.

Xây dựng công sở văn hóa, chuyên nghiệp

.

Mỗi sáng thứ hai hằng tuần, người dân khi đến liên hệ công việc tại UBND phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) đều cảm thấy thích thú với hình ảnh tà áo dài màu cam thướt tha, đồng phục của nữ cán bộ, công chức phường. Đây là một trong những nét đẹp văn hóa công sở riêng biệt của phường Mỹ An; cũng là một trong nhiều hình ảnh, việc làm của phường Mỹ An triển khai Chỉ thị số 29-CT/TU.

Bà Ngô Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ An cho biết: “UBND phường đã phổ biến việc thực hiện nội dung “5 xây”, “3 chống” đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động tại hội nghị đầu năm; đồng thời, lồng ghép trong các cuộc họp cơ quan, sinh hoạt chuyên đề. Bên cạnh đó, phường còn phát động xây dựng và thực hiện nêu gương “Người cán bộ, công chức, viên chức tận tụy phục vụ nhân dân” theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Đến nay, tất cả 43/43 cán bộ, công chức phường đã đăng ký thực hiện các nội dung “5 xây”, “3 chống” với những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với từng vị trí công tác; trong đó, đặc biệt chú trọng việc nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân”.

Ngoài ra, công tác giám sát và phản biện xã hội ở phường cũng được thực hiện hiệu quả. Tại hội nghị giao ban công tác tổ dân phố hoặc cuộc họp triển khai công tác ở khu dân cư, chính quyền địa phương luôn lồng ghép tuyên truyền, thông tin về Chỉ thị 29-CT/TU để người dân nắm rõ tinh thần “5 xây”, “3 chống”; đồng thời, vận động, khuyến khích nhân dân cùng tham gia giám sát đạo đức công vụ, thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Từ đó, lực lượng này trở thành “tai mắt” của lãnh đạo địa phương, có sự kiểm tra ngược, có tiếng nói phản ánh để chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ hơn.

Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính cũng được triển khai mạnh mẽ. UBND phường chỉ đạo các ngành, ban tổ chức duy trì hoạt động tốt mô hình “một cửa” tiếp dân tận tình, niềm nở, trả hồ sơ đúng thời gian quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2016, có 4.454 hồ sơ được tiếp nhận, trong đó có 1.901 hồ sơ được trả sớm hạn và 2.553 hồ sơ được giải quyết đúng hẹn, không có hồ sơ quá hạn. Bà Ngô Thị Nga cho biết: “Nếu trong một ngày, Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch UBND phường đều có lịch làm việc ở bên ngoài trụ sở, bộ phận “một cửa” sẽ tiếp nhận hồ sơ của công dân và hẹn công dân ngày giao trả; đồng thời, lưu lại số điện thoại, địa chỉ nhà. Ngay sau khi hồ sơ của công dân được giải quyết, bộ phận “một cửa” sẽ giao trả kết quả tận nhà cho công dân”. Trong 6 tháng đầu năm 2016, phường đã trả kết quả tại nhà cho 5 trường hợp hồ sơ công dân. Riêng các trường hợp đăng ký khai tử, phường Mỹ An luôn ưu tiên giải quyết trong thời gian nhanh nhất cho công dân. Ngoài ra, bên cạnh lịch tiếp công dân định kỳ vào thứ 6 hằng tuần, lãnh đạo phường còn tiến hành tiếp công dân đột xuất khi công dân có nhu cầu nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng cho người dân. Đây là một trong những cách thức để nâng cao ý thức trách nhiệm và đạo đức công vụ, giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân kịp thời, bảo đảm đúng quy định…

Để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, phường Mỹ An còn tăng cường giám sát công chức. Qua 9 tháng đầu năm, bên cạnh việc kiểm tra định kỳ, Tổ kiểm tra Quy định, kỷ luật, kỷ cương hành chính phường còn kiểm tra đột xuất 8 lượt và chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm. Song song đó, công tác giám sát được thực hiện trên nhiều kênh, phương diện, như: niêm yết số điện thoại của lãnh đạo UBND phường; hòm thư góp ý; khảo sát ý kiến của người dân qua phiếu khảo sát; cán bộ, công chức đánh giá chéo lẫn nhau qua phần mềm…

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.