.

Hoa huỳnh anh đuổi được muỗi?

.

* Tối 17-6 vừa qua, xem chương trình Nhà sáng chế số 25 trên VTV2 thấy có giới thiệu hoa huỳnh anh phơi khô có thể dùng đuổi muỗi rất hiệu quả. Xin cho hỏi, cách bào chế và sử dụng thuốc đuổi muỗi này như thế nào? (nguyenngochung@...).

- Theo nội dung chương trình Nhà sáng chế số 25 phát sóng lúc 20 giờ 35 ngày 17-6-2013 trên VTV2 (sau đó, 15 giờ 30 ngày 19-6 trên VTV3; 20 giờ 35 ngày 21-6 trên VTV2), tác giả của sáng chế này là ông Vương Hà Hải, hiện ở khối 2, Hai Bà Trưng, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông. Làm nghề thu mua phế liệu nhiều năm, một bữa ông vô tình phát hiện ra một loài hoa rất quen thuộc là huỳnh anh (ảnh), không chỉ có ở Tây Nguyên mà còn ở nhiều vùng trên cả nước, có thể đuổi được muỗi. Phải mất nhiều năm ông mới kiểm nghiệm được hiệu quả của ứng dụng này. Khi đem hoa huỳnh anh sao lên, ủ khô lại thì ngửi cảm thấy hoa có mùi thơm lạ, dễ chịu, nhưng muỗi lại “không chịu được”. Chỉ cần một nhúm hoa khô để trong nhà, chỉ một lát sau, muỗi kéo nhau “sơ tán” hết.

Ngày 7-8-2007, ông làm đơn yêu cầu cấp bằng độc quyền sáng chế “Thuốc đuổi muỗi chế tạo từ hoa Allamanda cathartica L.”. Theo Wikipedia, Allamanda cathartica L. là pháp danh khoa học của huỳnh anh hay hoàng anh hay dây huỳnh, dây công chúa, một là loài cây cảnh thuộc chi Dây huỳnh (Allamanda) trong họ La bố ma (Apocynaceae), có nguồn gốc từ Brazil. Loài này được nhắc tới trong quyển Flora Braziliensis (Thực vật Brazil) của Carl Friedrich Philipp von Martius.

Công báo Sở hữu công nghiệp Tập A 278 (tháng 5-2011) của Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học & Công nghệ có đăng công trình của ông với lời diễn giải: “Sáng chế đề cập đến thuốc đuổi muỗi chế tạo từ hoa Allamanda cathartica L. theo quy trình gia nhiệt làm mất nước hoa Allamanda cathartica L. bằng cách rang sấy ở nhiệt độ thích hợp và ủ kín, sản phẩm có hương thơm của hoa cỏ sấy khô có tác dụng xua đuổi muỗi khi rải đặt để sản phẩm tự tỏa hương”.

Việc đuổi muỗi với sản phẩm thuốc được hình thành từ nguyên liệu dạng thực vật này được Wikipedia đánh giá là một phát hiện mới tại Việt Nam. Cây huỳnh anh trước đây được biết là thảo dược chủ yếu dùng để trị sốt rét, thân và lá khi phân hủy trong nước có tác dụng diệt bọ gậy. Ngoài ra, theo y học Ấn Độ và Philippines, loại hoa này khi sao chế thành trà có thể dùng làm thuốc nhuận tràng theo phương thức pha trà uống khi dùng ở liều cao có tác dụng như thuốc tẩy ruột.

Về cách chế tạo và cách dùng, trong bài viết “Chất thơm đuổi muỗi” đăng trên khoahoc.com.vn ngày 11-8-2007, tác giả Vương Hà Hải giải thích như sau:

Cách chế tạo: Dùng nguyên liệu có gốc thực vật sao khô như sao chè. Trước lúc sao có thể hấp chín hoặc phơi khô trong bóng râm. Sao đến khi vàng ươm và bắt đầu bốc khói thơm đặc trưng thì ngưng và đóng gói để nguội. Sau đó sao giòn lần thứ 2. Đóng gói thành phẩm bằng chai thủy tinh hoặc gói thích hợp tránh cho tiếp xúc với môi trường.

Cách sử dụng: Cho căn phòng 10m2 có thể để trống cửa 24/24 giờ vẫn đạt hiệu quả. Dùng sản phẩm chất thơm đuổi muỗi có lượng tương đương 2 điếu thuốc lá, chia ra rắc vào phòng ở 3 góc và giữa phòng, phần cửa không rắc thuốc để muỗi thoát ra, các lần sau tiếp đó chỉ cần phân nửa liều lượng, muỗi sẽ không còn trong phòng. Như vậy, với căn phòng đã nêu trừ lần đầu tiên các lần trong ngày chỉ cần rắc khối lượng ½ lần đầu là đủ, mỗi ngày rắc khoảng 3 lần, có thể giảm tùy theo vùng khí hậu và độ ẩm môi trường.

ĐNCT
 

;
.
.
.
.
.