Tìm cái đẹp trong nỗi đau

.

“Cậu sắp sửa gây rối rắm cho chúng tôi rồi đấy nhé!”. Tổng thống Emmanuel Macron vừa bắt tay vừa nói với Kylian Mbappe như thế tối 27-2 tại Điện Elysee, nơi chân sút của Paris Saint-Germain là một trong các khách mời ở dạ tiệc chiêu đãi Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim đến thăm nước Pháp. Người đứng đầu nước Pháp nói câu này với giọng điệu và khóe cười hóm hỉnh khiến Mbappe cùng cười theo. Vị khách đến từ Trung Đông cũng cười tươi và nhiều người chung quanh nghe thấy lời cợt đùa cũng cảm nhận hương vị ấm áp chan hòa của tiệc hội.

Mbappe gặp Tổng thổng Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Getty
Mbappe gặp Tổng thổng Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Getty

Dạ tiệc diễn ra vài tuần sau lúc Mbappe quyết định chia tay Paris để tìm bến đỗ mới từ mùa hè tới. Vậy là - với câu đùa này - người đứng đầu nước Pháp không hề buồn giận trước nỗi mất mát của cuộc chia tay dù bản thân ông từng nhiều lần ra sức khuyên nhủ chàng trai ở lại. Hãy để cầu thủ chọn hướng đi riêng vì tự thân họ mới thấu hiểu chính xác ước muốn và các dự định cho ngày mai. Các góp ý và mong muốn bên ngoài chỉ là điều tham khảo. Lời mời đầy thiện ý và câu chào bông đùa của ông Macaron dành cho Mbappe trong đêm vui Elysee dường nói hết điều này. Trên tất cả, không khí hòa ái chân tình dường chuyển tải một thông điệp về cái đẹp và chất trong lành của thể thao nói chung, sân cỏ nói riêng. Rằng, phải biết tìm cái mới tích cực từ diễn biến thực tế và sẵn sáng khai phá niềm vui từ những đổi thay, biến động dù rằng các thay đổi ấy nằm ngoài ý muốn.

Mbappe, bằng cuộc ra đi sắp tới, chắc chắn gây tổn thương cho cả cộng đồng vốn dành tình cảm hết mực cho mình. Nhưng không sao, người Pháp vẫn mạnh mẽ chấp nhận và dễ dàng tìm cách xoa dịu vết thương để mong cậu ấy thành công trên chặng đường mới. Rối rắm, mất mát từ cuộc chia tay rồi sẽ sớm được giải quyết êm ả. Thế nào rồi người Pháp cũng sớm tìm được niềm vui mới, hy vọng mới. Nét cười và giọng điệu của ông Macron gói ghém thông điệp này.

Trong mắt nhìn của người đứng đầu nước Pháp, trận chung kết World Cup 2022 diễn ra ở Qatar luôn là sự kiện thể thao đáng nhớ, một kỷ niệm tuyệt vời, dù đội tuyển của họ bị đánh bại, dù còn lâu người Pháp mới xua được nỗi đau từ các khoảnh khắc giàu kịch tính. Các khoảnh khắc ấy bao gồm và được tạo nên từ nỗ lực phi thường của Mbappe với ba bàn thắng đẹp, từ pha dứt điểm của tiền vệ Kolo Muani bị sải chân đưa ra của thủ môn đối phương cản phá khi trận đấu chỉ còn vài phút phù du. Ông Macron nhắc lại điều này trong dạ tiệc ở Điện Elysee với giọng nhiều xúc cảm sau khi nhấn mạnh giữa Pháp và Qatar có nhiều kỷ niệm đẹp.

Trong chiến bại vẫn tìm ra điều tích cực để từ đó đứng dậy mà đi tới và từ nỗi đau, con người vẫn biết cách xoa dịu các thương tổn để sớm trở lại với tất cả sức mạnh thể chất lẫn tinh thần hướng về cái đích dài lâu, miên viễn, đó là hình ảnh trong trẻo, lành mạnh, giàu cái đẹp của thể thao. Người Pháp - qua những gì ông Macron bày tỏ trong một tiệc vui ở Điện Elysee - vẫn ấp ủ điều này. Họ sẽ hướng về thành quả thể thao nói chung, các danh hiệu sân cỏ nói riêng bằng cái mới sáng tạo và từ các bài học đúc kết từ niềm vui lẫn nỗi đau.

Sẽ không có rối rắm nghiêm trọng nào từ chuyến rời Paris của Mbappe. Thay vào đó là nét cười nhẹ tênh và sự tự tin hướng về phía trước.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.