.

Thăm di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam

.

(ĐNĐT) - Di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam nằm về phía Bắc tỉnh Tây Ninh, sát biên giới Việt Nam - Campuchia, cách thị xã Tây Ninh khoảng 60km. Khu di tích còn được biết tới với những tên gọi khác, như: R (mật danh của Trung ương Cục miền Nam); Căn cứ Chàng Riệc (gọi theo tên khu rừng đặt Căn cứ); Căn cứ Phạm Hùng (đồng chí Phạm Hùng từng giữ chức vụ Bí thư Trung ương Cục trong một thời gian dài); Căn cứ địa Bắc Tây Ninh.

Đường vào Hội trường lớn- nơi diễn ra các cuộc họp quan trọng.
Đường vào Hội trường lớn- nơi diễn ra các cuộc họp quan trọng.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, miền Đông Nam Bộ nói chung và Tây Ninh nói riêng là địa bàn chiến lược quan trọng. Khu căn cứ địa Bắc Tây Ninh là địa bàn của cơ quan đầu não cách mạng miền Nam trong một thời gian dài và trực tiếp chỉ đạo, lãnh đạo cách mạng miền Nam cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Khu căn cứ được xây dựng tại rừng Chàng Riệc, Rùm Đuôn giữa rừng nguyên sinh với nhiều tầng cây che phủ. Hệ thống nhà ở và phòng làm việc trong căn cứ nổi trên mặt đất, toàn bộ cột, kèo, đòn tay đều làm bằng gỗ, mái được lợp bằng lá trung quân (lá này có điểm đặc biệt là không dễ cháy). Các hầm trú ẩn thường làm kế cận nhà ở và làm việc, chìm vào lòng đất.

Nơi ở và làm việc của đồng chí Phạm Hùng.
Nơi ở và làm việc của đồng chí Phạm Hùng.
Cây Bưởi do đồng chí Phạm Hùng trồng năm 1973.
Cây bưởi do đồng chí Phạm Hùng trồng năm 1973.
Nhà ở và nơi làm việc của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.
Nơi ở và làm việc của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.
Nơi ở và làm việc của đồng chí Nguyễn Văn Linh.
Nơi ở và làm việc của đồng chí Nguyễn Văn Linh.
Du khách tham quan cây Sứ do đồng chí Nguyễn Văn Linh trồng năm 1973 trước sân nhà.
Du khách tham quan cây sứ do đồng chí Nguyễn Văn Linh trồng năm 1973 trước sân nhà.
Nơi ở và làm việc của đồng chí Võ Văn Kiệt. Hầu hết các ngôi nhà ở của các đồng chí lãnh đạo tại Căn cứ Trung ương Cục miền Nam đều giống nhau. Duy nhất chỉ có ngôi nhà của đồng chí Võ Văn Kiệt do tự tay ông thiết kế nên phía trước có hiên nhô ra và lối vào nhà có bậc tam cấp hai bên.
Nơi ở và làm việc của đồng chí Võ Văn Kiệt. Hầu hết nhà ở của các đồng chí lãnh đạo tại Căn cứ Trung ương Cục miền Nam đều giống nhau. Duy nhất chỉ có ngôi nhà của đồng chí Võ Văn Kiệt do tự tay ông thiết kế nên phía trước có hiên nhô ra và lối vào nhà có bậc tam cấp hai bên.

 Phóng sự ảnh: VĂN NỞ

Hãy gửi cho chúng tôi những tác phẩm mà các bạn yêu thích. Địa chỉ: tintucdn@gmail.com

;
.
.
.
.
.