.

Những ý tưởng thiết kế Nhà trưng bày Hoàng Sa

.

“Nếu Tổ quốc đang bão giông từ biển

Có một phần máu thịt ở Hoàng Sa

Ngàn năm trước con theo cha xuống biển

Mẹ lên rừng thương nhớ mãi Trường Sa…”                

(Tổ quốc nhìn từ biển – Nguyễn Việt Chiến)

Vượt sóng ra khơi

Phối cảnh tổng thể ý tưởng
Phối cảnh tổng thể ý tưởng
Mô hình ý tưởng
Mô hình ý tưởng

Chiếc thuyền gắn liền với người ngư dân trong những làng chài ven biển, cũng là phương tiện mà trong lịch sử những người lính của Hải đội Hoàng Sa, mang lệnh Vua, vượt ngàn hải lý ra biển lớn, đánh dấu chủ quyền lãnh thổ Việt Nam tại Hoàng Sa, và đặt những bước chân đầu tiên lên khai khẩn vùng đất này. Lấy ý tưởng từ hình ảnh đó, công trình có hình dáng chiếc thuyền vượt sóng tiến ra khơi.

Hình tượng con thuyền vượt lên sóng biển, thể hiện ý chí khát khao vươn lên, làm chủ thiên nhiên, chinh phục hải đảo, tiếp nối sức mạnh của cha ông trong công cuộc dựng nước và giữ nước trên biển năm xưa. Đó là thông điệp chủ đạo trong tạo hình của tổng thể công trình.

(Đồ án mã số HQ1011)


Tất cả các tầng lớp nhân dân hướng về Hoàng Sa

Ỷ tưởng thiết kế Nhà trưng bày Hoàng Sa tập trung vào hình ảnh cánh cửa đang mở rộng, biểu trưng cho mong muốn nâng cao kiến thức về lịch sử, văn hóa cũng như chủ quyền biển đảo cho mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam. Cánh cửa mở rộng cũng là hình ảnh của quá khứ mở ra tương lai, đất liền hướng về biển đảo.

(Đồ án mã số LN7465)

Sáng mãi ngọn hải đăng của lòng quyết tâm bảo vệ chủ quyển biển đảo

Phối cảnh tổng thể ý tưởng
Phối cảnh tổng thể ý tưởng

Công trình mang hình dáng ngọn hải đăng, soi sáng biển về đêm, soi sáng con đường giành lại chủ quyền biển đảo. Tạo hình khối tròn vừa thể hiện tính thống nhất, bền vững vừa hội tụ được các yêu cầu về tổ chức trưng này, giới thiệu phong phú tư liệu, hiện vật hình ảnh về chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa.

Phối cảnh tổng thể ý tưởng
Phối cảnh tổng thể ý tưởng

Khối mái được tạo hình sinh động với hình ảnh bông hoa năm cánh, biểu trưng cho năm ngọn núi Ngũ Hành Sơn, đồng thời cũng là hình ảnh ngọn lửa biểu tượng cho lòng quyết tâm, ý chí bền bỉ trong cuộc đấu tranh đòi chủ quyền lãnh thổ của người Việt nam.

(Đồ án mã số MT1603)

Hoàng Sa trong lòng dân tộc Việt

Nhà trưng bày Hoàng Sa là một khối lầu dạng vòng xuyến bao lấy một sân trong hình tròn không che đậy, tầng trệt được giải phóng trống trải, chỉ phô bày các cột chịu lực và một khối thang dẫn xuống hầm cũng như lên lầu.

Mỗi hình khối kiến trúc của công trình là biểu trưng của các hình ảnh, khái niệm về chủ quyền biển đảo:

- Sa bàn Hoàng Sa được thể hiện bằng hình ảnh trên bản thép tráng kẽm chống rỉ sét cán mỏng trải dài theo diễn trình lịch sử từ các tấm bản đồ cổ đến hiện nay đã được minh chứng, bao bọc trọn vẹn toàn bộ mặt đứng khối vòng xuyến lầu

- Cột mốc chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa được thể hiện bằng 3 cột chịu lực lớn ở tầng trệt và được xử lý với tiết diện lát cắt hình tam giác, cạnh đáy hướng vào tâm.

