Trứng cút đút than với phô mai

.

Giữa lúc quán xá, nhà hàng sang trọng tấp nập mọc lên thì những món ăn vỉa hè vẫn có sức hấp dẫn riêng của nó. Nằm lẩn khuất trên con phố nhỏ Nguyễn Du (Đà Nẵng), trước số nhà 39A là quán ăn vặt với “đặc sản” là món trứng cút đút than với phô mai được giới trẻ truyền tai nhau nếm thử.

Món trứng cút đút than với phô mai hấp dẫn tại 39A Nguyễn Du. Ảnh: H.L
Món trứng cút đút than với phô mai hấp dẫn tại 39A Nguyễn Du. Ảnh: H.L

Nếu chỉ nhìn lướt qua, món ăn này chẳng khác mấy so với món trứng cút nướng được bán thường xuyên ở những quán ăn vặt khác. Nguyên liệu chính vẫn là trứng cút tươi, hành lá, phô mai, mỡ hành…

Tuy nhiên nếu đã nếm qua thử món ăn này, bạn có thể phân biệt được món trứng cút đút than với phô mai bởi chén nước xốt tương me chua ngọt hấp dẫn. Bên cạnh đó, do không có những thành phần đi kèm quen thuộc với món trứng cút như xúc xích, tôm hay bò khô nên món trứng cút đút than với phô mai vẫn giữ được vị béo, thơm của trứng cút. Ngoài ra, với món ăn khá đặc biệt này, người ta sẽ không sử dụng khuôn nướng bánh bằng gang hoặc inox mà chỉ dùng loại chén sứ nhỏ như những chén bánh bèo người ta thường thấy ở Đà Nẵng.

Với món trứng cút đút than với phô mai, mỗi chén là một phần ăn gồm 5 quả trứng cút tươi được đổ vào bên trong, nhưng không trộn lẫn vào nhau. Sau đó mới rắc thêm ít dầu ăn, hành lá phủ ngập khắp mặt bánh và để từng chén vào giữa bếp than hồng. Để món ăn đúng vị, người chế biến không bao giờ đặt chén bánh vào giữa bếp than còn đỏ lửa.

Theo lời chị chủ quán, phải là than ửng đỏ vừa đủ mới giúp trứng chín đều và tạo được lớp cháy vàng bên ngoài, tăng thêm mùi thơm khi thưởng thức. Khi trứng bắt đầu chín, chị sẽ cho tiếp phần phô mai vào, sau đó phủ lên lớp hành phi cháy vàng.

Thành phẩm hoàn chỉnh của một chén trứng cút đút than này là bánh chín đều, nhìn trên mặt bạn sẽ thấy được phần viền màu vàng nâu được kết lại từ lòng trắng nhưng vẫn giữ được lòng đỏ trứng ở tình trạng vừa chín tới. Bên cạnh đó, món trứng cút đút than với phô mai chỉ cực ngon khi ăn kèm với nước sốt tương me có vị chua chua, ngọt ngọt.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.