.

Lại “điệp khúc” hết phòng, tăng giá mùa pháo hoa

.

(ĐNĐT) –  Mặc dù còn hai tháng nữa mới tới dịp diễn ra Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng năm 2012, nhưng vào thời điểm này, nhiều khách sạn (KS) báo đã hết phòng, một số ít KS chỉ trống một vài phòng song giá cũng cao hơn rất nhiều so với ngày thường.

Nơi hết phòng, nơi tăng giá

.....................
Mặc dù còn hai tháng nữa mới diễn ra DIFC 2012, nhưng tới thời điểm này, nhiều khách sạn đã hết phòng. Trong ảnh: Một số KS trên đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) có vị trí "đắc địa" để thưởng lãm đại tiệc pháo hoa.

Khảo sát một số KS 2-3 sao nằm dọc hai bên bờ Sông Hàn - địa điểm gần khu vực bắn pháo hoa - về vấn đề đặt phòng cho người thân vào xem Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) 2012 diễn ra trong hai đêm 29 và 30-4, đa số các KS đều nói hết phòng. Một số KS còn lại một vài phòng nhưng mức giá cũng tăng khá cao.

Sau khi điện thoại cho nhân viên của KS 2 sao Sea Wonder (đường Phạm Văn Đồng) đặt phòng dịp pháo hoa thì nhân viên này bảo chờ hỏi lại người quản lý, rồi cho chúng tôi số điện thoại của bà giám đốc kinh doanh để trao đổi thêm. Bà giám đốc cho biết, tới nay KS chỉ còn đúng 4 phòng (loại một giường) trống vào ngày 30-4 và 1-5 do khách mới trả lại, giá 970.000đồng/phòng/đêm. “Dịp ngày thường mùa hè loại phòng này ở KS đã là 700.000đồng/phòng/đêm rồi”, bà An nói.

Gọi điện tới khách sạn Thanh Lịch (nằm trên đường Bạch Đằng, quận Hải Châu) - một KS có vị trí “đắc địa” vì nằm ngay sát với vị trí khu vực tập kết bắn pháo hoa và có thể xemi cận cảnh nhất, thì được nhân viên trả lời ngắn gọn “KS đã hết phòng từ ngày 25-4 rồi”.

Liên lạc với số điện thoại của KS Trang Thư (đường Đống Đa, quận Hải Châu), KS Blue Snow (Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà) chúng tôi cũng nhận được câu trả lời tương tự và ngắn gọn như trên.

Khi chúng tôi hỏi cần hai phòng cho người thân từ Hà Nội vào nghỉ trong dịp pháo hoa, ban đầu một nhân viên của khách sạn Mimosa (đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà) nói đến nay đã hết phòng trong hai ngày 29 và 30-4, nhưng một lát sau, nhân viên này cho biết, hiện KS chỉ có 2 phòng (loại phòng một giường, phòng phía trong giá 1,9triệu đồng/phòng/đêm, phòng ngoài giá 2,7triệu đồng/phòng/đêm), trong khi ngày bình thường là 600.000đồng/phòng/đêm (kể cả phòng trong và phòng ngoài).

“Anh muốn thì đặt phòng trong cho rẻ đi. Nếu được thì đặt trước 50% và chuyển khoản qua tài khoản của khách sạn em”, nhân viên này tư vấn.

Không chỉ có các KS ở vị trí “đắc địa” trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng…, một số khách sạn 2-3 sao nằm khá xa khu vực bắn pháo hoa như trên các tuyến đường Lê Duẩn, Hải Phòng, Phan Châu Trinh, kể cả một số KS nằm ở các con đường nhỏ, xa hơn nữa song cũng đều chung “điệp khúc” hết phòng hoặc còn phòng thì giá cũng gấp 2-3 lần ngày thường.

