.
Vòng loại Euro 2016:

Thổ Nhĩ Kỳ, Croatia vào vòng chung kết, Hà Lan chia tay Euro 2016

.

ĐNĐT - Những trận đấu cuối cùng của vòng loại Euro 2016 vừa diễn ra rạng sáng 14-10 (giờ Việt Nam) đã xác định được chủ nhân của chiếc vé chính thức cuối cùng đến nước Pháp vào mùa hè sang năm là Croatia (bảng H). Trong khi đó, Hà Lan cũng chính thức chia tay Euro 2016 sau thất bại 2-3 ngay trên sân nhà trước Cộng hòa Czech.

Nỗi thất vọng quá lớn với đội tuyển Hà Lan sau thất bại 2-3 trước Cộng hòa Czech.
Nỗi thất vọng quá lớn với đội tuyển Hà Lan sau thất bại 2-3 trước Cộng hòa Czech.

Không chỉ phải có được trọn vẹn 3 điểm, Hà Lan còn chờ đợi bất ngờ về một chiến thắng của Iceland trên sân Thổ Nhĩ Kỳ để nuôi hy vọng giành quyền vào vòng play-off. Thế nhưng, cả hai điều kiện đó đều không thành hiện thực khi chính đội bóng của HLV Danny Blind không thể đánh bại được Cộng hòa Czech chỉ còn 10 người trong suốt hiệp 2. Đồng thời, Iceland cũng trắng tay ở trận đấu trên sân Konya Buyuksehir Belediyesi của Thổ Nhĩ Kỳ.

Dù đã chính thức giành vé đến Pháp nhưng không vì thế mà đội bóng của HLV Pavel Vrba trở thành những vị khách đáng mến với người Hà Lan. Sau những khởi đầu khá ấn tượng của các cầu thủ chủ nhà, lần lượt, Pavel Kadarabek rồi Josef Sural khiến đông đảo khán giả trên sân Amsterdam Arena phải lặng người khi liên tiếp lập công cho Cộng hòa Czech vào các phút 24 và 35.

Đến phút 39, chiếc thẻ đỏ của Marek Suchy - Cộng hòa Czech đã giúp Hà Lan nhen nhóm hy vọng. Vì thế, HLV Danny Blind đã đưa Robin van Persie vào thay Jairo Riedewald. Tuy nhiên, lần thứ 101 được khoác áo đội tuyển Hà Lan trở thành thảm họa với chính tiền đạo này khi anh có pha đánh đầu phản lưới nhà, giúp Thổ Nhĩ Kỳ nới rộng cách biệt thành 3-0 vào phút 66.

Trận đấu thứ 101 trong màu áo đội tuyển Hà Lan trở thành thảm họa với Robin van Persie (áo cam, giữa).
Trận đấu thứ 101 trong màu áo đội tuyển Hà Lan trở thành thảm họa với Robin van Persie (áo cam, giữa).

Dù sau đó, Huntelaar (phút 70) rút ngắn tỷ số còn 1-3 từ một quả đánh đầu cận thành và chính van Persie có bàn thắng thứ 50 cho đội tuyển Hà Lan để thu hẹp cách biệt còn 2-3 nhưng đó là tất cả những gì mà Hà Lan có thể làm được trước Cộng hòa Czech.

Ở trận đấu cùng giờ, dù rất khó nhọc nhưng các học trò của ông Fatih Terim cũng giành được trọn vẹn 3 điểm cần thiết trước Iceland, vốn không còn nhiều động lực thi đấu. Bàn thắng duy nhất mang về chiến thắng 1-0 cho Thổ Nhĩ Kỳ được ghi ở phút 89, do công Selcuk Inan, dù đội chủ nhà chỉ còn 10 người từ phút 78, sau khi Gokhan Tore bị truất quyền thi đấu từ phút 78.

Cũng tại bảng A, Kazakhstan bất ngờ có được trận thắng 1-0 trên sân Latvia nhờ pha lập công của Islambek Kuat (phút 65).

Nỗ lực cùng với may mắn đã giúp Thổ Nhĩ Kỳ có được chiếc vé chính thức đến Pháp vào mùa hè sang năm.
Nỗ lực cùng với may mắn đã giúp Thổ Nhĩ Kỳ có được chiếc vé chính thức đến Pháp vào mùa hè sang năm.

Kết quả này đã giúp Cộng hòa Czech vươn lên chiếm ngôi đầu bảng A với 22 điểm, đẩy Iceland (20 điểm) xuống vị trí thứ nhì. Đồng thời, có được 18 điểm, Thổ Nhĩ Kỳ chính thức chiếm vị trí thứ 3 của bảng A cùng một vé chính thức đến Pháp khi trở thành đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất.

Đây cũng là lần đầu tiên, kể từ năm 1984, Hà Lan phải vắng mặt ở vòng chung kết Euro, giải đấu mà họ từng đăng quang ngôi vô địch vào năm 1988 và 3 lần vào bán kết (1992, 2000 và 2004).

Do tình hình ở bảng B đã ngã ngũ từ vòng đấu trước nên các trận đấu chỉ còn mang tính thủ tục và những đội được đánh giá cao hơn đều giành chiến thắng khi Bỉ đánh bại Israel 3-1, Xứ Wales chiến thắng 2-0 trước đối thủ yếu Andorra và trên sân Síp, Bosnia-Herzegovina cũng có được trận thắng 3-2 để giành quyền đá play-off.

Với “cú đúp”, Haris Medunjanin (số 8, áo trắng) trở thành “người hùng” của Bosnia-Herzegovina trong trận thắng 3-2 trước Đảo Síp.
Với “cú đúp”, Haris Medunjanin (số 8, áo trắng) trở thành “người hùng” của Bosnia-Herzegovina trong trận thắng 3-2 trước Đảo Síp.

Tại bảng H, ngoài Italy chắc chắn giành quyền đến vòng chung kết, cả Na Uy lẫn Croatia vẫn còn hy vọng trước khi bước vào vòng đấu cuối.

Do dẫn trước Croatia 2 điểm, Na Uy sẽ giành vé đến Pháp nếu thắng đội chủ nhà Italy. Quyết tâm rất cao nên dù Italy tung ra đội hình mạnh nhất, Na Uy vẫn có được bàn mở tỷ số sau pha vô-lê rất đẹp của tiền vệ Alexander Tetty vào phút 23. Không chấp nhận buông xuôi, đội chủ nhà tiên tục gây sức ép về phía khung thành thủ môn Nyland và lần lượt, Alessandro Florenzi (phút 73) rồi Graziano Pelle (phút 82) lập công, giúp đội chủ nhà giành chiến thắng chung cuộc 2-1.

Sự xuất sắc của Florenzi không chỉ giúp Italia đánh bại Na Uy mà còn vô tình tạo cơ hội để Croatia vươn lên giành vé tham gia vòng chung kết Euro 2016.
Sự xuất sắc của Florenzi không chỉ giúp Italy đánh bại Na Uy mà còn vô tình tạo cơ hội để Croatia vươn lên giành vé tham gia vòng chung kết Euro 2016.

Trận thắng của Italy vô tình giúp Croatia chiếm ngôi nhì bảng khi ở trận đấu cùng giờ, các học trò của ông Ante Cacic đã vượt qua đội chủ nhà Malta với tỷ số 1-0 nhờ pha lập công duy nhất của tiền đạo Ivan Perisic ở phút 25.

Với 3 điểm giành được, Croatia (20 điểm) đã vượt Na Uy (19 điểm) để giành ngôi nhì bảng H cùng chiếc vé chính thức tham dự vòng chung kết Euro 2016. Trong khi đó, Na Uy phải bước vào trận play-off để tranh vé vớt đến Pháp vào mùa hè năm tới.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.