.

Xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự

.

Phân loại theo Thông tư 23/2012/TT-BCA của Bộ Công an, đến cuối năm 2015, quận Cẩm Lệ hiện có 6/6 phường “An toàn về an ninh trật tự” (ANTT), với 724 tổ dân phố (91,5%) không có tội phạm, tệ nạn xã hội và 100% cơ quan, trường học an toàn về ANTT. Đây là kết quả của công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và tổ chức thành viên với Công an quận.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ Phạm Thị Nhàn cho biết: Thực hiện các nghị quyết liên tịch, liên ngành về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã chủ động phối hợp với Công an quận, các tổ chức đoàn thể và các ban, ngành của quận thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp để nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Từ năm 2010 đến nay, Công an quận và các đơn vị trực thuộc phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, ban, ngành, đoàn thể và 6 phường xây dựng 29 mô hình quản lý về an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm đem lại hiệu quả tích cực, trong đó mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội” được duy trì trong nhiều năm liền và được lấy làm căn cứ đánh giá, xét gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa.

Bên cạnh đó, còn một số mô hình phù hợp với tình hình công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội của từng phường như: “Câu lạc bộ giúp nhau cùng tiến” ở phường Hòa An; “Khu chung cư an toàn về ANTT và phòng cháy, chữa cháy”, “Tộc, họ không có con cháu vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”  ở phường Hòa Thọ Đông, “Quản tại chỗ, ngăn từ xa” ở phường Hòa Xuân; “3 xây, 3 giảm” và “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” của phường Hòa Thọ Tây, “4 không” ở phường Hòa Phát. Các mô hình này đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn quận.

Ông Hoàng Kim Tuyến, Tộc trưởng tộc Hoàng ở phường Hòa Thọ Đông cho hay: Việc các tộc, họ trên địa bàn phường ký cam kết với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và Công an phường thực hiện phong trào “Tộc, họ không có con cháu vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” có tác dụng rất tích cực vì mỗi nhà đều ý thức trong việc theo dõi, giáo dục con em mình không vi phạm pháp luật. “Giữ được trong nhà trước mới giữ được ngoài xã hội”, ông Tuyến nói. Nói về mô hình này, Phó trưởng Công an phường Hòa Thọ Đông, Đại úy Trần Anh Dũng cho hay: Hằng quý, cảnh sát khu vực đều có cuộc họp với hội đồng các tộc họ, Chi ủy chi bộ khu dân cư, Tổ trưởng dân phố, Ban công tác Mặt trận ở khu vực mình quản lý để đánh giá tình hình chấp hành pháp luật của các tộc, họ để báo cáo về Ban chỉ huy Công an phường. Nếu phát hiện con, cháu tộc họ nào có biểu hiện vi phạm, cảnh sát khu vực phối hợp với hội đồng gia tộc và các tổ chức ở khu dân cư có biện pháp nhắc nhở, giáo dục, theo dõi quản lý.

Một công tác phối hợp giữa Công an và Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và các tổ chức thành viên thực hiện đem lại hiệu quả cao về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội là công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người vi phạm pháp luật. Qua khảo sát trên địa bàn quận có 626 đối tượng hình sự, người vi phạm ANTT bị xử lý hành chính, người có hành vi bạo lực gia đình, người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại phường theo Nghị định 111/2013/NĐ-CP, thanh-thiếu niên hư và có nguy cơ vi phạm pháp luật.

Các đối tượng vi phạm được giao cho các tổ chức thành viên của Mặt trận nhận theo dõi, giúp đỡ, cảm hóa, giáo dục. Đến nay, có 88 người thuộc diện quản lý theo Chỉ thị 24, 25, 37-CT/TU tiến bộ, 417 người vi phạm ANTT, người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại phường tiến bộ và được tạo điều kiện có việc làm, ổn định cuộc sống. Quận ủy, UBND quận, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và 6 phường tổ chức gặp mặt, đối thoại với 11 cặp vợ chồng có hành vi bạo lực gia đình, 46 người nghiện ma túy, 46 thanh-thiếu niên vi phạm pháp luật. Qua trao đổi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, những người vi phạm đều cam kết không tái phạm hành vi vi phạm pháp luật. Đến nay chưa có người vi phạm cam kết.

Với phong trào “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, Mặt trận và Công an quận Cẩm Lệ hướng đến mục tiêu xây dựng “Thành phố 4 an” với các mô hình hiệu quả theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh trật tự từ cơ sở.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.