.

FIFA lại rúng động: Tới lượt Beckenbauer bị "sờ gáy"

.

Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) vừa lên tiếng xác nhận, huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer cùng Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha - Angel Maria Villar đều bị điều tra về những hành động sai trái.

Beckenbauer (giữa) bị cáo buộc dùng tiền mua phiếu bầu đăng cai World Cup 2006 cho nước Đức
Beckenbauer (giữa) bị cáo buộc dùng tiền mua phiếu bầu đăng cai World Cup 2006 cho nước Đức

Chiến dịch thanh lọc bộ máy FIFA và Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA) đang được tiến hành triệt để và quyết liệt. Hôm qua (21-10), 2 nhân vật tên tuổi nữa  của làng bóng đá thế giới là Franz Beckenbauer và Angel Maria Villar đều bị Ủy ban Đạo đức của FIFA điều tra trước các cáo buộc lạm dụng chức quyền, hối lộ.

Trước đó, thông tin bên lề về 2 nhân vật này đã xuất hiện trên báo chí nhưng đây là lần đầu tiên FIFA lên tiếng xác nhận ông Franz Beckenbauer và Angel Maria Villar đang bị điều tra, trong bối cảnh Chủ tịch UEFA và FIFA là Blatter và Platini đều đã đã bị truất quyền chỉ đạo trong 90 ngày.

Tờ báo Der Spiegel của Đức trước đó đăng tải tin gây sốc khẳng định, năm 2000, ông Franz Beckenbauer với cương vị là Chủ tịch danh dự của CLB Bayern Munich và trưởng đoàn vận động đăng cai World Cup 2006 đã đứng ra dàn xếp mua phiếu bầu.

Để thực hiện việc mua phiếu bầu, cựu Chủ tịch của hãng thể thao danh tiếng Adidas - Robert Louis-Dreyfus - đã lập ra một quỹ đen với số tiền lên tới 6 triệu USD để hỗ trợ Liên đoàn Bóng đá Đức thực hiện việc giao dịch trái phép với một số quốc gia Châu Á có chân trong Ủy ban Điều hành FIFA. Tuy nhiên, Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) ngay lập tức phủ nhận thông tin trên.

"Hoàng đế" Beckenbauer cũng lên tiếng khẳng định sự trong sạch trước cáo buộc của FIFA. "Tôi chưa từng giao dịch bất hợp pháp hay đưa tiền cho bất cứ ai để đổi lấy phiếu bầu cho Đức đăng cai World Cup 2006. Đó là sự thật".

Angel Maria Villar (trái) bên cạnh chủ tịch UEFA - Platini
Angel Maria Villar (trái) bên cạnh chủ tịch UEFA - Platini

Ông Beckenbauer từng bỏ phiếu ủng hộ Qatar đăng cai World Cup 2022 nhưng lá phiếu của ông đã bị Ủy ban Điều tra của FIFA nghi ngờ. Nhân vật nổi tiếng của bóng đá Đức từ chối hợp tác và khẳng định Ủy ban này không có quyền buộc ông phải giải trình về quá trình bầu chọn cho Qatar.

Trong khi đó, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha - Angel Maria Villar là trưởng đoàn của liên minh Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha trong chiến dịch vận động đăng cai World Cup 2018 cũng bị cáo buộc vi phạm các quy tắc của FIFA.

Ngoài 2 nhân vật cấp cao kể trên, FIFA còn nghi ngờ một loạt thành viên Ủy ban Điều hành FIFA như Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Worawi Makudi, Jeffrey Webb, cựu Chủ tịch LĐBĐ Brazil Ricardo Teixeira, Amos Adamu, Eugenio Figueredo và Nicolas Leoz đều có những việc làm trái với quy định FIFA.

Trước đó, Ủy ban Đạo đức của FIFA đã đình chỉ công việc của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Platini trong vòng 90 ngày, để phục vụ điều tra về những bê bối liên quan tới 2 nhân vật này.

Vị Chủ tịch 79 tuổi hiện đang bị Bộ Tư pháp Thụy Sỹ điều tra về một khoản tiền "mờ ám" ông từng trả cho Michel Platini cách đây nhiều năm, cũng như những thỏa thuận bán bản quyền truyền hình World Cup 2010 với mức giá thấp khác thường cho Hiệp hội Bóng đá khu vực Caribbe.

Trước cáo buộc trên, Chủ tịch Blatter khẳng định không làm gì sai trái và khoản thù lao thanh toán cho ông Platini khi còn làm việc dưới trướng vị Chủ tịch là "hoàn toàn hợp lệ". Còn Chủ tịch UEFA - Platini cũng xác nhận việc nhận tiền nhưng tuyên bố đó là "thù lao phù hợp" cho quãng thời gian ông làm cố vấn cho Chủ tịch Blatter từ năm 1998 tới năm 2002.

Hồi đầu tháng 6, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bất ngờ xin từ chức vì sức ép trước nạn tham nhũng, bế bối tại cơ quan này. Vị lãnh đạo 79 tuổi đã đưa ra quyết định bất ngờ chỉ ít ngày sau khi ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 của mình.

Việc ông Blatter từ chức khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Báo chí Mỹ nghi ngờ rằng, Chủ tịch Blatter đang phải chịu áp lực vô cùng lớn khi mới đây Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã phát giác Tổng Thư ký FIFA Jerome Valcke – trợ lý thân cận của ông Blatter – đã trả 10 triệu USD cho cựu Phó Chủ tịch FIFA Jack Warner để đổi lấy phiếu bầu cho Nam Phi đăng cai World Cup 2010.

Trước đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phối hợp với cảnh sát Thụy Sỹ đã bất ngờ ập vào khách sạn Bauer au Lac tại Zurich và bắt giữ 6 nhân vật cấp cao của FIFA. Trong đó có những cái tên nổi bật như 2 Phó Chủ tịch Jeffrey Webb, Jack Warner, Chủ tịch LĐBĐ Costa Rica Eduardo Li.

Ngoài ra, một số giám đốc tiếp thị thể thao của FIFA là Alejandro Burzaco, Aaron Davidson và Hugo Jinkis cũng nằm trong diện bị tình nghi. Một số nguồn tin cho hay, có tới 14 người dính líu tới vụ việc này. Họ bị cáo buộc liên quan trực tiếp và gián tiếp tới việc nhận hối lộ, rửa tiền và tham nhũng trong suốt nhiều năm qua.

Sở Tư pháp Thụy Sỹ cho biết, nhóm người trên đã nhận số tiền hối lộ lên tới cả trăm triệu euro. Đổi lại họ phải tạo điều kiện cho các công ty quảng cáo, tiếp thị tại những khu vực họ mong muốn.

Hiện tại, FIFA dự định sẽ tiến hành sớm cuộc họp hội đồng bất thường để tìm ra ứng cử viên thay thế Chủ tịch Blatter vào đầu năm 2016.

Theo Minh Quang (VnMedia)

;
.
.
.
.
.