.
Mỗi tuần một địa chỉ

Nóng giòn bánh xèo tôm nhảy Cô Ba

.

Ở địa chỉ 248 Trưng Nữ Vương, quán Bánh xèo tôm nhảy Cô Ba trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn thay đổi khẩu vị của mình. Quán chỉ bán duy nhất món bánh xèo đặc trưng xứ sở Bình Định, gồm bánh xèo tôm nhảy, bánh xèo thịt bò, bánh xèo mực kèm ít nem thịt nhưng luôn ở trong tình trạng đông khách.

Hấp dẫn đĩa bánh xèo tôm nhảy Cô Ba.
Hấp dẫn đĩa bánh xèo tôm nhảy Cô Ba.

Nằm khuất sau lối vào nhỏ hẹp, quán Cô Ba mang nét làng quê với bàn ghế tre được bài trí đơn sơ. Với món ăn dân dã như bánh xèo, không gian này trở nên phù hợp để thưởng thức những chiếc bánh nóng giòn và béo ngậy.

Theo lời chủ quán, nét đặc trưng của món bánh xèo tôm nhảy Bình Định là tôm đất trước khi chế biến phải tươi sống, nhảy tanh tách để giữ vị ngọt dai của thịt tôm. Bánh xèo được tráng một lớp thật mỏng và để nhỏ lửa cho đến khi bánh đạt đến độ giòn. Bột bánh được làm từ gạo quê mùa cũ, nở vừa, đem ngâm với ít muối để qua đêm trước khi xay thành nguyên liệu.

Tại Đà Nẵng, có không dưới 5 quán bánh xèo tôm nhảy mang nét ẩm thực Bình Định nhưng chỉ có Cô Ba giữ được hương vị và hình dáng của chiếc bánh xèo xứ Nẫu. Những con tôm căng tròn, nổi bật trên mặt bánh.

Trên mỗi chiếc đĩa chỉ bày biện tối đa từ 2 đến 3 chiếc bánh nhỏ còn giữ nguyên màu trăng trắng của bột gạo, tiếp đến là lớp tôm đỏ au, thêm chút beo béo của dầu, trắng phau của giá ngắn, hành tây, mới nhìn thôi đã thấy hấp dẫn bội phần.

Khi đúc, đầu bếp chỉ lướt trên chảo một lớp dầu mỏng nên bánh tráng ra không quá ngấm dầu, không gây ngán, thành thử ăn một cái bánh lại muốn ăn thêm cho đến khi bụng đã no căng.

Nhìn chiếc bánh mỏng, nóng giòn, ngon ngọt cùng đĩa rau sống có đầy đủ dưa leo, xoài xanh, rau cải cay và đặc biệt không thiếu món cải mầm, thực khách sẽ hiểu được vì sao Cô Ba trở thành địa chỉ ẩm thực được nhiều người biết đến.

Thêm vào đó, chén nước mắm tỏi ớt được pha chế vừa phải, không quá loãng cũng không quá ngọt, có vị chua thanh của chanh tươi càng khiến cho món ăn dân dã này thêm cuốn hút, đậm đà.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.