.

Đô thị xanh

.

Với mảng thực vật, mặt nước chiếm khoảng 30-50% diện tích, các dự án bất động sản được xem là khu “đô thị xanh” làm xanh không gian sống của những người muốn hòa mình vào thiên nhiên.

Khu biệt thự Đảo Xanh (trái)và khu Phúc Lộc Viên (phải): Mật độ cây xanh và thảm thực vật lớn trở thành xu hướng lựa chọn của khách hàng hiện nay.
Khu biệt thự Đảo Xanh (trái) và khu Phúc Lộc Viên (phải): Mật độ cây xanh và thảm thực vật lớn trở thành xu hướng lựa chọn của khách hàng hiện nay.

“Đẳng cấp sống” xanh

Hướng đến những khách hàng muốn không gian sống của mình hài hòa với thiên nhiên, những năm qua Furama Resorst Đà Nẵng đầu tư tiếp khu biệt thự Furama Villas, hướng đến xu thế sống riêng tư, yên bình và đặc biệt là gần gũi với thiên nhiên. Ông Huỳnh Tấn Vinh, Tổng Giám đốc Furama Resort cho biết, Furama Villas giống như một “ngôi làng xanh” rì rào bên sóng biển, vừa gần gũi lại vừa riêng tư. Mỗi căn biệt thự được xây dựng như một thực thể sống động, với thiết kế riêng, an hòa tự nhiên giữa cây cỏ, bãi cát và hồ nước; vừa hoang dại lại vừa hữu tình; phù hợp với khách hàng yêu thích thiên nhiên và yên tĩnh.

Furama Villas có mật độ xây dựng chỉ chiếm khoảng 17% diện tích toàn khu vực này, phần quỹ đất còn lại là những công trình công cộng và mảng cây xanh. Phần cây xanh được trồng ở Furama Villas là những loài cây mang đặc trưng của vùng nhiệt đới như dừa, cây tra, giáng hương..., phù hợp với biển, chịu được gió và nước mặn. Bao quanh khu con kênh và giáp biển, là những bãi rau muống biển, loài cây có màu xanh quanh năm và ra hoa tím rất đẹp, rau muống biển còn ngăn được cát xâm lấn. Ông Vinh cho biết thêm, sắp tới Furama sẽ xây dựng ở khu biệt thự này một khu vui chơi cho trẻ em, khu bể bơi kết hợp với câu lạc bộ vui chơi cho khách...

Tọa lạc ở vị trí trung tâm thành phố, khu biệt thự Đảo Xanh được xem là khu đô thị xanh nhất ở Đà Nẵng hiện nay, mật độ xây dựng ở đây rất thấp, hiện có khoảng 20 căn biệt thự trên tổng diện tích gần 66.000m2, bao quanh là hồ nước và nhìn thẳng ra cầu Trần Thị Lý. Những con đường rợp bóng các loài cây như osaka, giáng hương, dừa… tạo cho khu Đảo Xanh một hệ sinh thái đa dạng và độc đáo.

Nằm ở một vị trí đắc địa trên đường Ngô Quyền, cách cầu Sông Hàn chừng năm phút chạy xe là khu Phúc Lộc Viên của công ty Massda land. Được triển khai xây dựng từ năm 2008, đến năm 2012, toàn khu Phúc Lộc Viên được lấp đầy. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Massda land cho biết tỷ lệ cây xanh ở đây chiếm khoảng 9%, mật độ xây dựng vào khoảng 60% trên tổng diện tích 7ha. Công ty đã đầu tư trên 1 tỷ đồng để phát triển cây xanh trong toàn khu vực này, với những loài cây phù hợp với thổ nhưỡng của Đà Nẵng. Ngoài những hàng cây trồng dọc các con đường, những gia đình đang sống trong khu Phúc Lộc Viên còn chọn trồng các loại cây ăn quả, cây có hoa và cỏ trước khu nhà của mình. Ở giữa khu vực sân giữa các khu nhà là công viên vui chơi dành cho trẻ em và sân chơi tennis. Chị Ngọc Tuyết, một người dân sống ở đây cho biết, khi lựa chọn mua nhà ở Phúc Lộc Viên là vợ chồng chị muốn các con được sống hòa mình với thiên nhiên, mở cửa ra là thấy cây xanh và đón nhận không khí trong lành.

