Có một chợ Hàn rất khác

.

1. Vẫn là chợ Hàn của những ngày tháng Ba, tháng Tư đầy sôi động với dòng khách du lịch quen thuộc Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ… đổ về tham quan, mua sắm. Vẫn là chợ Hàn uy nghi nhưng khiêm nhường và đậm nét cổ kính không thể trộn lẫn, được bao quanh bởi những tuyến phố sầm uất Bạch Đằng, Nguyễn Thái Học, Phạm Phú Thứ, Hùng Vương…

Với vị trí trung tâm thành phố, gần cầu quay Sông Hàn, cầu Rồng; bốn mặt tiếp giáp bốn đường phố lớn. Chợ Hàn là địa chỉ mua sắm lớn, quen thuộc không chỉ với người dân mà còn cả du khách khi đến với thành phố Đà Nẵng. Ảnh: ST
Với vị trí trung tâm thành phố, gần cầu quay Sông Hàn, cầu Rồng; bốn mặt tiếp giáp bốn đường phố lớn. Chợ Hàn là địa chỉ mua sắm lớn, quen thuộc không chỉ với người dân mà còn cả du khách khi đến với thành phố Đà Nẵng. Ảnh: ST

Nhưng, dường như cũng đang có một chợ Hàn rất khác mà những ai thường xuyên ghé đến và chịu khó quan sát đều có thể nhận ra. Đó là một chợ Hàn đang trong tâm thế chuẩn bị cho sự đổi thay đã được báo trước. Đến với chợ Hàn thời điểm này sẽ cảm nhận rõ nét hơn sự dung hòa và giao thoa văn hóa của người Việt thông qua những mặt hàng thủ công mỹ nghệ được người bán kỳ công tìm kiếm, sưu tầm từ những làng nghề truyền thống nức tiếng cả nước; là những thức quà đặc sản vốn đã làm nên thương hiệu cho khu chợ này như các loại hải sản khô - là lộc biển được đem về từ nhiều miền khơi xa của bà con miền Trung. Những thức quà này có đủ hương vị mặn mòi, chua ngọt rất riêng, trải qua nhiều tuần, nhiều tháng được hong khô rồi đóng gói, dán mác và trưng bày trên kệ hàng nhằm thu hút ánh nhìn của du khách.

Trong tâm thức của người Việt nói chung, người dân Đà Nẵng nói riêng, khi nói đến chợ Hàn, ai ai cũng nghĩ đến một khu chợ tiêu biểu, sầm uất và nổi tiếng bậc nhất của xứ Đà Thành… Nhưng, dẫu vẫn duy trì được sức hút, là điểm đến không thể thiếu đối với du khách trong và ngoài nước mỗi khi ghé lại Đà Nẵng thì chợ Hàn vẫn luôn cần được làm mới, luôn cần nỗ lực để đem đến những sản phẩm du lịch đặc sắc, tăng chất lượng và tính chuyên nghiệp cho khu chợ, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch - dịch vụ thành phố.

2. Một chợ Hàn mới và khác trong cảm nhận của tôi, còn bởi những động thái mới từ thành phố có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến khu chợ này. Trước hết, đó là việc vừa qua UBND phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) ra quân lập lại trật tự đô thị, trật tự giao thông tại chợ Hàn với tổ chức kẻ lại vạch phân định ranh giới của chợ và vỉa hè giao thông công cộng theo hướng: 100% vỉa hè công cộng dành cho người đi bộ khu vực xung quanh chợ Hàn. Cũng từ ngày 25-3, thành phố và quận Hải Châu bắt đầu thí điểm tổ chức giao thông một chiều đối với tuyến đường Hùng Vương, Nguyễn Thái Học (đoạn từ Bạch Đằng đến Trần Phú) trong 2 khung giờ cao điểm hàng ngày (từ 10 giờ -12 giờ và từ 16 giờ 30 - 18 giờ).

Đồng thuận với chủ trương của chính quyền địa phương, anh Lê Ngọc Hữu, một người giữ xe tại chợ Hàn cho rằng, đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn khi chợ Hàn là chợ du lịch, hằng ngày đón nhiều khách trong nước và quốc tế nên phải quy củ hơn để hình thành văn minh thương mại. Ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1, đánh giá những chủ trương triển khai đều được tuyên truyền, phổ biến trước đó nên đại đa số người dân, tiểu thương đồng thuận, chấp hành nghiêm túc. Đối với các trường hợp cố tình không chấp hành thì sẽ xử lý nghiêm để tạo sự công bằng, tất cả vì mục tiêu chung để góp phần phát triển khu chợ trong thời gian tới.

3. Ở một diễn biến khác, ngày 24-3, UBND quận Hải Châu tổ chức công bố phương án tổ chức thí điểm phố đi bộ Bạch Đằng. Tuyến phố đi bộ là đoạn đường Bạch Đằng nối từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý, dọc ven bờ sông Hàn, có chiều dài 1,2km, được trang bị điện âm, điện chiếu sáng đầy đủ. Định kỳ các hoạt động văn hóa, văn nghệ, triển lãm sẽ được tổ chức, mang đến không gian nghệ thuật đặc sắc, nhất là vào các dịp lễ, Tết của đất nước. Hệ thống wifi miễn phí, biển chỉ dẫn chi tiết và hệ thống camera bao phủ hứa hẹn tuyến phố đi bộ Bạch Đằng sẽ là điểm đến an toàn, hấp dẫn, thu hút người dân và du khách gần xa.

Thời gian qua, quận Hải Châu chủ động nghiên cứu, đề xuất và thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế như: xây dựng đề án phát triển kinh tế đêm trên địa bàn quận; thí điểm phố đi bộ Bạch Đằng; nâng cấp các tuyến phố chuyên doanh ở đường Lê Thanh Nghị, Huỳnh Thúc Kháng; nhân rộng các tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt; hỗ trợ xây dựng và quảng bá các sản phẩm OCOP... Tất cả những động thái kể trên đều cùng mục tiêu tạo nên những đổi thay cho diện mạo của quận trung tâm của thành phố, mà ở đó, chợ Hàn - với những điều "khác lạ" đã và đang diễn ra chính là tín hiệu cho quá trình đổi thay để làm mới, đề hòa cùng nhịp thở phát triển tất yếu của thời đại. Và xa hơn, là góp phần cùng thành phố xây dựng những điểm nhấn đặc sắc trong hành trình làm mới, tiếp tục khẳng định vị trí của Đà Nẵng - thành phố du lịch, điểm đến yêu thích của du khách từ các quốc gia trên thế giới.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.