- Đảo đá được thể hiện bằng một tác phẩm điêu khắc, xây dựng theo những mô-đun vuông xếp đặt trật tự trên mặt bằng và nhấp nhô cao thấp khác nhau tại sân trong tầng hầm ngoài trời, tượng trưng cho các đảo, đá, bãi, cồn, hòn ở quần đảo Hoàng Sa.

- Biển Đông và ý nghĩa của nước được thể hiện bằng hệ thống cấp nước cho các đầu ống nhỏ hướng tâm tại rìa ngoài sân trong ngoài trời ở tầng hầm. Trong sự quyện hòa giữa dòng nước chảy tràn và các khối đá, sự vận động không ngừng bao phủ lấy sự tĩnh tại góp phần nói lên ý nghĩa về hình ảnh vững vàng của quần đảo Hoàng Sa nói riêng và nước Việt nói chung trong lịch sử qua bao thời cuộc.

- Ba cột chịu lực lớn ở tầng trệt được ốp đá hoa cương đen, khắc chìm các châu bản, mộc bản và họa đồ Hoàng Sa qua các thời kỳ khác nhau trong lịch sử dân tộc.

Công trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục tinh thần yêu nước và ý chí đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhân dân Việt Nam.

(Đồ án mã số SA2412)

Thuyền đội Hoàng Sa vượt sóng ra khơi

Phói cảnh tổng thể
Phói cảnh tổng thể

- Hình khối chính của công trình được lấy ý từ hình ảnh thuyền đội Hoàng Sa cùng mái chèo vượt sóng ra khơi. Hình ảnh được cách điệu thành hình khối mạnh mẽ và khúc chiết.

- Mặt đứng chính của công trình là hình ảnh các hòn đảo của Hoàng Sa.

- Mái che nắng của công trình có hình dáng cánh buồm no gió đồng thời có đưa thấp thoáng dáng của lá cờ Việt Nam, mái che in bóng xuống mặt đứng với ý tưởng khẳng định Hoàng Sa là của Việt Nam.

(Đồ án mã số PT3561)

Biển đảo quê hương trong sự gắn kết với địa lý, lịch sử, con người Việt Nam

Ý tưởng của đồ án đến từ sự gắn kết chặt chẽ giữa nguồn gốc lịch sử, địa lý, văn hóa con người Việt Nam, giữa quá khứ - hiện tại - tương lai.

Nhà trưng bày Hoàng Sa được bố cục tổng thể dựa trên điểm nổi bật của mặt cắt địa lý gồm có khối lớn sau cùng - đại diện cho núi. Phía trước là vách kính đứng trưng bày bản đồ âm bản. Mảng xanh trong sự tương sinh cuộc sống con người kết nối với mảng kính hình cung mở rộng ra một không gian công cộng - tấm gương phản ánh lịch sử chủ quyền và ý chí bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Mặt trần được thiết kế với bố cục đảo Hoàng Sa được ôm trọn trong lãnh thổ Việt Nam giữa biển và sóng, góp thêm vào ý tưởng của toàn bộ khối công trình.

(Đồ án mã số QD0559)

Hoàng Sa lấp lánh trên mặt Biển Đông, tỏa sáng lịch sử và chủ quyền dân tộc.

Phối cảnh tổng thể
Phối cảnh tổng thể

Mỗi chi tiết trong toàn bộ khối công trình đều mang một ý nghĩa biểu trưng:

-  Quần đảo Hoàng Sa - Trái tim của Nhà trưng bày được khắc họa ấn tượng trên mặt đứng, mặt bằng trung tâm, xác định rõ tọa độ kinh tuyến và vĩ tuyến.

