.

Barcelona vất vả vì thiếu bản sắc?

.

Barcelona quá khó để lật ngược thế cờ ở vòng knock-out đầu tiên Champions League, do đã thua PSG tới 0-4 tại Paris. Lịch sử đấu trường châu lục đã ghi nhận, chưa từng có đội bóng nào thua 4 bàn cách biệt ở lượt đi có thể giành quyền đi tiếp. Đội bóng xứ Catalan còn cam chịu phận bám đuổi Real Madrid ở La Liga khi thua 1 điểm và đá hơn 2 trận. Barcelona phải nhờ tới pha đóng kịch của Neymar mới thắng nổi đội trung bình Leganes tuần vừa qua.

Trận thắng Leganes của Barcelona quá vất vả vì có nhiều ngoại binh?
Trận thắng Leganes của Barcelona quá vất vả vì có nhiều ngoại binh?

Vì sao Barcelona ra nông nổi này? Đội bóng của HLV Luis Enrique vẫn quá phụ thuộc vào Lionel Messi. Không sao, bởi vì tiền đạo Argentina càng ngày càng tỏ ra nguy hiểm với những cú đá phạt siêu hạng. Lối chơi thay đổi kể từ đầu mùa giải cũng phải là lời giải thích dù rằng ông Enrique đã để cho học trò tấn công thẳng vào vòng cấm đối phương thay vì khoan dần từ tuyến giữa như trước. Dù đá thế nào thì Barcelona đang cho thấy có hàng công khủng nhất La Liga với 63 bàn sau 23 trận. Messi dẫn đầu danh sách ghi bàn với 19 bàn; đồng đội Luis Suarez đứng nhì với 18 bàn. Trong khi Cristiano Ronaldo chỉ mới 14 bàn. Nói như thế để thấy phụ thuộc vào Messi và thay đổi cách tấn công không làm cho Barcelona hạn chế việc ghi bàn.

Người ta cho rằng Barcelona đang đánh mất bản sắc Catalan ngay tại Nou Camp. Trận tiếp Leganes ngay tại sân nhà Nou Camp mà HLV Enrique tung ra sân tới 10/11 cầu thủ ngoại. Cầu thủ bản xứ duy nhất là hậu vệ cánh Sergi Roberto. Chất Catalan của Andres Iniesta, Gerard Pique hay Jordi Alba thiếu vắng đã khiến lối chơi của Barcelona nhạt nhòa trước đội bóng chạy đua trụ hạng như Leganes.

HLV Enrique gần như ít sử dụng cầu thủ thuộc lò đào tạo Barcelona (La Masia) khi ông bán đi hoặc cho mượn những tài năng trẻ. Ông đem cho mượn tiền đạo giàu tiềm năng Munir, tiền vệ Sergi Samper…; bán đi Marc Bartra, Sandro Ramirez… Đâu chỉ có chất Catalan mất dần ở Nou Camp mà ngay cả những cầu thủ Tây Ban Nha được HLV Enrique mua về như Dennis Suarez hay Paco Alcacer phần lớn thời gian mài trên băng ghế dự bị.

Chủ nhật này, Barcelona sẽ phải làm khách Atletico Madrid. Mọi người hy vọng rằng Luis Enrique sẽ khởi dậy bản sắc đội bóng ở trận đấu quan trọng như thế này nên lần lượt đưa các cầu thủ bản xứ như Iniesta, Pique, Busquets và Alba trở lại đội hình xuất phát. Một chiến thắng rất cần thiết để tiếp tục bám đuổi Real Madrid song quan trọng nhất là cho thấy Barcelona vẫn đậm chất Catalan…

TỊNH BẢO (Theo Marca)

;
.
.
.
.
.