Người trẻ mê đọc sách

.

Từ sở thích đọc sách, một số học sinh, sinh viên Đà Nẵng đã và đang lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.

Sinh viên Võ Thị Thùy Trang dành thời gian đọc sách mỗi ngày và ấp ủ dự án “Câu lạc bộ đọc sách Head 2 Head” để mọi người cùng nhau đọc sách và chia sẻ những đầu sách hay. Ảnh: H.T.V
Sinh viên Võ Thị Thùy Trang dành thời gian đọc sách mỗi ngày và ấp ủ dự án “Câu lạc bộ đọc sách Head 2 Head” để mọi người cùng nhau đọc sách và chia sẻ những đầu sách hay. Ảnh: H.T.V

Chuyến tàu tri thức

Sau khi nhận giải thưởng văn hóa đọc sách từ cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc 2023” do Sở Văn hóa và Thể thao thành phố tổ chức, em Đặng Ngọc Bảo Nhi (lớp 12/1, Trường THPT Nguyễn Văn Thoại) bày tỏ, đến với cuộc thi, em chọn giới thiệu cuốn sách “Đời ngắn đừng ngủ dài” của tác giả Robin Sharma, mục đích giúp bạn đọc thấu rõ từng cột mốc quan trọng trong cuộc đời để có thể trang bị những kiến thức cần thiết.

Nhi bắt đầu thích đọc sách từ mùa hè năm lớp 7, với cuốn đầu tiên “Tôi tài giỏi bạn cũng thế” của doanh nhân người Singapore Adam Khoo viết về những phương pháp học tập tiên tiến. Cuốn sách giúp cô bé từ một người không quan tâm đến sách dần có cảm hứng tìm tòi đọc nhiều sách hơn và nhận ra rằng việc đọc sách sẽ tăng kích hoạt não bộ, đón nhận điều tích cực và bản thân có nhiều góc nhìn đa chiều về những vấn đề trong cuộc sống.

“Mỗi ngày, em đọc sách từ 2-3 giờ. Trong năm học thì đọc sách trước khi ngủ và sau khi thức dậy. Qua 6 năm đọc sách, em nhận thấy mỗi cuốn sách đều có những thông điệp, giá trị khác nhau và mang lại vô số kiến thức bổ ích. Nhiều bạn có thói quen không tốt, tiêu cực nhưng sau khi đọc sách đã thay đổi hành vi, suy nghĩ tích cực, tìm ra giải pháp cho các vấn đề thay vì phàn nàn, đổ lỗi. Em nghĩ còn nhiều lợi ích khác nhưng có lẽ mỗi độ tuổi sẽ có những cảm nhận, bài học khác nhau”, Nhi vui vẻ mô tả lợi ích việc đọc sách.

Sở thích đọc sách giúp Nhi đoạt nhiều giải thưởng như giải Nhất cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến cấp Quốc gia 2022” do Bộ Văn hóa và Thể thao tổ chức, giải Ba cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến “Hành trình lịch sử - Theo bước chân những người anh hùng” do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức… Những giải thưởng trên phần nào giúp cô học trò có thêm động lực trên hành trình chuyên chở tri thức và lan tỏa những điều tốt đẹp đến bạn bè trong lớp, trong trường và xa hơn là bạn bè trên cả nước.

Cùng nhau thức dậy đọc sách

Là Đại sứ văn hóa đọc - DUT 2022 của Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), cô sinh viên năm 3, ngành Quản lý Công nghiệp Võ Thị Thùy Trang tin rằng việc đọc sách giúp phát triển kiến thức cũng như tư duy và thậm chí nâng cao kỹ năng của bản thân. Từ đó, Trang gieo mầm ý tưởng thành lập câu lạc bộ (CLB) đọc sách trên trang mạng điện tử mang tên “CLB đọc sách Head 2 Head” nhằm tạo môi trường cho những người yêu sách hoặc mong muốn phát triển bản thân qua sách giao lưu, trao đổi, thảo luận về sách, giới thiệu cho nhau những đầu sách hay. Ở đó, CLB sẽ tiến hành phân loại sách cho mỗi quận, huyện thành 5 nhóm theo độ tuổi gồm: tiểu học, THCS, THPT, sinh viên và người đi làm. Mục tiêu của từng nhóm là lên kế hoạch gặp gỡ định kỳ.

Hoạt động chủ yếu vào thứ Hai hằng tuần và cùng đọc sách vào 5 giờ 30 mỗi sáng, không giới hạn độ tuổi, vùng miền thông qua nền tảng Google meet. Ý tưởng này ấp ủ trong Trang khá lâu và mãi đến khi tham gia cuộc thi “Dự án sinh viên tình nguyện phát triển văn hóa đọc” do Hội Sinh viên thành phố phối hợp Thành Đoàn Đà Nẵng và CLB Sách đồng hành tổ chức, Trang mạnh dạn mang ý tưởng đi dự thi và đoạt giải khuyến khích.

“Ý tưởng xuất phát khi em mong muốn phát triển bản thân qua việc đọc sách. Em khao khát có một không gian để mọi người cùng nhau chia sẻ sách, đọc sách và hy vọng dự án được đón nhận và triển khai trong thực tiễn”, Trang bộc bạch và nói rằng, theo nhịp sống hiện đại, khi chúng ta nhắc đến việc đọc sách thì không chỉ dành cho những người yêu thích sách mà còn dành cho những người tin rằng sách là nguồn kiến thức tuyệt vời. Và ý nghĩa hơn, khi cả cộng đồng sẽ cùng nhau rèn luyện việc đọc sách để hình thành thói quen tích cực trong tương lai.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích