.
Trước trận bán kết 1 Confederations Cup 2013

Brazil - Uruguay: Lịch sử khó thay đổi

.

(ĐNĐT) - Các cuộc gặp gỡ giữa Brazil và Uruguay luôn là một trong những trận đấu lớn nhất và độc đáo nhất thế giới. Mặc dầu có sự khác biệt rõ nét về diện tích, dân số giữa hai quốc gia nhưng điều đó không có nhiều ý nghĩa trên sân cỏ. Người Brazil vẫn chưa quên cảm giác cay đắng vào năm 1950 trong trận chung kết World Cup trên sân Maracana khi đối thủ rời sân với Cúp Vàng Jules Rimet.

Chiến thắng ấy đã đưa Uruguay lần thứ nhì giành World Cup nhưng quan trọng hơn, tạo được một bước ngoặt để mang lại cảm hứng cho rất nhiều thế hệ cầu thủ Uruguay và họ không còn sợ hãi khi đối đầu cùng Brazil.

Brazil (áo xanh lá cây) đều không giấu sự tự tin trước khi bước vào trận đấu
Các cầu thủ Brazil không giấu sự tự tin trước khi bước vào trận bán kết Confeds Cup

Không ngẫu nhiên để Diego Lugano xác tín: “Đây sẽ là cơ hội để một lần nữa, Uruguay khẳng định mình khi hai đội gặp nhau trong một trận cầu lớn. Chúng tôi luôn biết cách tạo nên những khó khăn cho đối thủ. Bất chấp thế nào, chúng tôi giành Copa America lẫn danh hiệu vô địch Olympic nhiều hơn Brazil. Thậm chí, trong những cuộc đối đầu ở những giải đấu lớn, chúng tôi cũng chiếm ưu thế hơn…”.

Trong lịch sử, Brazil từng có 13 chiến thắng, chỉ thua 6 (hòa 9) trước Uruguay và lần gần đây nhất, các vũ công Samba đã đè bẹp Uruguay đến 4-0 ngay tại sân khách. Nhưng đó là chuyện của vòng loại World Cup 2010. Như thế, đã 4 năm qua, hai đội chưa hề gặp nhau; đồng nghĩa với việc, rất nhiều người trong số cầu thủ của cả hai sẽ đối mặt trong lần đầu tiên gặp nhau tại sân Mineirao vào rạng sáng 27-6 (giờ Việt Nam).

Điều thú vị là hai đội đang có những bước phát triển khác nhau.

Đội chủ sân đã có quá trình “thay máu” với sự xuất hiện của một loạt những cầu thủ lần đầu tiên được góp mặt trên đấu trường quốc tế như Neymar và Oscar. Ngược lại, hầu hết cầu thủ trụ cột của Uruguay đang trong giai đoạn cuối của sự nghiệp như Diego Lugano.

Đáng nói hơn, Brazil hiện tại được ví như “gia đình Scolari” khi nhà cầm quân này đã tạo dựng được mối liên kết giữa các cầu thủ, từ sinh hoạt, tập luyện, thi đấu cho đến những chuyến dã ngoại của đội tuyển Vàng - Xanh. Và tất cả đã thể hiện rõ nét sau 3 chiến thắng tại Confederations Cup 2013.

Juninho Paulista - từng khoác áo Brazil tại World Cup 2002 - thừa nhận, Scolari đã biết cách khiến cho tất cả cầu thủ đều cảm nhận được sự quan trọng của mình trong thành phần đội tuyển. Nhờ đó, các tuyển thủ đều phải tập trung tối đa, kể cả khi đang ngồi trên băng ghế dự bị và luôn trong tư thế sẵn sàng nhập cuộc.

Thủ môn Julio Cesar, từng được mặc định trong thành phần chính thức dưới thời Dunga tại World Cup 2010, cũng khẳng định: “Chúng tôi có thể cảm nhận được niềm vui khi bất cứ ai cũng có thể ra sân”. Song không vì thế mà anh tỏ dấu hiệu chủ quan khi thừa nhận Uruguay đã có sự tự tin sau chiến thắng tại Copa America để tìm lại chính mình và “trình diễn một thứ bóng đá tuyệt vời”.

HLV Oscar Tabarez không giấu sự dè dặt: “Đây sẽ là một trận đấu khó khăn khi Brazil là một đối thủ tuyệt vời cùng lợi thế sân nhà. Rất thú vị để thi đấu với một đội bóng hàng đầu cùng cách thể hiện đầy cảm xúc như Brazil. Và thật đặc biệt khi được thi đấu với một đội bóng từng giành nhiều World Cup nhất thế giới. Hãy chờ xem những gì sẽ xảy ra sau khi trận đấu kết thúc”.

Uruguay liệu có làm cho khán giả Brazil thất vọng?
Uruguay liệu có làm cho khán giả Brazil thất vọng?

Chuẩn bị cho trận đấu, trung vệ Brazil David Luiz cùng tiền vệ Paulinho có thể trở lại sau khi hồi phục chấn thương, trong khi sự có mặt của Bernard vẫn chưa rõ ràng với một chấn thương mắt cá. Đồng thời, tiền đạo Hulk được dự kiến có mặt trong thành phần xuất phát mặc dù thi đấu nhạt nhòa ở vòng bảng.

Bên phần sân đối diện, đội trưởng Uruguay Diego Lugano cũng trở lại sau khi nhận án treo giò. Tuy nhiên, hậu vệ Andres Scotti có thể vắng mặt do chấn thương. HLV Oscar Tabarez cũng dự kiến bố trí bộ ba tấn công gồm Luis Suarez, Diego Forlan và Edinson Cavani trong thành phần ra sân dù Abel Hernandez ghi đến 4 bàn trong trận đấu thắng Tahiti 8-0.

Cần nhớ lại một chút lịch sử khi ngày 7-9-1965, Brazil từng tiếp Uruguay trong một trận giao hữu tại Mineirao và các cầu thủ chủ nhà giành chiến thắng chung cuộc 3-0. Lần này, lịch sử cũng sẽ khó thay đổi dù có thể, Brazil sẽ khó khăn hơn để đánh bại Celesta (biệt danh của Uruguay).

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.