.

Nâng cao tính chuyên nghiệp

.

Mỗi cơ quan, đơn vị phải có ít nhất một giải pháp tạo sự chuyển biến trong ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giảm họp, nâng cao tính chuyên nghiệp trong điều hành, hoạt động, bảo đảm 90% văn bản đến và đi của cơ quan, đơn vị được trao đổi qua môi trường điện tử, 95% cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) phải thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ…

Giám đốc Sở Nội vụ Võ Công Chánh cho hay đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Sở Nội vụ tham mưu với Thường trực Thành ủy, UBND thành phố khi triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU trong năm 2016.

Theo đó, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã, thủ trưởng các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố chịu trách nhiệm cá nhân trong việc chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU tại cơ quan, đơn vị mình.

Trong năm 2016, các cơ quan, đơn vị phải có ít nhất một giải pháp tuyên truyền thiết thực, hiệu quả đến toàn thể CBCCVC và người lao động về các nội dung “5 xây”, “3 chống” cũng như hệ thống tiêu chí, chuẩn mực được ban hành kèm Kế hoạch số 958 /KH-UBND ngày 7-2-2014 của UBND thành phố Đà Nẵng về triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU.

Đồng thời, có trách nhiệm theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện của CBCCVC, người lao động trong cơ quan, đơn vị theo các tiêu chí, chuẩn mực trên. Các cơ quan, đơn vị được yêu cầu thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 21-7-2015 của Chủ tịch UBND thành phố về xử lý vi phạm trong quá trình giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, cá nhân; giảm “bệnh” hình thức, phô trương, hạn chế việc tổ chức các lễ kỷ niệm, hội nghị, tiếp khách không thực sự cần thiết, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các ngành, địa phương, đồng thời phải bảo đảm các nguồn lực và điều kiện cần thiết để các cơ quan, đơn vị được phân cấp, phân quyền thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; có giải pháp cụ thể để theo dõi, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan được phân cấp, phân quyền.

Các ngành, địa phương tiếp tục rà soát, xác định những vấn đề bức xúc, phức tạp thuộc phạm vi quản lý của mình theo tinh thần Chỉ thị số 29-CT/TU để xây dựng ít nhất một giải pháp tạo sự chuyển biến về chất lượng quản lý ngành, lĩnh vực của mình.

Các cơ quan, đơn vị phải trả lời đúng thời hạn 100% các câu hỏi gửi đến chuyên mục “Hỏi-đáp” của Cổng Thông tin điện tử thành phố và câu hỏi gửi đến hộp thư điện tử của Chủ tịch UBND thành phố; có ít nhất một giải pháp tuyên truyền số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị hoặc của thành phố để công dân, tổ chức phát hiện, phản ánh về trường hợp CBCCVC có hành vi quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, thiếu trách nhiệm, có thái độ cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân trong thực thi công vụ.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, phường, xã cần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức thông qua các giải pháp như: xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ đối với 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị có mối quan hệ phối hợp với các cơ quan, đơn vị khác trong quá trình giải quyết; trên cơ sở kết quả rà soát và công bố danh mục thủ tục hành chính nội bộ thuộc thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị, đưa từ 90-100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của thủ trưởng sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, phường, xã thực hiện theo cơ chế một cửa.

Đối với những cơ quan, đơn vị có thực hiện cơ chế một cửa liên thông phải có ít nhất một giải pháp để tuyên truyền rộng rãi cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị đến đối tượng thực hiện.

Thành phố đề nghị cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố thực hiện việc công khai, minh bạch, cập nhật kịp thời 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành (thành phố, quận, huyện, phường, xã) tại cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, Cổng thông tin điện tử thành phố, Cổng thông tin dịch vụ công thành phố.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.