Những nhà chế tạo robot của tương lai

.

Tại vòng chung kết cuộc thi FIRST Tech Challenge Việt Nam (FTC Việt Nam) diễn ra cuối tháng 2-2024 tại Hà Nội, đội thi FPT3DN.Robotown đến từ Trường THPT FPT Đà Nẵng xuất sắc về nhất với giải thưởng Inspire Award, đồng thời giành quyền đại diện Việt Nam tham gia thi đấu tại FTC toàn cầu tại Hoa Kỳ tháng 4-2024.

Đội thi FPT3DN.Robotown đoạt giải cao nhất tại sân chơi FTC Việt Nam 2024.  Ảnh: P.V
Đội thi FPT3DN.Robotown đoạt giải cao nhất tại sân chơi FTC Việt Nam 2024. Ảnh: P.V

Cùng với 25 đội thi từ các trường trên cả nước, FPT3DN.Robotown với nòng cốt là 15 học sinh tham gia sân chơi FTC Việt Nam 2024 với chủ đề "Thế hệ trẻ kiến tạo tương lai" và thách thức “FIRST in show”. Chủ đề này đòi hỏi các đội thiết kế robot có khả năng vẽ tranh, làm các công việc sáng tạo cùng con người, thậm chí là “chơi” máy bay giấy. Bên cạnh đó, ban tổ chức nhấn mạnh các đội cần tham gia thực hiện hoạt động cộng đồng như một tiêu chí ưu tiên.

Em Đỗ Thị Gia Hội, nhóm trưởng FPT3DN.Robotown cho biết, nhóm đã trải qua quá trình tập huấn, làm quen và tìm hiểu về STEM, thiết kế robot từ phía nhà trường trước khi bước vào sân chơi lớn này. Để hoàn thành các yêu cầu của ban tổ chức với 2 mảng chính là thiết kế robot và hoạt động cộng đồng, nhóm chia làm 3 bộ phận: truyền thông, cơ khí - lắp ráp robot và lập trình robot. Trong quá trình chuẩn bị tới khi thi đấu, những “kỹ sư tuổi học trò” gặp không ít khó khăn. Đầu tiên là bộ thiết bị cơ bản theo chuẩn quốc tế do nhà trường tài trợ chưa đáp ứng đầy đủ ý tưởng vận hành robot của nhóm, đòi hỏi các thành viên phải đặt mua thêm linh kiện thiết bị từ nước ngoài. Rồi thiết bị chuyển về Việt Nam đúng dịp cận Tết, các thành viên phải chạy nước rút để thiết kế, lắp ráp robot… cho kịp tiến độ cuộc thi.

Em Phan Phước Gia Bảo, thành viên của nhóm chia sẻ: “Ngay từ mồng 5 Tết, chúng em đã tập trung để hoàn thiện robot, cũng trải qua rất nhiều lần vận hành thử nghiệm thất bại mới đi đến kết quả tối ưu nhất. Hầu như ngày nào mọi người cũng thức đến 4 giờ sáng”.

Song hành với những ngày “ăn, ngủ và thấu hiểu robot” theo lời các thành viên là hoạt động cộng đồng. Từ trước Tết, bộ phận truyền thông phối hợp bộ phận làm robot xây dựng sổ tay kỹ thuật. Đây được coi như hồ sơ trình bày chi tiết ý tưởng thiết kế và vận hành robot trước ban giám khảo. Đặc biệt, ngay sau Tết, FPT3DN.Robotown tổ chức 2 buổi workshop cho học sinh vùng xa tại Trường Tiểu học và THCS An Thới 2, huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và THCS Nguyễn Du, huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam). Tại đây, học sinh được nghe thành viên nhóm chia sẻ những kiến thức bổ ích, thú vị, cùng với đó là tham gia những hoạt động đầy sáng tạo về thế giới robot và STEM.

Từ những nỗ lực trên, FPT3DN.Robotown được Ban tổ chức FTC Việt Nam chấm điểm cao nhất với giải thưởng Inspire Award, đồng thời nhóm cũng giành quyền đại diện Việt Nam tham gia thi đấu tại FTC toàn cầu  tại  Hoa Kỳ tháng 4-2024.

Theo nhóm trưởng Đỗ Thị Giang, bên cạnh thành tích vinh dự từ cuộc thi, điều quý giá mà các thành viên học được là những bài học bổ ích, sự đoàn kết, tôn trọng tập thể, kỹ năng làm việc nhóm dưới áp lực cao và tinh thần lan tỏa kiến thức khoa học về robot với cộng đồng.

Còn với thầy Nguyễn Quang Vũ, cố vấn của nhóm, thành công của học trò hôm nay là bước đệm cho hành trình trưởng thành của các em sau này.

FTC là giải đấu công nghệ dành cho thanh - thiếu niên với quy mô quốc tế, đã thu hút 3,2 triệu thanh - thiếu niên tham gia. Năm nay, FTC chính thức có mặt tại Việt Nam, được tổ chức bởi FPT Education dành cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 trên cả nước. Các đội thi phải sử dụng một số trang thiết bị cơ bản giống nhau theo tiêu chuẩn quốc tế được ban tổ chức quy định như mạch điều khiển, động cơ, cảm biến và tự do vận dụng kiến thức, kỹ năng lập trình, kết cấu cơ khí... để thiết kế sản phẩm robot giải quyết đề bài đưa ra.

LÂM VIÊN

;
;
.
.
.
.
.