.

Thêm vé cho tuổi thơ

.

90 ngày vui chơi lành mạnh, bổ ích như câu thơ của Xuân Tâm hơn 70 năm trước, “Ôi tất cả mùa xuân trong mùa hạ”, đã không còn “chiếc vé” trong tầm tay của con trẻ bây giờ.

Nếu giá vé thấp, sẽ có nhiều trẻ em đến với kịch rối thiếu nhi hơn. (Ảnh do Việt Sky cung cấp)
Nếu giá vé thấp, sẽ có nhiều trẻ em đến với kịch rối thiếu nhi hơn. (Ảnh do Việt Sky cung cấp)

Thiệt thòi từ giá vé

Hè về, hầu hết trẻ con lại bỏ quyển sách cũ, ôm quyển sách mới và lao vào… học hè. Phụ huynh dầu muốn hay không cũng vẫn để cho con em mình tiếp tục “học kỳ 3” để không thua chúng bạn. Vì thế, mỗi khi có một chương trình vui chơi, giải trí nào đó dành cho thiếu nhi là các vị liên hệ tìm cho được vé để “lôi” các em ra khỏi mớ chữ nghĩa.

Cô Ngô Thị Từ Sinh, giáo viên Trường tiểu học Trần Đại Nghĩa (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) tối 26-5 vừa rồi đưa hai đứa con xuống Nhà hát Trưng Vương xem chương trình kịch rối thiếu nhi, về cứ khen lấy khen để. Các nhân vật xuất hiện trong trang phục đẹp, bắt mắt, ngôn ngữ diễn xuất gần gũi với tuổi thơ. Hai đứa con của cô cười bằng thích từ đầu đến cuối, nhất là vở Chuyện bạn Heo lười, phê phán bạn Heo ham ngủ, lười hoạt động, chẳng chịu đánh răng...

Buổi diễn miễn phí này là quà tặng ý nghĩa đối với các cháu bé ở Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố Đà Nẵng, trẻ em nghèo, vượt khó học giỏi nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, do Công ty TNHH MTV Tổ chức sự kiện và Nghệ thuật Việt Sky tổ chức. Chị Nguyễn Thị Ánh Hồng, Giám đốc công ty cho biết, loại hình kịch rối thiếu nhi xuất hiện ở Đà Nẵng gần 4 năm nay, mỗi năm đơn vị diễn khoảng 4 vở; năm nay, có 2 vở mới là 5 anh em siêu nhân và Tây Du ký.

Tốt nghiệp đại học ở TP. Hồ Chí Minh, chị Hồng quay về Đà Nẵng, kéo theo người đồng hương Trần Thanh Hoàn thành lập Việt Sky. Những kỹ năng Hoàn nắm bắt được khi tham gia sân khấu Kịch Idecaf ở TP.Hồ Chí Minh cộng với tình yêu con trẻ là tâm huyết để anh xây dựng những kịch bản rối gần gũi với tuổi thơ. Không chỉ mang lại những tiếng cười hồn nhiên, các nhân vật được anh dựng nên như chị Hằng, chú Cuội, cô Tấm, nàng Lọ Lem, Gấu con, Hổ con, lão Sói già... còn đem đến cho khán giả nhí một không gian bàng bạc sắc màu cổ tích qua những câu chuyện rất đơn giản nhưng mang tính ngụ ngôn sâu sắc.

Ở Đà Nẵng, Việt Sky hiện là đơn vị duy nhất dàn dựng và biểu diễn kịch rối thiếu nhi với sự hỗ trợ của Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng. Ngoài việc tập trung vào hai lễ lớn dành cho trẻ em là Quốc tế Thiếu nhi 1-6 và Tết Trung thu, đơn vị diễn định kỳ tại các trường mầm non, tại sân khấu 300 chỗ ngồi ở Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng. Với trường tiểu học, theo chị Hồng, đơn vị không được phép diễn mà chỉ được giới thiệu để các em mua vé đến xem diễn ở các nơi khác. Đây là một thiệt thòi, bởi lẽ nếu diễn ở trường thì mỗi em chỉ tốn khoảng 5.000 đồng (vì không phải trả tiền thuê sân khấu), trong khi vé ở Nhà Thiếu nhi là 35.000 đồng, Nhà hát Trưng Vương thì cao hơn, 60.000 – 80.000 đồng. Thêm vào đó, học sinh xem tại trường thì phụ huynh sẽ yên tâm hơn vì không phải đưa đón con em.

