.

Chống quan liêu, tiêu cực trong cán bộ, công chức

“Thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU, phường đẩy mạnh chống quan liêu và tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức. Đặc biệt, tập trung vào các lĩnh vực còn nhiều phức tạp, như: quản lý đô thị, quản lý tài chính, cải cách hành chính, tiếp nhận và xử lý hồ sơ của công dân, lao động - xã hội…”, ông Nguyễn Huy Bình, Bí thư Đảng ủy phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) nhấn mạnh việc triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU trên địa bàn phường.

Ông Nguyễn Huy Bình cho biết, Đảng ủy phường Nại Hiên Đông xây dựng kế hoạch thực hiện, triển khai đến toàn bộ hệ thống chính trị và cán bộ, công chức, trong đó chú ý đăng ký việc làm theo nội dung “5 xây, 3 chống” gắn với chức trách, nhiệm vụ của từng tập thể, cá nhân; cùng với đó là gắn liền với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chỉ thị số 05-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Trên cơ sở nội dung đăng ký của tập thể, cá nhân, định kỳ 6 tháng và cuối năm, Đảng ủy phường triển khai kiểm điểm, đánh giá tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên gắn với Chỉ thị 29-CT/TU để xếp loại thi đua, khen thưởng.

Nhờ vậy, đã đánh giá cán bộ, đảng viên sâu sát hơn và công tác thi đua, khen thưởng cũng đi vào thực chất hơn. Đầu  năm 2016, Đảng ủy phường tiếp tục triển khai cán bộ, đảng viên đăng ký những việc cần làm để khắc phục những khuyết điểm, hạn chế còn tồn tại, nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.

Hiện nay, với 199 tổ dân phố và hơn 25.000 hộ dân, phường Nại Hiên Đông là một trong những địa phương gặp nhiều khó khăn, phức tạp trong việc quản lý cư trú. Trong khi đó, nhận thức của người dân còn hạn chế nên yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức theo nội dung “5 xây, 3 chống” là rất cần thiết, nhất là nêu cao tinh thần trách nhiệm, kỷ cương hành chính, tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu.

Đặc biệt, phường tập trung vào các lĩnh vực khó khăn, phức tạp như quản lý đô thị, quản lý tài chính, cải cách hành chính, tiếp nhận và xử lý hồ sơ của công dân, lao động - xã hội… Được sự quan tâm đầu tư của quận, phường Nại Hiên Đông triển khai xây dựng phường điện tử, đưa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả điện tử “một cửa” vào hoạt động; đồng thời kiện toàn, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức của phường, nhất là những cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc liên quan đến tổ chức và công dân.

Phường cũng thực hiện nghiêm túc việc công khai số điện thoại của lãnh đạo phường để người dân tiện liên hệ và cập nhật 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của phường nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong cán bộ, công chức và sự hài lòng trong nhân dân.

Bên cạnh đó, Đảng ủy phường quan tâm công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ, kỷ luật hành chính của cán bộ, công chức. Ngoài Ủy ban Kiểm tra của Đảng ủy phường và Ban Thanh tra nhân dân phường với chức năng giám sát cán bộ, công chức trong việc thực thi công vụ, Đảng ủy phường còn thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát theo chuyên đề đối với tổ chức Đảng và đảng viên, trong đó có kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03 và Chỉ thị 29.

Thông qua hòm thư góp ý phản ánh của đảng viên, nhân dân đối với cán bộ, công chức phường và lắp đặt camera theo dõi tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, phường đã giám sát thường xuyên cán bộ, công chức trong thực thi công vụ và chống quan liêu, tiêu cực. Đặc biệt, Đảng ủy phường còn chỉ đạo đẩy mạnh chống bệnh hình thức trong báo cáo, giảm hội họp, hạn chế tổ chức tiếp khách không cần thiết; đồng thời rà soát những vấn đề bức xúc, phức tạp trong phạm vi quản lý của địa phương để có giải pháp hành động cụ thể.

“Kể từ khi thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU, phường Nại Hiên Đông không có cán bộ, công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật, mức độ hài lòng của tổ chức và công dân đến liên hệ công việc tại phường ngày càng cao hơn, góp phần xây dựng cơ quan văn hóa, Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Đây là kết quả bước đầu có ý nghĩa quan trọng để địa phương tiếp tục triển khai Chỉ thị 29-CT/TU và Chỉ thị 05-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy sâu rộng và có kết quả thiết thực hơn”, ông Nguyễn Huy Bình khẳng định.   

Đoàn Gia Huy

;
.
.
.
.
.