DÒNG SÔNG ÁNH SÁNG

Để ánh sáng lên tiếng

.

Dự án mang tên “Dòng sông ánh sáng” được khởi động nhằm “thay áo” cho dòng sông Hàn. “Dòng sông ánh sáng” sẽ mang lại diện mạo mới khi hệ thống chiếu sáng nghệ thuật trên các cây cầu bắc qua sông Hàn và hai bờ sông cùng cảnh quan mặt nước được thay đổi, nâng cấp toàn diện.

Mặt nước sông Hàn cùng các cây cầu và hai bờ sông sẽ trở thành đại sân khấu của nghệ thuật ánh sáng khi đêm xuống. Ảnh: KIM LIÊN
Mặt nước sông Hàn cùng các cây cầu và hai bờ sông sẽ trở thành đại sân khấu của nghệ thuật ánh sáng khi đêm xuống. Ảnh: KIM LIÊN

Mặt nước sông Hàn cùng các cây cầu và hai bờ sông sẽ trở thành đại sân khấu của nghệ thuật ánh sáng khi đêm xuống, trở thành điểm nhấn thú vị thu hút người dân và du khách khi tới Đà Nẵng.

Chiếu sáng nghệ thuật

Dòng sông Hàn như dải lụa mềm mại, bình thản xuôi ra biển lớn giữa những biến thiên của thời cuộc, được ví như “trái tim” giữ cho Đà Nẵng luôn yên bình, thơ mộng giữa nhịp thở của sự phát triển. Cùng với sông Hàn, những cây cầu, những công trình kiến trúc có giá trị biểu tượng ở đôi bờ sông gắn chặt với dòng chảy bất tận của lịch sử và khát vọng vươn mình của Đà Nẵng. Có 7 cây cầu bắc qua sông Hàn để phá thế ngăn cách đôi dòng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương đi lại giữa các quận trung tâm của thành phố. Vậy nên, với nhân dân Đà Nẵng, việc làm đẹp cho sông Hàn như một điều hiển nhiên phải thế bởi thiên nhiên, tạo hóa đã ban tặng dòng sông Hàn như một món quà quý giá để thành phố có “vốn” để đầu tư, phát triển và sáng tạo, tạo thế cân bằng, hài hòa nhằm hướng đến phát triển bền vững.

Mới đây nhất, dự án mới mang tên “Dòng sông ánh sáng” được khởi động nhằm "thay áo” cho dòng sông Hàn. Với dự án này, thành phố đặt mục tiêu hoàn thành giai đoạn 1 trong quý 1-2024, dự án có tổng vốn khoảng 400 tỷ đồng. “Dòng sông ánh sáng” sẽ mang lại cho sông Hàn diện mạo mới khi hệ thống chiếu sáng nghệ thuật trên các cây cầu bắc qua sông Hàn và hai bờ sông cùng cảnh quan mặt nước sẽ được thay đổi, nâng cấp toàn diện. Mặt nước sông Hàn cùng các cây cầu và hai bờ sông sẽ trở thành đại sân khấu của nghệ thuật ánh sáng khi đêm xuống, trở thành điểm nhấn thú vị thu hút người dân và du khách khi tới Đà Nẵng.

Sở Xây dựng thành phố thông tin, dự án chiếu sáng nghệ thuật “Dòng sông ánh sáng” cùng vệt cảnh quan ven sông kết hợp các hoạt động lễ hội, văn hóa giải trí sẽ nâng tầm giá trị cảnh quan sông Hàn, tạo sản phẩm du lịch, là điểm đến vui chơi giải trí hấp dẫn về đêm cho người dân và du khách. Dự án “Dòng sông ánh sáng” gồm 5 dự án thành phần: đầu tư hệ thống chiếu sáng mỹ thuật cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi; nâng cấp hệ thống chiếu sáng cầu Sông Hàn; nâng cấp chiếu sáng 3 cầu: cầu Thuận Phước, cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý; chiếu sáng vệt cảnh quan ven bờ sông Hàn; chiếu sáng khu vực công viên và cảnh quan cây xanh. Trong đó, tâm điểm lan tỏa trục ánh sáng mỹ thuật dọc dài trên toàn tuyến sông Hàn chính là cầu Nguyễn Văn Trỗi. Qua đây, tô điểm cho thành phố Đà Nẵng vào ban đêm, tạo sự thích thú, hấp dẫn cho du khách và nâng cao giá trị tinh thần cho người dân; góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch. Đặc biệt là nâng cao giá trị cảnh quan chung sông Hàn, tạo biểu tượng cho thành phố Đà Nẵng.

Ghi dấu trong lòng bè bạn

Các công trình cao tầng hai bên bờ sông Hàn cũng sẽ được chiếu sáng nghệ thuật. Những công trình cao tầng mọc lên hai bên bờ sông Hàn trong tương lai bắt buộc phải đầu tư thêm hạng mục chiếu sáng nghệ thuật theo quy định quản lý của thành phố trong vấn đề màu sắc, chiếu sáng đô thị, đặc biệt về ban đêm. Thành phố đã chỉ đạo để phân kỳ đầu tư, triển khai dự án sớm nhất. Trong đó chiếu sáng nghệ thuật cho cầu Nguyễn Văn Trỗi sẽ được thực hiện bởi một đơn vị chiếu sáng nổi tiếng trên thế giới.

Với nhiều người dân Đà Nẵng, sông Hàn là dòng sông quê hương nên mỗi đổi thay liên quan đến dòng sông này luôn được họ quan tâm, chú ý tới. Ông Đỗ Quý Sự, cán bộ hưu trí bày tỏ niềm vui khi sông Hàn một lần nữa được đầu tư làm mới. Đồng thời, ông Sự cũng bày tỏ mong muốn sản phẩm mới, cụ thể là dự án “Dòng sông ánh sáng” sẽ thay đổi được căn bản diện mạo của dòng sông Hàn, để làm nổi bật chủ thể này giữa không gian đô thị của thành phố. Hiện nay, khu vực trung tâm dòng sông Hàn đi qua (đoạn từ chân cầu Thuận Phước đến Công viên châu Á) chưa thực sự có những điểm nhấn nổi bật nên một sông Hàn được làm đẹp để trở nên lung linh, bừng sáng khi màn đêm buông xuống cũng là mong ước lâu nay của người dân thành phố. 

Là một trong những người tâm huyết và có nhiều giải pháp làm đẹp những cây cầu, công trình kiến trúc ở Đà Nẵng, nhà sáng chế Phan Đình Phương, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Khoa học Công nghệ An Sinh Xanh cho biết, với cầu Nguyễn Văn Trỗi, ông đã gửi lên thành phố dự án biến điểm cầu này thành cầu phục vụ du lịch với 13 quán cà phê được lắp đặt theo hình tượng những búp sen hồng, có hệ thống đèn trang trí, góp phần tạo điểm nhấn và nét thơ mộng cho dòng sông Hàn.

“Sông Hàn có một ý nghĩa hết sức đặc biệt đối với người dân Đà Nẵng cũng như lịch sử phát triển của thành phố. Việc làm đẹp sông Hàn không chỉ tạo vẻ đẹp cảnh quan mà để những cây cầu bắc ngang sông Hàn sống động hơn, có hồn hơn. Chắc rằng, với dự án “Dòng sông ánh sáng”, Đà Nẵng sẽ thêm hấp dẫn, khó quên và sông Hàn níu chân du khách ở lại để thưởng thức vẻ đẹp của những cây cầu - điểm nhấn trong kiến trúc tổng thể toàn thành phố lâu hơn”, ông Phan Đình Phương bày tỏ.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.