.
10 NĂM ĐÀ NẴNG ĐÔ THỊ LOẠI 1 (15-7-2003 - 15-7-2013)

10 năm - những sự kiện, công trình nổi bật

.

Ngày 15-7-2003, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 145/2003/QĐ-TTg công nhận thành phố Đà Nẵng là đô thị loại 1. Đà Nẵng không chỉ là một trong 4 thành phố lớn nhất Việt Nam mà còn là đô thị hạt nhân miền Trung trong thời kỳ phát triển mới. Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị cho Đà Nẵng áp dụng cơ chế riêng để “xây dựng và phát triển thành phố, trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa”. Trong 10 năm qua, Đà Nẵng không ngừng phát huy nội lực và huy động các nguồn lực bên ngoài tham gia đầu tư xây dựng và phát triển  thành phố thành một đô thị trung tâm. Trong số rất nhiều công trình mang tầm vóc và ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn mà thành phố thực hiện, Báo Đà Nẵng giới thiệu những sự kiện, công trình nổi bật nhất.

Cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý

Cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý khánh thành thông xe cùng một thời điểm lịch sử có ý nghĩa quan trọng - kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng 29-3-2013.

Ảnh: VĂN NỞ
Ảnh: VĂN NỞ

Cầu Rồng và cầu mới Trần Thị Lý là hai công trình có kết cấu hiện đại, phức tạp với nét kiến trúc độc đáo. Cầu Rồng do Công ty Louis Berger (Mỹ) thiết kế, tổng chiều dài 666,6m, bề rộng mặt cắt ngang 37,5m-được coi là mặt cắt cầu rộng nhất Việt Nam hiện nay. Nét độc đáo của cầu Rồng là sự kết hợp giữa kết cấu dầm thép và dầm bê-tông, trung tâm có vòm ống thép với ba nhịp dầm vòm liên tục có chiều cao không đổi. Cầu mới Trần Thị Lý (ảnh) do Công ty WSP Finland (Phần Lan) thiết kế theo dạng dây văng với 3 mặt phẳng dây. Cách bố trí dây văng “bất đối xứng” này đã tạo cho cây cầu có sự đặc biệt về hình dáng tựa như một cánh hạc đang múa. Đây là hai điểm nhấn  nổi bật của du lịch thành phố.

Cầu Thuận Phước, cầu treo dài nhất Việt Nam

Ngày 19-7-2009, hàng ngàn người dân Đà Nẵng đã hồ hởi chứng kiến lễ khánh thành cầu Thuận Phước ở cuối sông Hàn bắc qua vịnh Đà Nẵng nối với bán đảo Sơn Trà. Đây cũng là cây cầu nối liền đường Nguyễn Tất Thành và đường Hoàng Sa, Trường Sa - là hai tuyến đường đô thị ven biển lớn nhất Việt Nam,  kết nối vùng du lịch trọng điểm từ hầm Hải Vân vào đến Hội An (Quảng Nam).  Cầu Thuận Phước có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, với chiều dài toàn dự án gần 2,1km, trong đó riêng phần cầu treo dây võng dài nhất hiện nay của Việt Nam (655m).

Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, bệnh viện chuyên ngành ung thư đầu tiên của khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ảnh: VĂN NỞ
Ảnh: VĂN NỞ

Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng khánh thành vào ngày 19-1-2013 với vốn đầu tư ban đầu là 1.500 tỷ đồng từ sự đóng góp của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng tổ chức vận động. Đây là bệnh viện chuyên khoa ung thư loại 1 có quy mô 500 giường bệnh nội trú, bao gồm chức năng tiếp nhận khám, chẩn đoán, điều trị mọi bệnh lý ung thư, triển khai các chương trình nghiên cứu khoa học - công nghệ và tham gia công tác đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn chuyên ngành ung thư.

