.

Tăng cường các kênh giám sát

.

Lấy mục tiêu làm hài lòng người dân, hỗ trợ người dân tối đa là tiêu chí cốt lõi, thời gian qua, chính quyền phường Thanh Bình (quận Hải Châu) luôn nỗ lực hết mình để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân nhằm thực hiện nội dung “5 xây, 3 chống” theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU.

Trước khi bước vào bộ phận “một cửa” của phường để làm thủ tục hành chính, người dân dễ dàng nhận thấy bảng điện tử rất lớn được đặt ở vị trí trang trọng, liên tục hiển thị nội dung “5 xây” (trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu) và “3 chống” (quan liêu, tiêu cực, bệnh hình thức) của Chỉ thị 29-CT/TU. Đây không chỉ là lời nhắc nhở các cán bộ, công chức, mà còn tạo điều kiện để người dân nắm rõ, qua đó tăng cường giám sát cán bộ, công chức thực hiện đúng tinh thần chỉ thị này.

Bà Hồ Thị Thúy Nga, Chủ tịch UBND phường Thanh Bình cho biết, ngay từ đầu năm 2016, UBND phường đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chỉ thị 29-CT/TU đến toàn hệ thống chính trị và cán bộ, công chức, trong đó chú trọng đăng ký từng việc làm cụ thể theo nội dung “5 xây, 3 chống” gắn với chức trách, nhiệm vụ của từng tập thể, cá nhân. Đến nay, tất cả 47 cán bộ, công chức phường đều đã đăng ký thực hiện các nội dung “5 xây, 3 chống” với những việc làm thiết thực, đặc trưng theo từng vị trí công tác khác nhau. Không dừng lại ở đó, để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, phường Thanh Bình còn chú trọng đến công tác giám sát cán bộ, công chức theo tinh thần nội dung Chỉ thị 29-CT/TU. Theo đó, cán bộ nào trễ giờ làm việc, có thái độ không chuẩn mực với người dân, không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao sẽ phải nhận hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên.

Để tăng cường hơn nữa công tác giám sát, phường đã tiến hành lắp đặt camera tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, niêm yết số điện thoại của lãnh đạo UBND phường, hòm thư góp ý; bố trí bàn làm việc của cán bộ văn phòng UBND phường ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để trực tiếp, thường xuyên giám sát, chấn chỉnh ngay các trường hợp tiếp dân không đúng mực. “Việc tăng cường những kênh giám sát cùng với triển khai thực hiện “5 xây”, “3 chống” sẽ giúp lãnh đạo phường nâng cao chất lượng dịch vụ công, quản lý hiệu quả hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, đảng viên, phòng ngừa tiêu cực và kịp thời xử lý những hành vi nhũng nhiễu người dân”, bà Hồ Thị Thúy Nga cho biết. Trong 6 tháng đầu năm, việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đạt nhiều kết quả tích cực với 873 hồ sơ được tiếp nhận, trong đó có 834 hồ sơ trả sớm, 29 hồ sơ trả đúng hạn và không có hồ sơ nào xử lý trễ.

Bên cạnh đó, nhằm tiếp nối những kết quả tích cực đã đạt được trong công tác cải cách hành chính, ngay từ đầu năm, phường Thanh Bình bắt đầu triển khai thực hiện việc gửi thư chúc mừng đến những trường hợp đăng ký khai sinh, kết hôn; gửi thư chia buồn đến gia đình đăng ký khai tử. Mỗi lá thư là một sự chia sẻ, thái độ ân cần thăm hỏi của cán bộ địa phương đến với những niềm vui, nỗi buồn của công dân trên địa bàn phường, từ đó giúp chính quyền phường gần dân hơn, hiểu dân hơn. Anh Nguyễn Thanh Hải và chị Nguyễn Thị Thúy (trú tổ 40) vẫn còn nhớ cảm giác xúc động xen lẫn bất ngờ khi được cán bộ phường trao tận tay thư chúc mừng lúc hai vợ chồng đến phường đăng ký khai sinh cho cháu bé mới chào đời. “Hành động tuy nhỏ nhưng chứa chan nghĩa tình. Với cách làm này, chúng em thấy giữa cán bộ phường và người dân càng thêm gần gũi nhau hơn”, chị Thúy chia sẻ.

“Mặc dù là một phường nằm ở trung tâm thành phố với dân số đông, có nhu cầu lớn về việc giải quyết hồ sơ, nhưng nhờ sự đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở của các cấp lãnh đạo; sự khoa học, chuyên nghiệp trong tác phong làm việc của cán bộ công chức đã thúc đẩy công tác giải quyết hồ sơ cho nhân dân được thuận tiện, nhanh chóng, kịp thời. Qua đó, mức độ hài lòng của tổ chức và công dân đến liên hệ công việc tại phường ngày càng cao; thái độ, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức được nâng lên rõ rệt, đây là một điều rất đáng mừng”, bà Hồ Thị Thúy Nga cho biết.

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.