.

Top 20 điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới

.

ĐNĐT - Tạp chí du lịch hàng đầu thế giới Lonely Planet vừa công bố 20 địa điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới, đồng thời là những kỳ quan tuyệt vời nhất hành tinh. Trong đó, quần thể đền Angkor của Campuchia dẫn đầu trong số những địa danh thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan nhất.

1. Temples of Angkor (Siem Reap, Cambodia)
1. Đền Angkor (Siem Reap, Campuchia). Các ngôi đền của khu vực Angkor có số lượng trên 1000 với kích cỡ và hình dáng khác nhau mang đậm phong cách kiến trúc Khmer.
2. Great Barrier Reef (Australia)
2. Great Barrier Reef (Australia) - nơi có mạng lưới san hô lớn nhất thế giới
3. Machu Picchu (Peru)
3. Machu Picchu (Peru) - bao gồm hơn 150 công trình kiến trúc với những bức tường đá thô với những phiến đá đặt khít vào nhau đầy bí ẩn
4. Great Wall (China)
4. Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc) là bức tường thành nổi tiếng của Trung Quốc liên tục được xây dựng bằng đất và đá từ thế kỷ 5 TCN cho tới thế kỷ 16. Vạn Lý Trường Thành dài 21.196 km, chiều dài này được đưa ra dựa trên một cuộc khảo sát mới nhất. Chiều cao trung bình tường thành là 7m so với mặt đất, mặt trên của trường thành rộng trung bình 5-6m.
5. Taj Mahal (Agra, India)
5. Đền Taj Mahal (Agra, Ấn Độ). Taj Mahal được coi là hình mẫu tuyệt vời nhất của kiến trúc Môgôn, một phong cách tổng hợp các yếu tố của các phong cách kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, và Hồi giáo. Tuy phần mái vòm bằng đá cẩm thạch trắng của lăng là phần nổi bật nhất, thực tế Taj Mahal là một tổng hợp các phong cách kiến trúc.
6. Grand Canyon National Park (Arizona)
6. Công viên quốc gia Grand Canyon (Bang Arizona, Mỹ) là một trong những công viên quốc gia sớm nhất của Mỹ. Ở đây có Hẻm núi lớn Grand Canyon nổi tiếng thế giới. UNESCO đã công nhận Vực Grand Canyon là Di sản thế giới năm 1979.
7. Colosseum (Rome)
7. Đấu trường La Mã (Rome, Ý). Công suất chứa lúc mới xây xong là 50.000 khán giả. Đấu trường được sử dụng cho các võ sĩ giác đấu thi đấu và trình diễn cho công chúng xem. Đấu trường được xây dựng khoảng năm 70 và 72 sau Công Nguyên dưới thời hoàng đế Vespasian.
8. Iguazu Falls (Argentina/Brazil)
8. Thác Iguazu (nằm trên biên giới Argentina/Brazil) là thác nước nằm trên sông Iguazu, biên giới của bang Paraná của Brazil và tỉnh Misiones của Argentina. Thác Iguazu được sắp xếp giống như một chữ "J" đảo ngược. Ở phần bên phải là lãnh thổ Brazil, trong đó có hơn 20% của thác, và bên trái là lãnh thổ Argentina chiếm gần 80% của thác.
9. Alhambra (Granada, Spain)
9. Cung điện Alhambra (Granada, Tây Ban Nha). Cung điện này được xây dựng vào thế kỉ 13 mang phong cách kiến trúc Narsid, cung điện gồm ba khu chính với mái vòm có dát ngà voi và ngọc quý. Các bức tượng có những hình vẽ trừu tượng thể hiện đậm nét văn hóa Hồi giáo.
10. Aya Sofya (Istanbul)
10. Nhà thờ Aya Sofya (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ). Công trình này được xây dựng lần đầu tiên năm 360 bởi con trai của Constantine, xây dựng lại năm 415, rồi lại bị phá hủy năm 532. Nhà thờ hiện tại được xây năm 537 và là nhà thờ Thiên Chúa quan trọng nhất của thành phố cổ Constantinople, cho đến khi bị quân đội Ottoman chiếm và được Mehmet sửa thành nhà thờ Hồi giáo năm 1453.
