.

Cầm ly rượu vang thế nào cho đúng cách?

.

* Xin cho hỏi có mấy loại rượu vang, khi uống thì cầm ly rượu như thế nào là đúng cách? (Lê Ngọc Quang, Hải Châu, Đà Nẵng).

Cách cầm ly rượu vang thể hiện sự sang trọng, sành điệu của người thưởng rượu. (Nguồn: Internet)
Cách cầm ly rượu vang thể hiện sự sang trọng, sành điệu của người thưởng rượu. (Nguồn: Internet)

- Người ta chia rượu vang thành 5 loại cơ bản: trắng, đỏ, hồng, có ga, trái cây.

Vang trắng có thời gian lên men ngắn hơn vang đỏ nên thường có nồng độ nhẹ hơn vang đỏ, phù hợp cho cả nam lẫn nữ. Vang đỏ là một trong những loại rượu vang được ưa chuộng nhất trên thế giới. Vang hồng cũng được làm từ loại nho đỏ (như vang đỏ) nhưng được bỏ vỏ để tạo nên màu nhẹ của rượu. Vang trái cây được làm từ các loại trái cây như: đào, táo và mâm xôi kết hợp thêm với nho. Vang có ga hay còn gọi là sâm-banh (champagne) hoặc vang nổ, vang sủi tăm, cũng có quy trình sản xuất tương tự như các loại vang khác nhưng có thêm giai đoạn thứ 2 là lên men để tạo bọt tăm.

Để thưởng thức rượu vang, tùy từng loại rượu mà dùng các loại ly phù hợp. Thường thì người ta chọn loại ly pha lê mỏng, trong và không có họa tiết trang trí để có thể thấy rõ được màu sắc và độ tinh khiết của rượu trong ly.

Ly rượu vang thường có hình bầu dài giống như hoa tuy-lip, miệng ly tròn để rượu dễ chảy vào miệng khi uống, chân đế phải đủ rộng để ly không dễ bị đổ, có phần tay cầm cao và chắc chắn để bàn tay không chạm vào phần bầu ly làm ảnh hưởng không tốt đến việc thưởng thức rượu.

Người ta chia thành 3 loại ly dùng cho 3 loại rượu cơ bản là vang đỏ, vang trắng và vang sủi tăm.
Ly uống rượu vang đỏ có phần chân ngắn hơn so với các loại ly vang khác; thân ly to hơn, miệng ly thon gọn và mảnh hơn phần thân. Tất cả những yếu tố đều đã được tính toán để lượng rượu được uống vừa phải có thể kích thích đến lưỡi và vị giác của người thưởng thức một cách vừa đủ và hấp dẫn nhất.

Ly để uống rượu vang trắng thường là loại ly có thiết kế cao thanh thoát, phần chân dài để người dùng thoải mái cầm ở nhiều cách khác nhau. Ly rượu vang trắng thường hẹp hơn ly rượu đỏ nhưng lớn hơn so với ly dùng cho sâm-banh/vang nổ, bởi vang trắng dễ bay hơi hơn so với vang đỏ, độ hẹp của ly sẽ giữ độ lạnh cũng như mùi hương của rượu vang trắng.

Ly sâm-banh/ vang nổ/ vang sủi tăm thường có chân cao, thân cao và miệng hẹp nhằm làm chậm quá trình bão hòa khí carbon, làm nổi bật mùi hương trái cây và độ tươi của rượu. Thiết kế này nhằm hạn chế tay người tiếp xúc với rượu để rượu giữ được độ lạnh khi thưởng thức. Cần nghiêng nhẹ ly khi rót rượu và không nên rót rượu vào ly quá sớm vì sẽ khiến cho các bọt khí trong rượu bốc hơi hết làm mất đi độ thơm ngon.

Căn cứ trên tính chất và nồng độ của từng loại rượu, người ta đưa ra tỷ lệ phù hợp khi rót rượu. Với rượu vang đỏ nên rót đầy khoảng 1/3 ly, với rượu vang trắng nên rót đầy 1/2 ly, với vang sủi tăm/ sâm-banh/ vang nổ nên rót đầy 3/4 ly.

Khi uống vang trắng và các loại vang sủi tăm, nên dùng ngón cái và ngón trỏ cầm vào phần chân ly; tuyệt đối không được sử dụng ngón tay ôm lấy thân ly, bởi sẽ làm rượu ấm lên, trong khi hai loại rượu này chỉ uống ngon nhất khi được giữ lạnh.

Với vang đỏ, trước khi dùng cần mở nắp hoặc đổ ra bình, giới sành uống gọi là để cho rượu “thở”. Mẹo nhỏ này sẽ làm hương vị vang đỏ ngon hơn do rượu được tiếp xúc với không khí và oxy hóa. Uống vang đỏ, cũng cầm thân ly giữa ngón tay cái và ngón tay trỏ. Không chỉ giúp bão hòa nhiệt độ rượu, cách làm này còn giúp phần thân ly rượu không bị in dấu vân tay, gây mất thẩm mỹ.

Tóm lại, việc cầm ly rượu vang sao cho đúng cách là rất quan trọng, bởi nó thể hiện không chỉ sự sang trọng, sành điệu mà còn là sự hiểu biết của bản thân người thưởng rượu trong một xã hội ngày càng cần sự tinh tế, lịch lãm trong giao tiếp.

ĐNCT

;
.
.
.
.
.