.

Cải thiện dịch vụ công về xây dựng

.

Ông Nguyễn Văn Nam, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, qua triển khai Chỉ thị 29-CT/TU, toàn ngành Xây dựng tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn, thực hiện chức năng nhiệm vụ của ngành. Trong đó, chuyển biến nhất là công tác cải cách thủ tục hành chính, cải tiến thủ tục cấp Giấy phép xây dựng. Sở Xây dựng mạnh dạn tham mưu cho UBND thành phố cho phép đơn giản hóa về thành phần hồ sơ.

Theo đó, hồ sơ cấp phép xây dựng công trình dưới 7 tầng thì bỏ bản vẽ mặt cắt móng công trình; đối với công trình nhà ở, bỏ thành phần hồ sơ bản vẽ sơ đồ vị trí móng. Cải tiến thay đổi thành phần hồ sơ với yêu cầu “bản sao được công chứng hoặc chứng thực những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai” thành “bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu”. Những cải tiến này tạo được sự thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu đề nghị cấp phép xây dựng. Đặc biệt là thời gian cũng được rút ngắn từ 20 ngày làm việc theo quy định xuống còn 10 ngày làm việc khi công trình đã được Sở Xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế.

Để đem lại những kết quả thiết thực trong cải cách thủ tục hành chính, Sở Xây dựng nỗ lực đổi mới quy trình làm việc; trong đó có việc vận hành phần mềm cấp giấy phép qua mạng. Để tạo thuận lợi cho người dân thành phố trong việc xây dựng nhà ở, Sở Xây dựng cung cấp miễn phí các mẫu thiết kế. Cụ thể, cung cấp 10 mẫu thiết kế nhà ở có diện tích sàn dưới 250m2, cao 2 tầng; 6 mẫu thiết kế nhà ở tạm, công trình riêng lẻ và 10 mẫu nhà ở riêng lẻ áp dụng tại Khu đô thị Phước Lý.

Đối với doanh nghiệp, thủ tục cấp phép cho nhà thầu nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực xây dựng tại thành phố (quy hoạch, lập dự án đầu tư, khảo sát-thiết kế-xây dựng công trình, giám sát thi công hay cung ứng vật tư-công nghệ) rút ngắn thời gian cấp phép từ 15 ngày xuống 12 ngày. Đối với thủ tục thẩm định đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 của các nhà đầu tư nước ngoài giảm thời gian giải quyết hồ sơ tại sở từ 15 ngày xuống 11 ngày, tại UBND thành phố từ 10 ngày xuống còn 6 ngày. Doanh nghiệp cũng được giải quyết thuận lợi trong việc chọn địa điểm xây dựng công trình khi Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp qua đường văn thư.

Thủ tục cấp phép xây dựng đối với nhà đầu tư đang được Sở Xây dựng phối hợp với các ngành liên quan như Tài nguyên-Môi trường, Phòng cháy chữa cháy… để rút ngắn cùng lúc 3 nội dung của 3 ngành nhằm rút thời gian giải quyết hồ sơ từ 80 ngày xuống còn 60 ngày.

Những cải tiến trong cải cách thủ tục hành chính ở Sở Xây dựng thực sự tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi sử dụng dịch vụ công trong lĩnh vực xây dựng. Qua khảo sát gần đây về cung cấp dịch vụ công của Sở Xây dựng, tỷ lệ rất hài lòng chiếm 32,89%, hài lòng chiếm 67,11%, không có trường hợp nào không hài lòng. Thứ hạng cải cách hành chính của Sở Xây dựng tăng theo từng năm khi năm 2013 xếp vị trí thứ 5, năm 2014 xếp vị trí thứ 3 và năm 2015 xếp vị trí thứ 2 trong khối các cơ quan, sở, ngành ở thành phố. Với kết quả này, trong tháng 8-2016, Sở Xây dựng được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.