.

Thương binh "tàn nhưng không phế"

Khi nói đến ông Phạm Quang Dũng (tổ 56, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) người dân ở đây biết đến ông với một tấm gương điển hình về lòng nhân ái, một nghị lực phi thường của người thương binh.

Trong những năm chiến tranh chống Mỹ cứu nước, bản thân ông Dũng đã góp một phần xương máu của mình để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ngày trở lại quê hương, ông mang trong mình di chứng của chất độc da cam, nhưng không vì thế mà ông bi quan trước những khó khăn. Bằng sự nỗ lực của bản thân và uy tín của người chiến sĩ cách mạng, ông được bầu làm Phó Bí thư Chi bộ 13A, Chi hội trưởng CLB Thái Phiên, Chi hội trưởng Cựu chiến binh tổ 56, phường Khuê Trung. Ở cương vị nào, ông cũng luôn tháo vát, năng nổ trong từng việc làm để đem lại kết quả đáng khâm phục.

Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông Dũng luôn vận động gia đình, cũng như bản thân ông biết vượt qua những khó khăn về tuổi già và vết thương của chiến tranh để vươn lên giúp đỡ người khác. Ông nghe tin tại tổ dân phố của mình có một liệt sĩ tên Huỳnh Văn Vĩnh, hy sinh tại tọa độ 479 ở Campuchia (theo giấy báo tử), nhưng thân nhân liệt sĩ Vĩnh không có điều kiện tìm kiếm. Ông Dũng đã tự bỏ tiền vào Tây Ninh, sang nước bạn tìm và bốc hài cốt của liệt sĩ Huỳnh Văn Vĩnh về an táng tại quê nhà. Đây là một trong bốn liệt sĩ mà ông Dũng tự tìm kiếm và cất bốc hài cốt đưa về an táng tại nghĩa trang thành phố Đà Nẵng.

Trên cương vị là Chi hội trưởng CCB, ông luôn tạo ra sợi dây kết nối tình thương và trách nhiệm. Ông đã vận động các hội viên trong chi hội xây dựng quỹ để thăm hỏi, động viên kịp thời những hội viên khó khăn, đau ốm. Bên cạnh đó, ông đã tạo được nguồn vốn 7 triệu đồng cho các hội viên khó khăn vay không lãi. Tuy số tiền không nhiều, nhưng ở cấp chi hội, ông đã xây dựng và duy trì được quỹ trong nhiều năm liền là điều đáng trân trọng.

Những năm gần đây, bà con khu vực tổ 56 tín nhiệm đề nghị ông làm cố vấn tổ dân phố. Trên cương vị này, lúc đầu ông gặp không ít khó khăn, nhưng bằng trách nhiệm của mình, ông đi đến từng hộ gia đình để vận động, tuyên truyền nhân dân về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, từ đó các thành viên trong tổ dân phố đã tạo thành một khối thống nhất. Nhờ đó, tổ dân phố 56 luôn dẫn đầu các phong trào của phường đề ra. 5 năm liền tổ dân phố 56 được UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen.

Ngoài ra, trong những năm qua, bản thân ông và gia đình đã đóng góp gần 200 triệu đồng để cứu trợ cho các địa phương bị lũ lụt; trẻ em bị chất độc da cam và trẻ em nghèo bất hạnh trong và ngoài thành phố. Chia sẻ về những việc làm của bản thân, ông khiêm tốn bộc bạch: “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách là truyền thống quý báu có từ lâu đời của dân tộc ta. Được giúp đỡ người khác, bản thân tôi và gia đình thấy rất vui và hạnh phúc vô cùng”.

Ông Phạm Quang Dũng là một trong 58 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh được UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen.

VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.