.

SMS hỗ trợ nâng cao tính chuyên nghiệp

Từ đầu năm 2016, phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) đưa vào sử dụng hệ thống tổng đài tin nhắn SMS để chỉ đạo công tác đột xuất, có tính khẩn cấp, mời họp, đôn đốc phong trào thi đua, thông báo thời gian thu thuế đất phi nông nghiệp, mời hộ chính sách đến nhận chế độ, mời đến nhận kết quả thủ tục hành chính sớm hẹn…; đồng thời tiếp nhận thông tin phản ánh của nhân dân qua hệ thống tin nhắn này, bước đầu góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, UBND, Mặt trận và các hội, đoàn thể phường.

Phó Chủ tịch UBND phường Trương Thị Thúy Ngọc cho biết, xuất phát từ yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, UBND, Mặt trận và các đoàn thể của phường đến các tổ chức dưới cơ sở bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất nên tập thể lãnh đạo phường quyết định hợp đồng sử dụng hệ thống tổng đài tin nhắn SMS.

Tổng đài tin nhắn này được sử dụng cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tất cả các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhờ đó, đã thay đổi phương thức hoạt động của những tổ chức này. Với những thông tin không nhất thiết phải triển khai một cuộc họp mất nhiều thời gian, Đảng ủy phường chuyển thành một tin nhắn SMS có nội dung ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu, gửi cùng lúc đến tất cả 56 bí thư chi bộ ở khu dân cư.

Tương tự, chỉ một lần bấm, nội dung chỉ đạo, phát động phong trào của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường hoặc các hội, đoàn thể phường đều đến với Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư, chi hội trưởng các hội, đoàn thể.

Đối với UBND phường, việc sử dụng tin nhắn SMS bước đầu mang lại hiệu quả rất thực tế. Đơn cử, việc thông báo tiến độ hoàn thành các quỹ nghĩa vụ công dân đến các tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ và Ban công tác Mặt trận khu dân cư đã tạo ra không khí kích thích thi đua hoàn thành nhiệm vụ này. Do vậy, tiến độ hoàn thành thu quỹ nghĩa vụ công dân quý 1 năm 2016 tăng rất cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, chỉ còn 39/178 tổ dân phố chưa thu xong các quỹ nghĩa vụ công dân ở khu dân cư. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính của UBND phường thường xuyên sử dụng hệ thống SMS để mời tổ chức, công dân đến nhận kết quả hồ sơ sớm hẹn so với quy định.

“Thực hiện cuộc vận động “3 hơn” trong cải cách thủ tục hành chính, trước đây, mỗi khi giải quyết sớm hẹn hồ sơ, cán bộ phường phải gọi điện thoại đến từng người dân để mời nhận kết quả. Nay hệ thống tin nhắn SMS có thể nhắn cùng lúc nhiều trường hợp để thông báo giải quyết xong hồ sơ trước hẹn. Hệ thống này tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho cán bộ, công chức phục vụ tại bộ phận “một cửa”, cán bộ Văn phòng-Thống kê Đặng Ngọc Vinh cho hay.

Việc sử dụng tin nhắn SMS rất tiện lợi cho công tác điều hành của UBND phường khi triển khai những công tác đột xuất như: phòng, chống bão lụt hay phát động phong trào ra quân thực hiện Ngày chủ nhật “xanh-sạch-đẹp”, thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Thành ủy…; gửi tin nhắn nhắc các hộ đăng ký sử dụng vỉa hè thực hiện nghĩa vụ nộp lệ phí sử dụng, mời các hộ chính sách đến nhận chế độ…

Bên cạnh đó, UBND phường đã thông báo đến tận khu dân cư về việc người dân có thể sử dụng hệ thống tin nhắn SMS để phản ánh thông tin đến chính quyền phường. Cú pháp là soạn: HCB _ (nội dung tin nhắn); gửi đến số 6869 với cước phí 500 đồng/SMS. Tuy nhiên, do còn mới mẻ nên tin nhắn tương tác giữa nhân dân với chính quyền phường chưa nhiều và chỉ tập trung chủ yếu ở lĩnh vực môi trường.

Bà Trương Thị Thúy Ngọc khẳng định việc sử dụng hệ thống tin nhắn SMS góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của hệ thống chính trị phường, giúp giảm họp, giảm văn bản giấy tờ, đồng thời hỗ trợ nâng cao tính chuyên nghiệp của bộ máy cũng như cán bộ, công chức phường.

Lãnh đạo phường dự kiến sẽ đánh giá hiệu quả việc sử dụng hệ thống tin nhắn SMS và triển khai lưu trữ thông tin số điện thoại di động của chủ hộ gia đình toàn phường nhằm đưa thông tin tuyên truyền, vận động qua hệ thống tin nhắn SMS trực tiếp đến người dân kịp thời hơn.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.