Bệnh viện được thiết kế với mô hình bệnh viện - khách sạn, có một khu nhà nghỉ khoảng 600 giường để người nhà bệnh nhân có thể ở lại trong thời gian chăm sóc người bệnh, một khu nhà dành cho nhân viên, sinh viên thực tập và khu nhà dành cho chuyên gia trong và ngoài nước đến giúp đỡ bệnh viện.

Nhà ga Sân bay quốc tế Đà Nẵng, cảng hàng không lớn thứ 3 của Việt Nam

Ảnh: MINH TRÍ
Ảnh: MINH TRÍ

Nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng mới đã đi vào hoạt động vào ngày 25-12-2011, với diện tích sử dụng lên đến 36.600m2, gồm 3 tầng, được lắp đặt các thiết bị đặc chủng hàng không tiên tiến; các hệ thống điện tử chuyên dụng hàng không và đủ tiêu chuẩn phục vụ 4 - 6 triệu lượt hành khách/năm. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.345 tỷ đồng.

Thương hiệu pháo hoa Đà Nẵng

Ảnh:  NGỌC HỢI
Ảnh: NGỌC HỢI

Khai hội lần đầu tiên vào năm 2008, Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) bên dòng sông Hàn thơ mộng đã trở thành một thương hiệu được khẳng định không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới. Với kinh phí 100% xã hội hóa, DIFC đã trở thành cú hích mạnh mẽ thúc đẩy phát triển ngành du lịch Đà Nẵng và thu hút các nhà đầu tư. Lượng du khách đến với DIFC mỗi năm tăng mạnh, đặc biệt trong năm 2013 đã thu hút gần 400.000 lượt người.

Đã qua 6 mùa khai hội, quy mô và đẳng cấp của cuộc thi ngày càng được nâng cao, xứng đáng là sự kiện trình diễn pháo hoa tầm cỡ và độc đáo. Kể từ năm 2013,  DIFC sẽ được tổ chức 2 năm một lần.

Đặt tên đường Hoàng Sa, Trường Sa

Ảnh: TRIỆU TÙNG
Ảnh: TRIỆU TÙNG

Tuyến đường ven biển dài 27km từ bán đảo Sơn Trà đến giáp tỉnh Quảng Nam được đặt tên Hoàng Sa, Trường Sa tại kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VII (nhiệm kỳ 2004-2011). Cụ thể, đường Hoàng Sa - tên một huyện đảo của thành phố Đà Nẵng, bắt đầu từ ngã ba giáp đường Trần Quang Khải đến điểm cuối là đường Võ Văn Kiệt, có chiều dài 15,51km. Đường Trường Sa - tên một huyện đảo của tỉnh Khánh Hòa, có điểm đầu là đường Võ Văn Kiệt đến giáp địa phận tỉnh Quảng Nam, dài 11,26km. Việc đặt tên đường nhằm khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bệnh viện Phụ sản - Nhi  Đà Nẵng, địa chỉ đầu tiên của miền Trung về khám chữa bệnh lồng ghép cho sản phụ và trẻ em

Ảnh: MINH TRÍ
Ảnh: MINH TRÍ

Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, trước đó là Trung tâm Phụ sản-Nhi, được đưa vào hoạt động ngày 20-4-2011, có quy mô 11 tầng, 550 giường bệnh; ban đầu có 16 khoa - phòng được đầu tư trang - thiết bị hiện đại. Hướng phát triển về nhi là triển khai hệ thống nội soi tiêu hóa, siêu lọc máu cho bệnh nhi nặng, máy thở áp lực tần số cao không xâm lấn. Về sản, sẽ triển khai thụ tinh trong ống nghiệm, thụ tinh nhân tạo, phẫu thuật nội soi nâng cao, phẫu thuật nội soi buồng trứng, mở rộng kỹ thuật đẻ không đau và hình thành Trung tâm Chẩn đoán trước sinh hiện đại để tăng tỷ lệ bé sơ sinh khỏe mạnh khi sinh ra.