-  Khu vực trưng bày trong nhà xoay quanh lõi trung tâm là quần đảo Hoàng Sa lấp lánh trên mặt nước Biển Đông gắn liền mảng kính màu khẳng định biên giới, cương giới nước Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

-  Trần và mái Nhà trưng bày in hình cờ đỏ sao vàng trên quần đảo Hoàng Sa khẳng định chủ quyền bất di bất dịch.

-   Cột tạo hình thân tre trong nội thất công trình cùng hàng rào chu vi khuôn viên Nhà trưng bày gợi nhớ hình ảnh tre ngà Thánh Gióng đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc.

-  Ánh sáng lazer chiếu sáng từ quần đảo Hoàng Sa trên bản đồ Việt Nam phóng lớn xuống mặt biển lõi trung tâm quần đảo Hoàng Sa.

-  Công nghệ lazer chiếu sáng hình khối Nhà trưng bày bằng chuyển động khối thủy tinh nước biển.

(Đồ án mã số HS3333)

Tổ quốc dõi theo Hoàng Sa qua những con tàu hướng ra biển đảo

Phối cảnh tổng thể
Phối cảnh tổng thể

Mô hình này lấy ý tưởng từ hình tượng con tàu hướng ra biển đảo. Ý tưởng đó tạo cho công trình những đường nét kiến trúc sự sống động và độc đáo.

Công trình gây ấn tượng đặc biệt với hình ảnh mũi tàu, thể hiện tâm thế luôn hướng đề Hoàng Sa của người Việt Nam, gửi gắm khát khao, niềm tin và sự quyết tâm bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc.

(Đề án mã số LN8779)

Ngư dân vượt sóng cùng Hoàng Sa

Ý tưởng
Mô tả ý tưởng

Ý tưởng thiết kế đến từ hình tượng chiếc thúng chai cùng ngư dân làng chài vượt sóng ra khơi đầy mạnh mẽ. Chiếc thúng chài được nâng lên thể hiện sự đoàn kết, cùng chung tay, góp sức bảo vệ biển đảo quê hương. Đây là hình ảnh biểu trưng mạnh mẽ cho lòng quyết tâm và ý chí bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Bên cạnh đó, giải pháp kiến trúc hiện đại, hình khối vững chắc, thanh thoát, đường nét táo bạo, phù hợp với tính chất công trình bảo tàng, nhà trưng bày.

Việc sử dụng chất liệu đá tự nhiên cho khối đế và khối nhà trưng bày nhằm tạo sự vững chãi của công trình, cũng là sự kiên định trong ý chí vươn xa ra biển khơi, quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của tất cả ngư dân Việt Nam.

(Đồ án mã số RX1408)

Nắm chặt tay, quyết tâm bảo vệ Hoàng Sa, đấu tranh cho chủ quyền biển đảo

Phối cảnh ý tưởng
Phối cảnh ý tưởng

Nhà trưng bày có hình dáng một bàn tay đang nắm chặt - nắm bằng chứng thép của lịch sử; những quy định trong Công ước Quốc tế về biển, đảo. Tất cả là cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Qua đó, gửi gắm mong muốn, quyết tâm bảo vệ phần máu thịt của Tổ quốc của Việt Nam, nhưng không phải bằng súng đạn, bằng vũ lực, bằng chiến tranh mà là bằng biện pháp hoà bình, đàm phán đa phương dựa trên nền tảng luật pháp quốc tế và những bằng chứng lịch sử ông cha ta để lại. Đây là cũng là biểu tượng của những viên sỏi lớn được đặt trên những hòn đảo của quần đảo Hoàng Sa, như là những cột mốc đánh dấu chủ quyền lãnh thổ từ thuở ban sơ.

(Đồ án mã số KT1189)

Theo hoangsa.danang.gov.vn

 

 

 

 

;
.
.
.
.
.