Về tên gọi của món cocktail

.

Mỗi lần rủ rê đi uống cocktail, bọn trẻ tụi em hay nói đùa là đi “cốc tai” (gập ngón tay lại gõ vào tai), chứ thật sự chẳng biết nguồn gốc, hương vị của món đồ uống có cái tên lạ lùng này như thế nào. Rất mong quý báo giải thích. (Trương Thành Nam, quận Thanh Khê, Đà Nẵng).

Khung cảnh một quầy pha chế cocktail ở Mỹ vào năm 1878.  Ảnh tư liệu
Khung cảnh một quầy pha chế cocktail ở Mỹ vào năm 1878. Ảnh tư liệu

- Cocktail là một loại đồ uống được pha chế độc đáo, được trang trí bắt mắt, hương vị đa dạng và mỗi loại mang một đặc trưng riêng vô cùng đặc biệt. Định nghĩa cocktail lần đầu tiên ra đời vào năm 1806 trên một tờ báo Mỹ: “Cocktail là một loại rượu kích thích, bao gồm sự kết hợp của nhiều loại đường, nước và chất đắng”. Tuy nhiên, nhiều tài liệu cho rằng cocktail đã xuất hiện từ thế kỷ XVI, nhưng đến cuối thế kỷ XIX mới được nhiều người biết đến. Đồ uống này càng trở nên phổ biến rộng rãi ở châu Âu và châu Mỹ khi luật cấm buôn bán rượu (năm 1920) bắt đầu hiệu lực. Đến năm 1968, cocktail lần đầu tiên được định nghĩa trên một tờ báo của Mỹ.

Trang dayphache.edu.vn (Hướng nghiệp Á Âu - Dạy pha phế) cho rằng mỗi một ly cocktail đều có một câu chuyện riêng và khẳng định “cocktail là tuyệt tác của sự sáng tạo”. “Cocktail” được ghép lại bởi 2 từ đơn “cock” và “tail”, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “cái đuôi con gà trống”. Vì sao lại có cái tên ngộ nghĩnh như thế? Trang này dẫn câu chuyện sau:

Khoảng thế kỷ XIX ở nước Mỹ có một chủ trang trại giàu có khét tiếng nhưng chỉ yêu thích hai thứ: cô con gái xinh đẹp độc nhất và chú gà trống. Cô gái đem lòng yêu thương một anh chàng cao bồi nghèo khổ. Tình yêu của hai người không được cha chấp nhận, cô bèn lập kế giấu mất con gà trống của cha. Ông chủ đồn điền quyết định treo giá cao và hứa sẽ gả con gái cho ai tìm thấy con gà. Tìm được con gà quý, chàng trai nghèo khổ đến lĩnh thưởng và cưới được con gái ông chủ.

Vì quá phấn khích, ông ra lệnh cho người làm khui hết tất cả các thùng rượu chứa trong kho và mời tất cả mọi người đến ăn uống chung vui. Đến lúc ngấm men, ông cao hứng đổ lẫn lộn các loại rượu vào nhau, thậm chí còn nhổ đuôi con gà trống để cắm vào ly và mời mọi người thưởng thức. Khi thấy mọi người thích thú và liên tục hỏi về tên của món thức uống mới, ông cũng không biết mình đã sáng tạo ra thứ gì nhưng khi nhìn thấy chiếc lông đuôi gà, ông hô to “Cocktail (lông đuôi gà), tôi vừa cho mọi người uống cocktail”. Thế là cocktail chính thức ra đời từ đó.

Trang sapo.vn (Công ty CP Công nghệ Sapo) đưa ra một cách giải thích khác. Theo đó, một truyền thuyết khác cho rằng tên gọi cocktail xuất phát từ một người Pháp tên là Antoine Peychaud. Ông đã sáng chế ra một loại thức uống đặt tên là coquetier từ rượu Whisky hòa trộn với một số nguyên liệu khác. Sau nhiều năm, người ta đã biến điệu từ coquetier thành cocktail.

Ngày nay dù cocktail được biến hóa phù hợp với từng quốc gia và khẩu vị của người thưởng thức, nhưng vẫn phải gồm 3 thành phần chính như sau:

Chất nền (Base): là nguyên liệu chính của một ly cocktail, thường là các loại rượu mạnh như Gin, Vodka, Whiskey, Rum, rượu Tequila, Brandy....

Hương vị chính (Main Flavoring): dùng để tạo hương vị và mùi hương độc đáo cho đồ uống, giúp cocktail dễ uống hơn. Hương vị chính thường được sử dụng như nước hoa quả, rượu vang, kem trứng, hoặc whipping cream…

Hương vị hỗ trợ (Special Favoring): để làm ly cocktail gia tăng thêm những hương vị mới lạ và màu sắc bắt mắt, hương vị hỗ trợ thường được sử dụng như syrup, nước đường, rượu mùi, thảo mộc...

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.