Mỗi bản đồ là một trái tim Việt Nam

.

Sau nửa tháng tham gia cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, đã có hơn 500 bản đồ Tổ quốc gắn mã QR được các đơn vị, trường học trên địa bàn treo lên, với hy vọng thúc đẩy hoạt động tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, toàn vẹn lãnh thổ và niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

Thanh niên thành phố đồng loạt thay đổi avatar facebook hưởng ứng cuộc vận động
Thanh niên thành phố đồng loạt thay đổi avatar facebook hưởng ứng cuộc vận động "Tự hào một dải non sông" do Trung ương Đoàn phát động. Ảnh: H.L

Nhìn vào tấm bản đồ Việt Nam gắn công nghệ thực tế ảo tăng cường (công nghệ AR) treo cạnh bục giảng, Nguyễn Thị Kim Anh, học sinh lớp 11, Trường THPT Phan Châu Trinh, xúc động nói, từ khi lớp trang bị tấm bản đồ khổ lớn, em và các bạn thường xuyên quét mã QR in phía dưới bản đồ để truy cập vào đường link https://bando.doanthanhnien.vn/. Công nghệ thực tế ảo tăng cường AR giúp cô gái trẻ nhìn thấy bản đồ số 3D trên màn hình điện thoại và dùng nó để tương tác với bạn bè trên nền tảng công nghệ số. Website cũng cung cấp thông tin, ý nghĩa cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” và thường xuyên cập nhập số lượng bản đồ được treo trong cả nước. “Nhìn những thông tin có trên bản đồ, em ý thức hơn vấn đề toàn vẹn lãnh thổ. Ngoài ra, nó cũng giúp ích cho em học tốt môn lịch sử và địa lý nhờ dễ dàng tra cứu thông tin, hình ảnh qua nền tảng công nghệ số”, Kim Anh chia sẻ.

Được biết, đây là 1 trong gần 50 tấm bản đồ Việt Nam gắn mã QR được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng cho thầy và trò Trường THPT Phan Châu Trinh. Thầy Nguyễn Quang Hưng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là ngôi trường có lịch sử 70 năm hình thành và phát triển, mang tên người chí sĩ yêu nước Phan Châu Trinh. Theo thầy, những tấm bản đồ Tổ quốc khổ lớn được treo trang trọng trong lớp học sẽ thay lời nhắc nhở về nền hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc.

Tương tự, Nhà trưng bày Hoàng Sa cũng vừa treo một bản đồ Việt Nam khổ lớn, có gắn mã QR tại khu vực sảnh tiếp đón các đoàn khách đến tham quan. Ông Lê Tiến Công, Giám đốc Nhà trưng bày Hoàng Sa khẳng định, nhà trưng bày là địa chỉ giáo dục lòng yêu nước và toàn vẹn lãnh thổ cho học sinh, sinh viên và người dân thành phố. Do đó, việc lắp đặt một tấm bản đồ Việt Nam khổ lớn, theo công nghệ AR sẽ góp thêm một câu chuyện thú vị về tình yêu quê hương, đất nước của thế hệ trẻ. Chưa kể, theo thời gian, tấm bản đồ sẽ trở thành hiện vật trưng bày, ghi dấu mốc quan trọng của tuổi trẻ cả nước hướng về biển, đảo quê hương.

Là địa phương tiên phong thực hiện cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”, anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, khẳng định bản đồ Việt Nam là biểu tượng chủ quyền quốc gia, dân tộc. Việc treo bản đồ tại nơi học tập, làm việc giúp mỗi người ý thức hơn trong hoạt động giữ gìn và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Anh Dũng thông tin thêm, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động lan tỏa lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc. Trên tinh thần đó, tuổi trẻ thành phố sẽ tiếp tục đồng hành và chuẩn bị thêm nhiều bản đồ Tổ quốc treo tại các sở, ngành và các khu vực tư nhân.

Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động từ nay đến năm 2025 ở tất cả cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nước. Thông qua việc sử dụng bản đồ Việt Nam tại không gian học tập, làm việc và sinh hoạt cộng đồng, ban tổ chức mong muốn người dân (đặc biệt thế hệ trẻ) ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Tại buổi lễ phát động, ông Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khẳng định, mỗi tấm bản đồ được treo giúp người dân hiểu rõ hơn về bản chỉ dẫn địa lý, địa danh gắn liền với lịch sử phát triển dân tộc. Để phát huy giá trị bản đồ, Trung ương Đoàn yêu cầu các địa phương đặt ở vị trị trang trọng, dễ thấy, dễ nhìn. “Với tiêu chí “mỗi bản đồ là một trái tim Việt Nam”, chúng tôi khuyến khích người dân treo bản đồ trên bục giảng, nhà sinh hoạt cộng đồng, trạm dân phòng, biên phòng và các khu vực biên giới, biển đảo… Mỗi tấm bản đồ được treo sẽ là một minh chứng cho lòng yêu nước và cho cả nỗ lực học tập, phấn đấu xây dựng Tổ quốc trong tương lai”, ông Huy kỳ vọng.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.