.

Biến khẩu hiệu thành việc làm cụ thể

Ngay khi bước chân vào trụ sở UBND phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, đập vào mắt là những tấm bảng khẩu hiệu được treo trang trọng: “Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”, “Trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu. Chống quan liêu, chống tiêu cực, chống bệnh hình thức”. Đặt ở vị trí dễ nhìn thấy, những tấm khẩu hiệu không chỉ là lời cam kết với nhân dân mà còn là sự nhắc nhớ đối với mỗi người cán bộ.

Ông Trần Quốc Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Nam cho biết, cùng với tuyên truyền, phổ biến và quán triệt Chỉ thị 29-CT/TU,  UBND phường tổ chức hội nghị triển khai cho toàn thể cán bộ, công chức cơ quan làm bản cam kết về thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU. Đến nay, tất cả 48 cán bộ, công chức phường đã đăng ký thực hiện các nội dung “5 xây, 3 chống” với những việc làm thiết thực, phù hợp với từng vị trí công tác khác nhau.

“Phường Hòa Cường Nam kết hợp thực hiện cuộc vận động “3 hơn” với Chỉ thị 29-CT/TU. Đặc biệt, tiêu chí hàng đầu mà lãnh đạo phường chú trọng là thái độ, phong cách tiếp dân của cán bộ, làm sao để bảo đảm người cán bộ luôn ở vị trí là người phục vụ nhân dân, đặt nhân dân ở vị trí trung tâm, luôn cố gắng để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân”, ông Trần Quốc Bình nói.

Theo ông Trần Quốc Bình, với phương châm này, phường Hòa Cường Nam đã thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp. Đầu tiên là nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác của đội ngũ cán bộ. Người cán bộ chuyên nghiệp trước tiên phải là người cán bộ nắm chắc nghiệp vụ.

Hiểu rõ vấn đề, vững vàng chuyên môn thì khi phục vụ nhân dân sẽ nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn. Chính vì vậy, lãnh đạo phường thường xuyên đề nghị cán bộ, công chức phường học tập và nghiên cứu văn bản thêm…

Một trong những khâu đột phá trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) năm 2015 ở phường Hòa Cường Nam là ứng dụng phần mềm một cửa điện tử phục vụ công tác tiếp nhận và theo dõi, quản lý hồ sơ. Từ khi áp dụng mô hình một cửa điện tử, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của phường Hòa Cường Nam đạt trên 98% tỷ lệ sớm và đúng hẹn.

Không chỉ bảo đảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, cán bộ phường còn cố gắng sớm nhất có thể; đồng thời thực hiện việc gọi điện thoại cho cá nhân, tổ chức đến nhận kết quả giải quyết hồ sơ khi có kết quả sớm.

Anh Nguyễn Đức Lai (tổ 112, phường Hòa Cường Nam) chia sẻ: “Con tôi cần xác minh tình trạng hôn nhân để làm giấy tờ bán nhà trong thành phố Hồ Chí Minh. Vì điều kiện công tác, con tôi chỉ có thể về Đà Nẵng trong một ngày để lên phường làm thủ tục hành chính. Cán bộ phường đã nhiệt tình hỗ trợ, giải quyết giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho con tôi ngay trong ngày chứ không cần đợi đến 24 giờ như quy định”.

Để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, phường Hòa Cường Nam còn tăng cường giám sát công chức thực hiện nhiệm vụ theo tinh thần nội dung Chỉ thị 29-CT/TU. Ông Trần Quốc Bình cho hay, công tác giám sát được thực hiện trên nhiều kênh, phương diện, như: lắp đặt camera tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, niêm yết số điện thoại của lãnh đạo UBND phường, hòm thư góp ý…

Bên cạnh đó, phòng làm việc của lãnh đạo cũng được bố trí ở nơi dễ dàng quan sát các bộ phận thường xuyên giao tiếp với tổ chức, cá nhân đến liên hệ giao dịch hành chính công tại phường như: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tư pháp-hộ tịch, bảo hiểm y tế, giảm nghèo… Ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn bố trí bàn làm việc của cán bộ văn phòng UBND phường để trực tiếp, thường xuyên giám sát, chấn chỉnh ngay các trường hợp tiếp dân không đúng mực…

Mỗi tháng, UBND phường còn tổ chức họp giao ban cán bộ, công chức phường để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng người. Qua theo dõi, kiểm tra tình hình thực hiện các nội dung của Chỉ thị 29-CT/TU, phường lấy kết quả đánh giá để xét khen thưởng cuối năm và xử lý nghiêm đối với những trường hợp thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm đạo đức công vụ khi thực hiện nhiệm vụ theo quy định. Với tinh thần quyết liệt trên, những năm qua, phường Hòa Cường Nam đã tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân về chất lượng phục vụ cũng như xây dựng môi trường công sở thân thiện, văn minh.

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.