Chờ đợi chim phượng

.

Truyền thuyết phương Tây cho rằng, khi sắp từ giã cõi trần, chim phượng tự xây cho mình chiếc tổ làm bằng các loại cây quý ngát hương thơm rồi tự đốt bằng nguồn nhiệt của chính thân mình. Như ánh mặt trời lui vào đêm đen, lửa tắt, chim hóa thành tro và rồi lại bay lên rạng rỡ từ chính tro tàn. Phượng hoàng vì thế trở thành biểu tượng của vẻ đẹp tái sinh, nguồn sức mạnh thiêng liêng và ước vọng làm nên điều kỳ diệu.

Với việc ghi 2 bàn thắng trong vòng 10 phút, Olivier Giroud (trái) tỏa sáng trong trận gặp Bulgaria. Ảnh: news.in-24
Với việc ghi 2 bàn thắng trong vòng 10 phút, Olivier Giroud (trái) tỏa sáng trong trận gặp Bulgaria. Ảnh: news.in-24

Có một tuyển thủ Pháp giữa tuần rồi, sau trận giao hữu với tuyển Bulgaria chuẩn bị cho cuộc tranh tài ở vòng chung kết Euro 2020, được đồng đội ghẹo vui bằng tên gọi “phượng hoàng”. Anh ấy là Olivier Giroud. Vào sân từ phút 41 để thay cho chân sút Karim Bezema gặp chấn thương giữa chừng, tuyển thủ 34 tuổi ghi liền một mạch 2 bàn trong vòng 10 phút. Nhanh gọn, nhạy bén bằng các động tác chuyên nghiệp khi đón hai đường chuyền sắc gọn của đồng đội, anh góp phần mang về chiến thắng cách biệt 3-0 cho đội nhà.

Trên tất cả, sự xuất hiện mạnh mẽ và hiệu quả từ các pha xử lý của Giroud gửi đi một thông điệp: Đừng bao giờ từ bỏ hy vọng mà hãy tìm bằng được thời cơ, cho chính bản thân và cho tập thể. “Khi được tung vào sân, tôi dặn mình nỗ lực làm tốt phận sự. Đồng đội gọi, tôi nhanh chóng trả lời. Hai đường chuyền quý đến từ sự hiểu nhau, gắn kết. Làm sao có thể bỏ phí thịnh tình của họ kia chứ!”, giọng anh chân tình.

Giroud không hề ngoa điệu. Mỗi lần như thế, sau phút ghi bàn, anh lao về phía người chuyền bóng trước tiên, ôm chặt đồng đội vào lòng thay lời biết ơn. Sự từng trải dạy anh điều sâu sắc: Mỗi bàn thắng đều do công của cả đội, cả những người không hề chạm bóng trong tình huống cụ thể. Bóng dáng họ, vị trí chiến thuật và sức mạnh tinh thần toát lên từ cả đội hình dù lặng lẽ vô hình vẫn luôn giữ vai trò then chốt và phần quyết định trong mỗi chiến công. Biết người biết ta, tôn trọng công lao tập thể, anh hiếm khi để lộ nét kiêu căng ngạo nghễ thái quá.

Nhưng tên gọi “phượng hoàng” mà đồng đội dành cho Giroud lại đến từ lòng ngưỡng mộ trước nỗ lực bền bĩ giữ vững phong độ và đẳng cấp của một chân sút không muốn mình sớm già. Vẫn còn đó những lần bức tốc thanh thoát, những pha chọn chỗ nhạy cảm, những cú dứt điểm lạnh lùng sắc gọn, anh khiến mọi người quên đi sự khắc nghiệt của thời gian, tuổi tác. Trong mắt đồng đội, Giroud không hề già, chưa thể bỏ đi, vì thế mới nảy sinh trong ai đó hình ảnh ngọt ngào của cánh chim phượng hồi sinh.

Thứ Ba này, đội tuyển Pháp mở đầu hành trình Euro bằng cuộc thư hùng hứa hẹn đỉnh cao với đội tuyển Đức từng nhiều lần quán quân thế giới. “Chim phượng” Giroud chưa biết có vào sân từ đầu vì còn tùy thuộc vào sức khỏe và sự hồi phục của Benzema - vốn là lựa chọn số một của huấn luyện viên Deschamps ở hàng công. Dù thế nào thì Giroud vẫn nhẹ nhàng chấp nhận và luôn đặt mình vào thế sẵn sàng.

Như mọi lần, anh chờ đợi cơ hội vào sân, sát cánh cùng đồng đội, chạy chỗ, phối hợp, tranh bóng và hướng mắt về các đường chuyền. Như mọi lần, đồng đội và khán giả lại chờ đợi chứng kiến từ anh thêm nhiều phen phượng hoàng vỗ cánh bay lên...

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích