.

Cảm hứng và danh hiệu

.

Những người yêu quý Lionel Messi hẳn vẫn còn thất vọng vì siêu sao Argentina thua hơn một nửa số điểm so với Cristiano Ronaldo ở kết quả bầu chọn Quả bóng vàng 2016 của tờ báo France Football (Pháp). Họ có lý do để cho rằng Messi xứng đáng hơn Ronaldo dựa trên số liệu thống kê trên sân đấu. Nhưng không, giá trị của danh hiệu và nguồn cảm hứng thi đấu cho đồng đội mới quyết định kẻ thắng người thua.

Ronaldo đầy cảm xúc trên sân bóng. Anh tiếc nuối vì chỉ một tý xíu nữa thôi là có bàn thắng.
Ronaldo đầy cảm xúc trên sân bóng. Anh tiếc nuối vì chỉ một tý xíu nữa thôi là có bàn thắng.

Lionel Messi xứng đáng đoạt danh hiệu Quả bóng vàng 2016? Anh ghi 58 bàn và kiến tạo 35 pha cho đồng đội ghi bàn sau 61 trận ở Barcelona và đội tuyển Argentina. Anh đoạt cú đúp Tây Ban Nha: La Liga và Cúp Nhà Vua. Anh cùng tuyển Argentina lọt vào chung kết Copa America. Messi sẽ thắng giải thưởng này nếu không có…

Ronaldo bởi vì ngôi sao Bồ Đào Nha không ghi nhiều bàn thắng như anh nhưng đoạt những giải thưởng lớn hơn. Ronaldo ghi 51 bàn và 17 pha kiến tạo sau 55 trận cho Real Madrid và Bồ Đào Nha nhưng ngôi sao 31 tuổi này đoạt Champions League và Euro 2016. Trong khi đó, Messi chính là người đá hỏng quả penalty trong trận chung kết Copa America với Chilê.

Messi là người trầm tính, phong cách thi đấu nhẹ nhàng, đậm chất kỹ thuật. Messi hiếm khi hò hét trên sân dù anh là đội trưởng Argentina và nhiều lần mang băng đội trưởng Barcelona. Ronaldo lại là con người khác: luôn gây chú ý cho mọi người không chỉ bằng cử chỉ thừa trên sân đấu mà cả khi phải ngồi ngoài vì án phạt hay chấn thương.

Ronaldo khác Messi ở chỗ là có thể làm nguồn cảm hứng cho đồng đội. Ronaldo không thể chơi trọn vẹn trận chung kết Euro 2016 với chủ nhà Pháp vì chấn thương ở phút 25 nhưng ngôi sao Real Madrid chính là nguồn cảm hứng bên ngoài sân cỏ.

Ronaldo lau nước mắt và cái chân tập tễnh không đủ sức ngăn Ronaldo hò hét bên ngoài đường pitch không phải là một đội trưởng mà là một người hâm mộ đam mê thực sự. Ống kính truyền hình luôn dõi theo cảnh Ronaldo đê mê theo từng đường bóng của đồng đội. Nước mắt Ronaldo lại chảy một lần nữa trong trận chung kết Euro 2016 nhưng đó là giọt nước mắt sung sướng khi các đồng đội giành lấy chức vô địch.

Cũng quãng thời gian đó là trận chung kết Copa America mà Argentina thua Chilê sau loạt sút luân lưu. Messi cứng cỏi không một giọt nước mắt nhưng quyết định chia tay đội tuyển ngay sau đó. Dù anh thay đổi quyết định nhờ HLV Edgardo Bauza sang tận Barcelona thuyết phục nhưng mọi người thấy được anh không có đủ tâm huyết như Ronaldo.

Năm 2016 xứng đáng cho Ronaldo, dù rằng tương lai khó đứng về ngôi sao Bồ Đào Nha nữa. Ronaldo bước qua tuổi 32 vào tháng 2 tới, trong lúc Messi đang ở tuổi 29 đầy sung mãn. Dù sao người hâm mộ vẫn thấy được giá trị danh hiệu và cảm hứng thi đấu cho đồng đội là thứ quan trọng để quyết định người thắng cuộc chứ không chỉ là những số liệu thống kê khô khan.

TỊNH BẢO (Theo Dailymail)

;
.
.
.
.
.