11. Fez Medina (Fez, Morocco)
11. Khu thành cổ Fez Medina (Fez, Morocco), trong đó có trung tâm mua bán thương mại thủ công, với đặc trưng là tường thành bao quanh và chi chít các ngõ phố nhỏ bên trong. Các phố nhỏ này lại được chia thành các khu chợ, souk, bán đồ ăn và các sản phẩm đặc trưng.
12. 12 Apostles (Australia)
12. 12 Apostles (Australia, tạm dịch là "Mười hai sứ đồ") là một tập hợp các khối đá vôi tàn dư ngoài khơi Vườn quốc gia Port Campbell, tiểu bang Victoria, Úc. Các cột đá nằm gần nhau đã biến nơi này thành địa điểm du lịch nổi tiếng.
13. Petra (Jordan)
13. Petra (Jordan) là một khu vực khảo cổ học ở phía tây nam Jordan, nằm trên sườn núi Hor, trong một lòng chảo nằm giữa những ngọn núi tạo nên sườn phía Đông của Arabah (Wadi Araba), một thung lũng lớn chạy từ Biển Chết đến Vịnh Aqaba. Nó nổi tiếng vì có rất nhiều bức tượng được tạc trên vách đá.
14. Tikal (Guatemala)
14. Tikal (Guatemala) là một thành phố đổ nát của người Maya ở Guatemala. Thành phố Tikal nổi tiếng với các ngôi đền đẹp và cổ kính. Năm 1979, UNESCO đã công nhận thành phố đổ nát Tikal là di sản thế giới.
15. British Museum (London)
15. Bảo tàng Anh (London, Anh). Với trên 7 triệu vật thể hiện có, Bảo tàng Anh là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới, minh họa đầy đủ lịch sử văn hóa loài người từ nguyên thủy đến hiện tại.
16. Sagrada Familia Cathedral (Barcelona, Spain)
16. Vương cung Thánh đường Sagrada Familia (Barcelona, Tây Ban Nha) là một nhà thờ Công giáo lớn đang xây, được coi là kiệt tác của kiến trúc sư nổi tiếng người Catalan Antoni Gaudí. Nhà thờ này được khởi công xây dựng từ năm 1882 và cho đến nay, trải qua hơn một thế kỷ, vẫn chưa hoàn thành. Tuy nhiên, một dự án xây dựng được tư nhân tài trợ đang đẩy nó tới ngày hoàn thành, dự định vào năm 2026, một trăm năm sau ngày mất của Gaudí.
17. Fiordland National Park (New Zealand)
17. Công viên quốc gia Fiordland (New Zealand). Trong quá khứ, đây là khu vực lạnh với các sông băng ăn sâu vào đất liền tạo thành nhiều vịnh hẹp sâu, nổi tiếng nhất (và được biết tới nhiều nhất) trong số đó là Milford Sound. Động vật hoang dã trong khu vực này bao gồm cá heo, hải cẩu, chim, chuột, thỏ và nai. Trong số các loài chim, có loài Kakapo - một loài vẹt lớn không bay và đặc hữu của New Zealand hay loài chim kiwi.
18. Santorini (Greece)
18. Đảo Santorini (Hy Lạp) là một phần nhỏ còn sót lại của lục địa Atlantis xưa với nền văn minh phát triển hơn 10.000 năm, bị chôn vùi dưới biển sâu sau khi núi lửa phun và cơn động đất khổng lồ từ 3.600 năm trước.
19. Galapagos Islands (Ecuador)
19. Đảo Galápagos (Ecuador) là địa danh đầu tiên được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới, nó nằm trong vùng phía nam của Thái Bình Dương, cách bờ biển Ecuador 1.000 km về phía tây. Galápagos nổi tiếng với các loài sinh vật đặc hữu (chỉ có tại Galápagos) rất phong phú. Chính hệ thống sinh vật đặc hữu phong phú của Galápagos là tiền đề cho những nghiên cứu giúp Darwin đưa ra thuyết tiến hóa sau này.
20. Museum of Old and New Art (Hobart, Australia)
20. Bảo tàng Nghệ thuật Cũ và Mới (Hobart, Australia) kết hợp ấn tượng giữa nghệ thuật sắp đặt kích thích tư duy, tranh hiện đại, tác phẩm điêu khắc và đồ tạo tác cổ đại.

ĐNĐT (Theo CNN)

;
.
.
.
.
.