrid mùa rồi bắt nguồn phần lớn từ đây. Vậy mà ban lãnh đạo câu lạc bộ cứ mải dửng dung, chẳng hề động tĩnh và Pogba thì hãy còn xa khuất.

Ứng xử của thuyền trưởng Real Madrid xung quanh chuyện đi hay ở của Bale cũng khiến nhiều người nghĩ Zidane thiếu sòng phẳng, công tâm với một cầu thủ từng góp sức xứng đáng cho giai đoạn vàng son của câu lạc bộ. Ông muốn Bale sớm rời đội, có lẽ để tiện việc ổn định đội hình mới nhưng cách nói thiếu ý tứ lại khiến người ta phẫn nộ vì hiểu nó như một lời xua đuổi học trò cho khuất mắt mình. Ông đẩy Bale từ chỗ thuần phục bỗng trở tính đến sa đà vào chỗ phó mặc, buông tay. Mới đây nhất, người ta phát hiện vào lúc đồng đội gồng mình đương cự với đối thủ Tottenham (và thua với tỉ số 0-1) thì chân sút Xứ Wales lại ung dung vung gậy trên một sân gôn. “Tôi vô can vì cậu ta đủ lớn để biết phải trái. Chẳng việc gì buộc tôi phải bình luận về hành xử này của cậu ta!”, Zidane giãy nãy.

Đúng là ông vô can nhưng vì sao dẫn đến chuyện một cầu thủ rường cột bỗng buồn phiền ngỗ ngáo? Chẳng lẽ Zidane không thấy xót vì để xuất hiện nhiều chuyện không vui trong nội tình một tập thể vốn coi trọng truyền thống đoàn kết và luôn đề cao sức mạnh ý chí tinh thần!

Khi trở lại với Real Madrid vào giữa tháng 3 vừa rồi, hẳn vị thuyền trưởng từng mang về Bernabeu liên tục ba chiếc cúp Champions League chẳng hề hình dung về những rối rắm mà mình đang đối mặt. Zidane đang mong qua nhanh những ngày hè không vui. Cổ động viên ở Madrid thì chờ đợi nhiều bí ẩn mầu nhiệm đến từ sân cỏ. Chỉ cần vài trận thắng đầu mùa, bóng dáng suôn sẻ lại về với đội bóng của họ?

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.