Bất động sản xanh lên ngôi

Có thể khẳng định là những ai có thu nhập cao trở lên mới đủ sức lựa chọn một “đẳng cấp sống” xanh, khi mật độ xây dựng thấp, quanh khu nhà có nhiều cây xanh và cả mặt nước.    

Xu hướng sống này khiến hàng loạt dự án xanh liên tục được ra đời, trải dọc từ Bắc vào Nam với nhiều hình thức đa dạng, như biệt thự sinh thái, căn hộ sinh thái, khu đô thị sinh thái… Những khu biệt thự nghỉ dưỡng dọc miền Trung như Furama Villas triển khai là ngôi nhà thứ hai vào ngày nghỉ cuối tuần của nhiều gia đình muốn hưởng thụ một cuộc sống lý tưởng ở Đà Nẵng.

Hiện toàn thành phố có 14 dự án bất động sản theo xu hướng đô thị sinh thái đang triển khai xây dựng, trong đó một số dự án như khu du lịch-biệt thự Đảo Nổi (An Hòa, Khuê Trung, quận Cẩm Lệ), khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, dự án Golden Hills... đã phát triển được một phần mảng cây xanh của dự án.

Kiến trúc sư Võ Quốc Bảo, Quản lý kiến trúc của tập đoàn Trung Nam Group cho biết với dự án Golden Hills, mật độ xây dựng là 52%, còn lại là diện tích dành cho giao thông, cây xanh và cảnh quan. “Để phục vụ cho dự án, Golden Hills đã triển khai 11 vườn ươm tại đây, với nguồn cây được đưa về từ các vườn ươm của công ty tại Sa Đéc (Đồng Tháp) và Đồng Nai với nhiều loài cây như lim xẹt, me tây, osaka, lan hoàng hậu, giáng hương, lộc vừng, bằng lăng, vú sữa, xoài... “Chúng tôi muốn chủ động nguồn cây và trồng sớm (kể cả trên những tuyến đường chưa xong phần vỉa hè) để cây có thể tự bám chắc bộ rễ vào đất, có thể loại những cây không thể sống được và trồng thay thế. Hai năm qua có trên 22.000 đầu cây được trồng trên các tuyến đường và công viên của dựa án. Vào những lúc cao điểm có trên 100 nhân viên trong tổ cây xanh cùng triển khai công việc. Quan điểm của chúng tôi là muốn có một môi trường nhiều cây xanh, trong lành, cảnh quan hoàn thiện trước khi khách hàng đến ở”, kiến trúc sư Bảo cho biết.

Các khu đô thị xanh yêu cầu hạ tầng cây xanh có mật độ lớn, có thể cao hơn mức 20-30% mà Bộ Xây dựng đề ra trong bộ tiêu chuẩn xây dựng, do đó môi trường sống ở đây được đánh giá là thân thiện, gần gũi với thiên nhiên.  Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, với dự án Phúc Lộc viên, sau khi dự án hoàn thành và mảng xanh được chú trọng phát triển, thì giá trị của dự án tăng 80-90% so với ban đầu.

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Hùng, Phó phòng Thiết kế quy hoạch, Viện Quy hoạch xây dựng thành phố Đà Nẵng cho rằng khi mật độ cây xanh trong các khu đô thị sinh thái cao sẽ cho môi trường sống tốt hơn với những người ở trong đó. Khi cảnh quan đẹp hơn thì giá trị của khu đô thị đó cũng cao hơn ở những nơi khác, nên mới có từ “đẳng cấp sống” và đây cũng là xu hướng lựa chọn của các đô thị hiện đại.

TS, KTS Trương Văn Quảng, Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng) cho rằng, khi diện tích cây xanh, mặt nước trong đô thị đạt 20-50% diện tích đất, nhiệt độ không khí có thể giảm từ 3,3 đến 3,9 độ C. Hiệu quả tổng hợp của bóng mát và bay hơi khi tăng 25% diện tích che phủ thảm thực vật có thể làm giảm đi 17-57% năng lượng cần thiết. Cây xanh đô thị có thể làm giảm 40-50% cường độ bức xạ mặt trời và hấp thụ 70-80% năng lượng mặt trời. (Báo Hà Nội mới, 30-12-2011)

HOÀNG NHUNG

;
.
.
.
.
.