.

Cán bộ chịu khó, dân bớt khổ

Ba tháng trở lại đây, nếu người dân ở xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) muốn giải quyết thủ tục hành chính chỉ cần lên xã làm việc rồi nhận giấy hẹn trả kết quả; đúng lịch hẹn, cán bộ xã trực tiếp đến tận nhà trả hồ sơ, giấy tờ mà người dân không phải trả bất kỳ một khoản phí “vận chuyển” nào.

Cầm trên tay sổ hộ khẩu và thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) vừa được một cán bộ Tư pháp - Hộ tịch của xã Hòa Nhơn đến nhà trao tận tay, chị Đặng Thị Mỹ Dung (thôn Phú Hòa 2, xã Hòa Nhơn) tỏ ra rất bất ngờ và không tin nổi vào mắt mình. Chị Dung cho biết: “Mới đây, chồng tôi ra trụ sở UBND xã làm thẻ BHYT và nhập khẩu cho con gái mới sinh. Chỉ 2 ngày sau, cán bộ xã gọi điện hỏi tôi có ở nhà không để mang hộ khẩu và thẻ BHYT đến. Nhận được kết quả ngay tại nhà mình, tôi cảm thấy rất vui vì không phải vất vả lên xã nhận giấy tờ như những lần trước”.

Cùng niềm vui như chị Dung, anh Nguyễn Chương Sỹ (thôn Phước Hưng Nam) cho biết: “Cách đây 1 tháng, tôi lên xã làm giấy khai sinh, thẻ BHYT và nhập hộ khẩu cho con mới sinh. Khi làm xong thủ tục, nghe cán bộ Tư pháp ở xã nói khi nào xong các loại giấy tờ sẽ mang đến tận nhà trả miễn phí, tôi tưởng cán bộ xã nói giỡn. Nhưng không ngờ, anh Tường (cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Hòa Nhơn – PV) gọi điện cho tôi và mang đến tận nhà các loại giấy tờ đã làm”. Cũng theo anh Sỹ, trước đây, mỗi khi có việc phải đi làm hồ sơ, giấy tờ là thấy mệt vì phải đợi chờ lâu. Nhiều khi đến hẹn lên xã lấy hồ sơ nhưng chưa chắc đã có với đủ lý do như hồ sơ chưa ký, chưa làm xong…

Anh Nguyễn Đăng Tường, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch (xã Hòa Nhơn), người được lãnh đạo xã giao nhiệm vụ trả kết quả đến tận nhà cho công dân trong lĩnh vực do anh Tường phụ trách, chia sẻ: “Được phân công trả kết quả hồ sơ đến tận nhà cho người dân, tôi cảm thấy rất phấn khởi. Công việc này không có gì là mệt cả, chỉ cần mỗi ngày bỏ ra chút thời gian thì người dân bớt phải khổ cực lên trụ sở xã nhiều lần. Ngoài việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân tại văn phòng, hằng ngày, tôi còn tra cứu xem hôm nay có hồ sơ nào đến hẹn trả cho công dân không, rồi thông báo để người dân khỏi lo lắng, đợi chờ. Nếu cán bộ chịu khó và có trách nhiệm với dân thì chắc chắn người dân sẽ bớt khổ”.

Anh Tường cho biết thêm, ban đầu đến nhà dân trả kết quả, người dân còn e dè vì sợ… phiền cán bộ. Nhưng khi giải thích cho người dân biết, đây là nhiệm vụ và trách nhiệm của cán bộ, người dân ai nấy đều niềm nở đón tiếp. “Mặc dù việc trả kết quả các thủ tục hành chính đến tận nhà cho người dân còn gặp nhiều khó khăn do địa bàn ở địa phương rộng, địa chỉ số nhà không có nên phải đi lại nhiều lần, thế nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui mỗi khi nhận được nụ cười cùng những lời động viên từ phía người dân”, anh Tường cho hay.

Nói về hiệu quả của cách làm này, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Nguyễn Tân Phát cho biết: Nhằm xây dựng văn hóa công sở theo tinh thần Chỉ thị 43-CT/TU và thực hiện nội dung “5 xây”, “3 chống” theo Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND xã đã triển khai những giải pháp, việc làm cụ thể để người dân khi đến giao dịch, thực hiện thủ tục hành chính tại xã đều có cảm giác gần gũi, được cán bộ, công chức phục vụ tận tình.

Vì vậy, khi áp dụng thực hiện việc trả kết quả cho công dân đến tận nhà, UBND xã đã triển khai, phổ biến nội dung cuộc vận động đến toàn thể cán bộ, công chức là đoàn viên thanh niên nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tinh thần năng động, sáng tạo của thanh niên trong công tác cải cách hành chính, góp phần cải thiện chất lượng thực hiện các thủ tục hành chính đối với tổ chức, công dân.

Mặc dù mới hơn 2 tháng triển khai việc thực hiện trả kết quả hồ sơ, thủ tục hành chính đến tận nhà cho người dân, thế nhưng hàng trăm hồ sơ, giấy tờ mà người dân đến xã làm thủ tục đã được trao đúng địa chỉ.  

“Dù khi triển khai chương trình này, mỗi cán bộ xã sẽ phải làm thêm việc, thêm giờ… Nhưng để giảm bớt phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân, đồng thời cải thiện thái độ cũng như rèn luyện cung cách làm việc của cán bộ xã thêm chuyên nghiệp thì đó là việc nên làm”, ông Phát cho hay.

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.