.

Câu hỏi còn văng vẳng…

.

Chủ tịch CLB Crystal Palace là Steve Parish đã thốt lên rằng “Tại sao đó không phải là bàn thắng cho tuyển Anh?” khi chứng kiến cầu thủ Wilfried Zaha của mình ghi bàn tuyệt đẹp vào lưới Nga trong màu áo đội tuyển Bờ Biển Ngà. Đó là cú đi bóng tuyệt đẹp khi cựu cầu thủ Manchester United đột phá qua 4 hậu vệ Nga trước khi dứt điểm vào góc cao.

Wilfried Zaha (áo sáng) ở trận giao hữu với Nga. (Ảnh Internet)
Wilfried Zaha (áo sáng) ở trận giao hữu với Nga. (Ảnh Internet)

Pha ghi bàn quá đẹp của Zaha diễn ra trong thời điểm tuyển Anh của HLV Gareth Southgate phải cậy nhờ tới cựu binh 34 tuổi Jermain Defoe. Zaha là người Bờ Biển Ngà nhưng sinh sống ở Anh từ lúc 4 tuổi. Tiền đạo này đã từng chơi cho tuyển U19 và U21 Anh. Thậm chí trong thời gian đá cho U21 thời Gareth Southgate năm 2012 và 2013 thì Zaha còn được cựu HLV trưởng đội tuyển Anh là Roy Hodgson triệu tập lên đá 2 trận giao hữu. Kể từ đó, Zaha bị lãng quên, nên anh quyết định chơi cho đội tuyển quê nhà Bờ Biển Ngà từ giải vô địch châu Phi hồi tháng Giêng 2017. Zaha đá 6 trận cho Bờ Biển Ngà song đã có 2 bàn thắng, mà bàn vào lưới Nga thuộc vào loại đẳng cấp.

Trả lời câu hỏi đầy cảm xúc của Chủ tịch Crystal Palace, HLV đương nhiệm tuyển Anh là Gareth Southgate bảo rằng “Zaha không có trái tim chơi cho tuyển Anh”. Nhà cầm quân 46 tuổi này cho biết Zaha là học trò cũ ở tuyển U21, là một trong những cầu thủ đầu tiên ông liên lạc khi giữ vai trò HLV tạm quyền thay cho Sam Allardyce. Southgate bảo rằng những cuộc nói chuyện với Zaha không đủ giúp cầu thủ này thay đổi thái độ khi phía LĐBĐ Bờ Biển Ngà liên lạc. “Tôi ưu tiên cho những cầu thủ xứng đáng lên tuyển với 100% khát vọng cống hiến cho tuyển Anh. Tôi mãi tới năm 25 tuổi mới được lên tuyển lần đầu nhưng vẫn kiên trì chờ đợi”, Southgate nói.

Thực ra đó chỉ là sự bao biện của Gareth Southgate. Bản thân ông không có cơ hội đá cho tuyển Anh thì chẳng có cơ hội đá cho đội tuyển nào cả! Zaha có sự lựa chọn bởi mang hai quốc tịch. Ba năm chờ đợi “Tam sư” là quá đủ và càng quá đủ khi chính thầy ruột Southgate ngó lơ trong những ngày đầu cầm quân. Rõ ràng Zaha đã bước qua giới hạn cuối cùng của sự chờ đợi nên một khi Bờ Biển Ngà dang tay thì tiền đạo này không có lý do gì từ chối.  

Southgate một lần nữa nhắc lại rằng ông cần những cầu thủ như Jermain Defoe hết lòng phụng sự cho “Tam sư” chứ không phải những người “đứng núi này trông núi nọ”. Nhân dịp bào chữa cho sự thất bại với Zaha, Southgate nói thêm về cầu thủ tuổi teen đang thuộc biên chế của Liverpool là Ben Woodburn. Tiền đạo 17 tuổi này đã tập luyện cùng với tuyển U17 Anh quốc nhưng sau đó quyết định chọn chơi cho đội tuyển xứ Wales. “Với tôi, cầu thủ có khát vọng chơi cho đội tuyển Anh là quan trọng nhất, chứ không phải là trình độ chuyên môn”, Southgate chốt lại. Cho dù Southgate có tài hùng biện thế nào đi chăng nữa thì người hâm mộ vẫn không thể tin nỗi một tiền đạo ở ngưỡng tuổi 36 như Defoe sẽ là trụ cột cho “Tam sư” ở World Cup 2018 nên câu hỏi của Steve Parish cứ văng vẳng mãi…

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.