.
GÓP Ý DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992

Bảo đảm tính chặt chẽ của Hiến pháp

Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, tất cả các quyền lực Nhà nước đều thuộc về nhân dân nên nhân dân có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và sửa đổi Hiến pháp, theo tôi như vậy là phù hợp. Tại khoản 2, Điều 9, tôi đề nghị bổ sung cụm từ “hợp pháp” sau câu “…Nhà nước chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp” để bảo đảm tính chặt chẽ của Hiến pháp.

Ở khoản 3, Điều 9, cần thay cụm từ “tạo điều kiện” bằng cụm từ “bảo đảm điều kiện” trong câu “Nhà nước tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức xã hội khác hoạt động”. Cũng trong Điều 9, tại khoản 1, nên bỏ chữ “tiêu biểu” trong đoạn “các tổ chức xã hội và các cá nhân (tiêu biểu) trong các giai cấp” như vậy sẽ tập hợp được lực lượng nhiều hơn.

Đề nghị bổ sung hai từ “bền vững” vào khoản 1, Điều 55 để bảo đảm tính chặt chẽ, logich của Hiến pháp trong câu “...thúc đẩy liên kết kinh tế vùng, bảo đảm phát triển hợp lý, hài hòa, (bền vững) giữa các vùng, địa phương và tính thống nhất của nền kinh tế quốc dân”.

Ở khoản 3, Điều 123 cần thay thế hai từ “xử lý” bằng hai từ “nghiêm trị” nhằm bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật: “Mọi hành vi vi phạm Hiến pháp đều bị nghiêm trị”.

PHẠM TẤN LỰC

(Hội Nông dân quận Thanh Khê)

VĂN NỞ ghi
 

;
.
.
.
.
.