.

Nêu cao trách nhiệm trong thực thi công vụ

.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính gắn với nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức là một trong những nội dung trọng tâm mà UBND phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) tập trung chỉ đạo thực hiện khi triển khai các nội dung “5 xây, 3 chống” theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU.

Qua theo dõi các mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” tại UBND phường Hòa Thuận Tây, dễ dàng nhận thấy những chuyển biến tích cực trong việc giải quyết các thủ tục hành chính tại đây. Các tổ chức, doanh nghiệp, người dân đến giao dịch đều được hướng dẫn cụ thể, giải quyết một cách nhanh gọn và hiệu quả nhất các thủ tục hành chính với thái độ phục vụ thân thiện, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, công chức khi thực thi công vụ.

Anh Vũ Văn Hậu (trú tổ 7B) bày tỏ sự vui mừng khi thủ tục đăng ký khai sinh cho đứa con mới chào đời được giải quyết nhanh gọn: “Trước đây, người dân đăng ký khai sinh, hộ khẩu thường trú, bảo hiểm y tế thường phải đến 3 cơ quan khác nhau, đi lại nhiều lần, thời gian thực hiện lâu hơn. Do vậy, khi phường triển khai cải cách những thủ tục hành chính này theo mô hình “3 trong 1”, bản thân tôi cảm thấy rất phấn khởi khi vừa tiết kiệm thời gian, vừa được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, niềm nở. Bây giờ tôi chỉ đến phường 2 lần đã nhận đầy đủ các giấy tờ cần thiết cho cháu”.

Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây Nguyễn Văn Khoa cho biết, trong quá trình thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU, mỗi năm lãnh đạo phường đều tổ chức cho cán bộ, công chức (CBCC) và người lao động đăng ký thực hiện nội dung “5 xây”, “3 chống” phù hợp và sát với nhiệm vụ chuyên môn của từng người.

Đồng thời, UBND phường cũng đã đề ra phương châm “Làm hết việc chứ không hết giờ”, gắn với việc thực hiện nghiêm túc phương châm “3 không”: không gây phiền hà cho dân; không thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công việc của dân; không nhận hối lộ, tham nhũng và phương châm “3 nên”: nên vui vẻ trước việc làm đối với dân; nên xin lỗi nhân dân khi thấy thiếu sót, khuyết điểm; nên cảm ơn nhân dân khi được góp ý xây dựng.

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường hơn nữa công tác giám sát CBCC, phường lắp đặt camera tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, niêm yết số điện thoại của lãnh đạo UBND phường, hòm thư góp ý; bố trí bàn làm việc của cán bộ văn phòng UBND phường ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để trực tiếp, thường xuyên giám sát, chấn chỉnh ngay các trường hợp tiếp dân không đúng mực, gây phiền hà cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính.

Theo ông Khoa, thời gian qua, công tác giám sát CBCC được tăng cường hơn nữa nhờ vào vai trò của Ban Thanh tra nhân dân (TTND) phường. Thông qua hoạt động giám sát, Ban TTND phát hiện các sai phạm, thiếu sót và có nhiều ý kiến góp ý trực tiếp hoặc bằng văn bản để khắc phục những thiếu sót chủ yếu là về công tác quản lý, điều hành; phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức; việc chấp hành giờ giấc của cán bộ, công chức; giải quyết khiếu nại, tố cáo..., góp phần quan trọng trong việc chấn chỉnh thái độ, lề lối làm việc của CBCC, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

“Nhờ đẩy mạnh quá trình tương tác, trao đổi thông tin giữa người dân và chính quyền nên nhiều năm qua, phường Hòa Thuận Tây không có đơn thư tố cáo hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của CBCC. Trách nhiệm của đội ngũ CBCC trong thực thi công vụ, chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan được nâng cao, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của CBCC trong việc tiếp xúc, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân”, ông Nguyễn Văn Khoa cho biết.

Theo báo cáo của UBND phường, trong 6 tháng đầu năm, việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đạt những kết quả khả quan với 2.399 hồ sơ được tiếp nhận, trong đó có 451 hồ sơ trả sớm, 1.948 hồ sơ trả đúng hạn và không có hồ sơ nào xử lý trễ.

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.