.

Người bí thư chi bộ giỏi

CCB Nguyễn Đình Tham (ở phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê), làm Bí thư Chi bộ khu phố Thanh Minh nhiều năm và đã “dẫn dắt” 7 tổ dân phố nơi đây năm nào cũng đạt danh hiệu Tổ dân phố văn hóa.

Ông nắm rõ hoàn cảnh từng gia đình trong khu phố và hết sức quan tâm giúp đỡ các hộ nghèo khó, cũng như thường xuyên hướng dẫn, góp ý về cách làm ăn cho từng hộ nghèo, đồng thời động viên bà con nhân dân nỗ lực vượt khó vươn lên, làm giàu chính đáng. Hằng năm, các tổ dân phố trên địa bàn chi bộ lãnh đạo đều hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giảm nghèo và số hộ khá, giàu tăng lên liên tục.

Mặt khác, ông Tham thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự. Ông phát động nhân dân đăng ký giao ước thi đua xây dựng gia đình văn hóa cùng mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, tổ chức quán triệt kỹ nội dung các tiêu chí thi đua. Dù tuổi cao sức yếu, nhưng người Bí thư Chi bộ này vẫn tham dự đầy đủ các cuộc họp của 7 tổ dân phố và có ý kiến chỉ đạo sát hợp với từng tổ.

Trong công tác tuyên truyền vận động, ông Tham có những cách giáo dục, cảm hóa giàu sức thuyết phục. Cụ thể, thanh niên H.V.B hay nhậu nhẹt, quậy phá, chạy xe trong đêm vẫn rồ ga rú máy, gây nhiều phiền hà cho hàng xóm và hễ thấy ai phản ứng thì anh lại càng ngông ngáo hơn. Ông Tham gọi B. vào nhà chơi, trò chuyện, thấy B. thích nghe chuyện đánh nhau, ông kể lại một số trận đánh thời chống Mỹ mà hồi ấy ông là chiến sĩ đặc công. Rồi ông nói về vết thương ở đầu của mình, bây giờ mỗi khi nghe tiếng động lớn là tê buốt, đau nhức vô cùng… Sau lần gặp ấy, không ai thấy B. phóng xe ầm ĩ nữa và chuyện nhậu nhẹt, quậy phá của anh cũng giảm hẳn.

Những năm qua, ông Tham dìu dắt hàng chục thanh niên phấn đấu vào Đảng và có những người đã trở thành cán bộ lãnh đạo của phường. “Bác Tham luôn quan tâm giúp đỡ mình trong quá trình phấn đấu, công tác, tận tình truyền đạt cho mình nhiều kinh nghiệm quý giá”, chị Nguyễn Thị Lệ Thu, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Thanh Khê Đông, chia sẻ.

Trong việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 24 của Thành ủy, ông Tham hết sức năng động, sáng tạo, sâu sát, đem lại nhiều kết quả thiết thực. Cụ thể, cháu P.V.H đang học lớp 10, nghe bạn xấu rủ rê chơi bời, bỏ học, đã được ông Tham kiên trì khuyên bảo đi học lại. Biết T. không theo kịp chương trình phổ thông, ông động viên em đi học tiếp lớp 10 hệ bổ túc văn hóa.

Đặc biệt, 23 năm qua (1990-2013), CCB Nguyễn Đình Tham đã trở lại những chiến trường xưa, các khu căn cứ cách mạng, tìm được hơn 300 hài cốt liệt sĩ. Các liệt sĩ có đủ thông tin về gia đình, quê quán, ông Tham liên hệ, giúp đỡ thân nhân đưa về quê, còn những trường hợp không rõ gia đình, quê quán, ông liên hệ với chính quyền địa phương đưa vào cải táng tại nghĩa trang liệt sĩ.

Với nhiều thành tích xuất sắc, Bí thư Chi bộ Nguyễn Đình Tham đã vinh dự được Thành ủy tặng Bằng khen và là cá nhân điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.