Nhân viên của KS Hương Lan (đường Phạm Văn Nghị, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) cho biết, ngày thường giá phòng loại một giường mức 300.000 đồng/phòng/đêm nhưng trong dịp pháo hoa thì mức giá loại phòng này tăng lên tới 600.000-900.000 đồng/phòng/đêm.

Hãng lữ hành cũng gặp khó

Theo nhận định của một số hãng lữ hành du lịch lớn tại Đà Nẵng, DIFC năm nay, do giá vé máy bay tăng cao, kèm theo giá cả các dịch vụ khác, trong đó có giá phòng KS, nên dự kiến lượng khách đổ về Đà Nẵng dịp này sẽ không tăng nhiều với năm ngoái.

"Dịp pháo hoa năm trước, chúng tôi đón hơn 5.000 khách tới Đà Nẵng nhưng cho tới thời điểm này năm nay, chúng tôi mới có khoảng hơn 2.500 khách đăng ký. Hiện vẫn có nhiều khách gọi điện thoại tới tham khảo giá cả nhưng khi nghe tin các dịch vụ đều tăng giá, nhất là việc đăng ký phòng KS gặp khó nên có nhiều người lưỡng lự, chưa đưa ra quyết định. Chúng tôi cũng nói thẳng với họ là giá cả đều tăng, nếu chấp nhận được thì đăng ký", ông Lê Tấn Thanh Tùng, Trưởng phòng Kinh doanh, Vitour Đà Nẵng cho hay.

Ông Bảo Duy Linh, Phó giám đốc Công ty Du lịch Viettravel Chi nhánh Đà Nẵng cũng cho biết, đến thời điểm này hầu hết các khách sạn từ 1 đến 3 sao đã thông báo hết phòng trong dịp lễ hội pháo hoa sắp tới. "Anh cứ thử gọi điện cho một vài KS nằm ở dọc đường Phạm Văn Đồng hay Trần Hưng Đạo để hỏi là biết tình hình và giá cả như thế nào ngay thôi", ông Linh nói.

Theo ông Linh, đối với các hãng lữ hành, các công ty du lịch thì KS thường dành khoảng 50-70% số phòng đặt từ trước đó song vẫn chịu mức giá tăng khoảng 20-30%. "Một số KS họ còn giữ lại một vài phòng để giành cho khách lẻ. Tuy nhiên, mức giá của phòng này chắc chắn sẽ tăng gấp 2-3 lần so với ngày bình thường, nhất là các khách sạn từ 1 đến 3 sao", ông Linh nhận định.

Được phép tăng giá nhưng không quá 30%

Theo ông Huỳnh Minh Nhơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể  thao và Du lịch (VH-TT&DL) thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố đã có văn bản về việc bình ổn giá khách sạn trong dịp diễn ra DIFC 2012. Theo đó, các KS và các cơ sở lưu trú được phép tăng giá nhưng không quá 30% so với giá niêm yết trong thời gian từ ngày 28-4 đến ngày 1-5.

“Chúng tôi đã có công văn hướng dẫn gửi các khách sạn trên địa bàn đăng ký giá, báo cáo lên Sở, sau đó chúng tôi sẽ gửi qua Sở Công thương để cùng nhau quản lý”, ông Nhơn cho hay.

Cũng theo ông Nhơn, ngày 27-2 tới đây, Sở sẽ tổ chức cuộc họp với các khách sạn để tiến hành làm việc và triển khai về vấn đề này. Thành phố cũng đã lập một tổ kiểm tra (do Sở Công thương chủ trì) và Sở VH-TT&DL cũng thành lập hai tổ kiểm tra các khách sạn về thực hiện giá niêm yết. “Nếu đơn vị nào vi phạm về giá, thực hiện không theo giá niêm yết sẽ bị xử phạt nặng”, ông Nhơn nói.

Hiện UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã công bố đường dây nóng (05113.812.340) để người dân có thể phản ánh tình trạng tăng giá bất hợp lý của tất cả các dịch vụ trong thời gian diễn ra DIFC 2012.

Bài và ảnh: Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.