Ước mơ năng lượng bền vững

.

Đang theo học ngành Kỹ thuật điện tại Khoa Điện, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), Phạm Minh Công (SN 2002) vừa được khoa tuyên dương nhờ thành tích lọt top 10 chương trình “Tìm kiếm lãnh đạo trẻ trong lĩnh vực Năng lượng bền vững - The NEXGen 2023” và là thành viên đoàn sinh viên Việt Nam tham dự Tuần lễ Năng lượng sạch ASEAN tại Manila, Philippines tháng 11-2023.

Phạm Minh Công (hàng trên, thứ 2 phải sang) là thành viên đoàn sinh viên Việt Nam tham dự Tuần lễ Năng lượng sạch ASEAN tại Manila, Philippines tháng 11-2023.  Ảnh: Nhân vật cung cấp
Phạm Minh Công (hàng trên, thứ 2 phải sang) là thành viên đoàn sinh viên Việt Nam tham dự Tuần lễ Năng lượng sạch ASEAN tại Manila, Philippines tháng 11-2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo Phạm Minh Công, chủ đề chương trình “đổi mới sáng tạo, năng lượng sạch, phát triển bền vững” khá phù hợp với lĩnh vực em nghiên cứu, khi kết hợp hài hòa kiến thức đang học với mong muốn mang lại giá trị cho cộng đồng. Trước khi đăng ký tham gia The NEXGen, Công là Chủ nhiệm CLB ENV Đà Nẵng, trực thuộc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Việt Nam. Đây là tổ chức phi chính phủ hoạt động chuyên sâu về lĩnh vực bảo vệ động vật hoang dã. Nhờ những hoạt động cộng đồng trước đó, Công tạo ấn tượng tốt với ban tổ chức The NEXGen và trở thành thí sinh của chương trình. Tại sân chơi này, Công là thí sinh duy nhất của Đà Nẵng có cơ hội cạnh tranh với những sinh viên ưu tú đến từ các trường đại học trên cả nước. Công cho hay, thời gian đầu tham dự, em khá “ngợp” và tự ti khi những thí sinh đều là người giỏi, có nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ. Tuy nhiên, nhận thấy điểm mạnh của bản thân là am hiểu về điện, Công dần tự tin, dấn thân vào những thử thách mà ban tổ chức đặt ra.

Được biết, ở The NEXGen, thí sinh được đào tạo qua các module học tập liên quan lĩnh vực năng lượng bền vững. Đồng thời, các bạn trẻ cũng sẽ làm đề tài nghiên cứu theo nhóm với các chủ đề: mô hình lưới điện thông minh dạng nhỏ, lưu trữ năng lượng; mô hình điện rác, vật liệu bền vững; các chủ đề giải pháp vì tương lai xanh… Điểm số cá nhân được thí sinh tích lũy trong quá trình học tập và điểm báo cáo đề tài nghiên cứu nhóm cuối khóa được ban tổ chức xét vào thành tích chung với phần thưởng: nhóm 10 thí sinh cao điểm nhất được đại diện New Energy Nexus Vietnam tham gia hoạt động ngoại khóa quốc tế tại Philippines.

Những nỗ lực của Công đã gặt hái được “quả ngọt” ban đầu. Dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Dương Minh Quân, đề tài nghiên cứu “Peer-to-peer energy sharing and trading” của nhóm Công đạt top 4/10 đề tài nghiên cứu xuất sắc về dự án Lưới điện thông minh tại The NEXGen 2023. Bản thân Phạm Minh Công trở thành 1 trong 10 gương mặt xuất sắc nhất chương trình này và nhận được tài trợ toàn phần cho chuyến học tập tại Philippines từ ngày 21-11 đến 25-11-2023. Tại đây, Công và những người bạn đồng hành có dịp tham dự Tuần lễ Năng lượng sạch ASEAN. Ngoài ra, em cũng được tài trợ toàn phần tham dự Sự kiện “The NEXGen Summit” tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 16-12 vừa qua.

Lúc nhận kết quả lọt vào top 10, Công cho hay bản thân cảm thấy tự hào bởi đã thực sự làm được điều mình mơ ước. Xuất thân từ nông thôn, cậu sinh viên 21 tuổi từng không nghĩ mình có nhiều cơ hội phát triển bản thân và không dám đặt mục tiêu ra nước ngoài. “Tại Tuần lễ Năng lượng sạch ASEAN, Việt Nam được nhắc tên rất nhiều tại hội nghị, bởi những cam kết mạnh mẽ cùng phương hướng mà Chính phủ đã công bố với quốc tế trước đó. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo cũng chỉ ra những điểm khó khăn của Việt Nam và một số nước khác trong khu vực trong quá trình thực hiện cam kết. Tham gia sự kiện, em học được nhiều điều mới mẻ với những dự án, công nghệ mà nước bạn đưa ra”, Công chia sẻ.

Có mặt tại một sự kiện quốc tế, chàng trai sinh năm 2002 vinh hạnh và tự hào mỗi khi hai chữ “Việt Nam” được nhắc đến và tự tin giới thiệu “mình đến từ Việt Nam” với bạn bè quốc tế. Công mong muốn bản thân sẽ trở thành người kêu gọi bạn trẻ đồng hành cùng Chính phủ thực hiện quá trình “chuyển dịch năng lượng” tại miền Trung - nơi chịu nhiều ảnh hưởng từ hậu quả của biến đổi khí hậu.

Trở về từ Philipines, Công chia sẻ bài viết trên trang cá nhân: “Lĩnh vực năng lượng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng lượng phát thải CO2 vào khí quyển, chủ yếu đến từ hoạt động thiêu đốt các nguồn nhiên liệu hóa thạch (than đá, dầu khí…) trong quá trình sản xuất điện năng của các nhà máy nhiệt điện. Chính vì thế, để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, chúng ta cần cắt giảm lượng phát thải carbon ra môi trường và cần xây dựng một quá trình chuyển dịch năng lượng - thay thế các nguồn năng lượng truyền thống (năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch) sang nguồn năng lượng tái tạo bền vững (điện gió, điện mặt trời...)”. Thông qua chia sẻ này, Công hy vọng từ khóa “chuyển dịch năng lượng, biến đổi khí hậu” sẽ đến gần hơn với tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên.

“The NEXGen 2023” hướng tới mục tiêu ươm mầm và đào tạo tài năng trẻ trở thành những nhà lãnh đạo trong ngành năng lượng sạch, góp phần xây dựng nguồn nhân lực cho thị trường đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và Đông Nam Á. Chương trình được tổ chức bởi New Energy Nexus Vietnam - một tổ chức phi lợi nhuận có mục tiêu hỗ trợ thanh niên, doanh nhân khởi nghiệp năng lượng sạch và thúc đẩy chuyển dịch năng lượng.

LÂM VIÊN

;
;
.
.
.
.
.