Vé cho mùa hè bổ ích

Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng hiện có hơn 10 câu lạc bộ sinh hoạt khắp 25 bộ môn trên các lĩnh vực nghệ thuật, thể thao, tin học, ngoại ngữ… là sân chơi bổ ích dành cho lứa tuổi thiếu nhi trong dịp hè nhiều năm qua. Từ năm ngoái, đơn vị có thêm một nội dung mới là đưa kỹ năng sống vào hoạt động hè với mục tiêu như giải thích của anh Lê Viết Thành, Trưởng phòng Phương pháp – Công tác Đội của đơn vị: Đưa các em thoát khỏi 4 bức tường gò bó, chật chội của phòng học để đến với thiên nhiên ở Khu du lịch Xuân Thiều, trọn một ngày hòa mình vào thực tế môi trường cuộc sống.     Năm ngoái, đơn vị cũng đã thử nghiệm chương trình bồi dưỡng kỹ năng sống và kỹ năng vận động cho 105 học sinh khối lớp 4 của Trường tiểu học Năng khiếu Nhà Thiếu nhi. Các em đi một ngày, ghé Bảo tàng Đà Nẵng rồi lên Khu du lịch Suối Lương, hành quân vượt suối, cắt rừng… Cuối ngày, các em tận dụng những vật liệu, phế liệu qua chuyến đi như cây khô, lá khô, chai nhựa đựng nước… để tạo những tác phẩm thủ công mỹ nghệ ghi dấu chuyến đi.

Vẫn theo anh Thành, từ phản hồi tốt đẹp của phụ huynh và học sinh sau chuyến đi lên các khu du lịch hồi năm ngoái, năm nay đơn vị “nâng cấp” các hoạt động hè ý nghĩa này. Cuối tháng 7 tới, chương trình Học làm người có ích sẽ diễn ra 2 ngày 1 đêm tại Khu du lịch Suối Lương. Học sinh tham gia chương trình sẽ được học các kỹ năng sống, kỹ năng về trại, lửa trại, khám phá thiên nhiên… Các em sẽ có khoảng 2 giờ đến tham quan một làng nghề làm rau sạch ở Đà Nẵng, tìm hiểu các bước sản xuất của nông dân để biết giá trị của lao động. Cùng với đó, chương trình Dã ngoại khám phá thiên nhiên diễn ra 1 ngày sẽ đưa các em tham quan Bảo tàng Đà Nẵng, sau đó lên Suối Lương tổ chức họp trại, chơi các trò chơi vận động ngoài thiên nhiên.

Thú vị nhất, có lẽ là “sự kiện” diễn ra vào cuối hè năm nay, có tên gọi là “Hành quân về nguồn”. Thú vị, bởi lẽ đây là lần đầu tiên Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng tổ chức cho khoảng 30-40 em đi bằng xe đạp để các em không chỉ khám phá thiên nhiên mà còn rèn luyện thể lực, hòa mình cùng môi trường sống với những kỹ năng mình học được ở trường.

Đà Nẵng có đến hàng vạn triệu thiếu niên, nhi đồng và không phải em nào cũng có “vé” để tham gia những hoạt động hè đầy ý nghĩa của Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng hay Việt Sky, nhất là trẻ em vùng ven đô, vùng nông thôn. Những quán net sẽ vắng trẻ em hơn, khi xã hội nới rộng vòng tay tặng những tấm vé để các em đến với các hoạt động hè bổ ích.

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.