Nhà hát Trưng Vương, nơi hội tụ  sự kiện văn hóa

Ảnh: THỤC UYÊN
Ảnh: THỤC UYÊN

Nhà hát Trưng Vương được xây dựng mới  với sức chứa  hơn 1.200 chỗ ngồi, khánh thành vào ngày 31-12-2006, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành phố Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương. Nhà hát Trưng Vương với kiến trúc hiện đại, rộng và thoáng, là  trung tâm tổ chức các sự kiện văn hóa lớn tại thành phố Đà Nẵng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật giải trí của người dân thành phố, nhu cầu tổ chức các sự kiện, gặp gỡ của các doanh nghiệp, các chương trình văn nghệ cơ quan, trường học, các festival thanh niên, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân thành phố Đà Nẵng.

Bãi biển Đà Nẵng, một trong 6  bãi biển quyến rũ nhất hành tinh

Ảnh: NGỌC HỢI
Ảnh: NGỌC HỢI

Năm 2005, Tạp chí Forbes của Mỹ đã bình chọn bãi biển Đà Nẵng là  1 trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Bãi biển Đà Nẵng trải dài tới hơn 30km từ bán đảo Sơn Trà đến chân dãy núi Ngũ Hành Sơn, chan hòa nắng gió vùng nhiệt đới; nhiều bãi tắm tuyệt đẹp với cát trắng tinh, dài và rộng, nước biển xanh ngăn ngắt, cực kỳ hấp dẫn những người muốn tham dự các hoạt động thể thao trên biển như lướt sóng. Trên cung đường chạy theo bãi biển Đà Nẵng có hàng loạt khu resort, căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp ra đời, là nơi lý tưởng để du khách trong nước và quốc tế đến nghỉ ngơi, tắm biển và  thư giãn.

SHB Đà Nẵng vô địch V- League 2009

Ảnh: NGỌC HỢI
Ảnh: NGỌC HỢI

Năm 2009, lần đầu tiên sau 17 năm, CLB SHB Đà Nẵng đã mang về danh hiệu vô địch V-League cho quê hương. Cũng trong năm này, các cầu thủ SHB Đà Nẵng còn giành Cúp Quốc gia. Một lần nữa, SHB Đà Nẵng tiếp tục thành công khi giành ngôi vô địch V-League 2012 cùng Siêu Cúp Quốc gia 2012.

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, “cái nôi” đào tạo nhân tài cho thành phố

Ảnh: NGỌC HỢI
Ảnh: NGỌC HỢI

Năm học 2003-2004, UBND thành phố Đà Nẵng đầu tư xây dựng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trở thành mô hình trường chất lượng cao, là “cái nôi” đào tạo nhân tài cho thành phố. Đây là một trong số ít ngôi trường bậc THPT trên cả nước được đầu tư cơ sở vật chất, trang - thiết bị dạy học hiện đại thuộc hàng bậc nhất. Từ ngày Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được thành lập theo mô hình trường chất lượng cao đến nay, thầy và trò nhà trường đã gặt hái nhiều thành tích nổi bật trong công tác dạy và học, học sinh trường đoạt hơn 20 giải quốc tế và khu vực châu Á ở các bộ môn Vật lý, Tin học, Sinh học…

Hòa Tiến, xã điểm của phong trào xây dựng nông thôn mới

Ảnh: NHÂN MÙI
Ảnh: NHÂN MÙI

Hòa Tiến là một trong 11 xã của huyện Hòa Vang, đã và đang được đầu tư xây dựng để trở thành xã điểm trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới ở huyện Hòa Vang. Đến nay Hòa Tiến đã đạt được 17/19 tiêu chí, trở thành xã dẫn đầu huyện Hòa Vang. Những con đường chính, những con đường nhỏ dẫn về các thôn xóm đã được nhựa hóa, bê-tông hóa hoàn toàn. Cánh đồng lúa giống, những khu vườn trồng rau, trồng hoa, những căn nhà khang trang bên lũy tre làng gợi cho ta cảm giác trù phú, thân thiện và sung túc khi đến đây.

;
.
.
.
.
.